Search
Close this search box.
กทม. ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2567

กทม. แจงไม่ได้ว่าจ้างจัดทำเสื้อ 200,000 ตัว เป็นการสืบราคาตามขั้นตอนพัสดุ

นางสาวทรรศนีย์ พันธ์ประคุณ ผู้อำนวยการสำนักการคลัง (สนค.) กทม. กล่าวกรณีมีผู้ร้องเรียนเรื่องการจ้างให้ผลิตเสื้อปักสัญลักษณ์ (โลโก้) หน่วยงาน กทม. จำนวน 200,000 ตัว แต่ต่อมาแจ้งว่าไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ ทำให้ผู้รับจ้างต้องเป็นหนี้สินจำนวนมากว่า จากการตรวจสอบกรณีดังกล่าวสืบเนื่องจาก สนค. ได้รับนโยบายในช่วงปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 จึงมีหนังสือเชิญผู้ประกอบการมาเสนอราคาโดยเป็นการสืบราคา เพื่อขอใบเสนอราคาใช้ประกอบการเสนอขอจัดสรรงบประมาณเท่านั้น ซึ่งเมื่อไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ จึงยังไม่ได้ดำเนินการจัดหาตามขั้นตอนพัสดุ หรือทำสัญญาแต่อย่างใด และ สนค. ได้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบแล้วเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 60

นายดนัย เหลืองแก่นคุูณ ผู้อำนวยการสำนักงานกฎหมายและคดี (สกค.) กทม. กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการฟ้องคดีแล้ว พบว่า กทม. ไม่ได้รับสำเนาคำฟ้อง หรือข้อพิพาทเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ซึ่งหากมีการว่าจ้างให้จัดทำเสื้อปักโลโก้หน่วยงานจริง หรือมีการทำสัญญาจ้างให้จัดทำเสื้อและปรากฏว่า ผู้ร้องไม่ได้รับค่าจ้างตามสัญญา อันเป็นการโต้แย้งสิทธิของผู้ร้องในการได้รับค่าจ้างนั้น ผู้ร้องย่อมสามารถใช้สิทธิทางศาล เพื่อเรียกร้องให้ กทม. ชำระค่าจ้างดังกล่าวได้โดยตรงภายในอายุความตามที่กฎหมายกำหนด

 

 

กทม. แจงใช้ห้องพักในแฟลตสถานีดับเพลิงฯ ลาดกระบัง เป็นกองร้อยเพิ่มเติมรองรับเจ้าหน้าที่บรรจุใหม่

นายสุริยชัย รวิวรรณ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กทม. กล่าวกรณีมีข้อสังเกตห้องพักในแฟลตของสถานีดับเพลิงและกู้ภัยลาดกระบังลักลอบใช้ไฟฟ้าจากสถานีฯ ว่า สปภ. ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวพบว่า เนื่องจากสถานีดับเพลิงและกู้ภัยลาดกระบัง มีข้าราชการมาบรรจุเพิ่มใหม่ 4 คน จึงทำให้กองร้อยสำหรับเตรียมพร้อม ซึ่งมีเตียงนอนเพียง 8 เตียงไม่เพียงพอ จึงได้ใช้ห้องพักแฟลตด้านข้างสถานีจำนวน 1 ห้อง จัดทำเป็นกองร้อยสำหรับเตรียมพร้อมเพิ่มเติมให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อประโยชน์ของราชการเป็นหลัก ไม่ได้มีการใช้พักอาศัยเป็นการส่วนตัวเหมือนห้องพักทั่วไปแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม สปภ. มีแผนการปรับปรุงสถานีดับเพลิงและกู้ภัยลาดกระบังโดยการรื้อและสร้างใหม่ ซึ่งจะมีที่พักเพียงพอกับอัตรากำลังในปีงบประมาณ พ.ศ. 2569

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200