Search
Close this search box.
ผู้ว่าฯ กทม. ขอความเห็นชอบกันเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ไว้เบิกเหลื่อมปีในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 (แบบไม่มีหนี้ผูกพัน)

ในที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 1) ประจำปีพุทธศักราช 2567 วันนี้ (11 ก.ย.67) ณ อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เสนอญัตติขอความเห็นชอบกันเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ไว้เบิกเหลื่อมปีในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 (แบบไม่มีหนี้ผูกพัน) ของหน่วยรับงบประมาณกรุงเทพมหานคร รวมทั้งสิ้น 46 หน่วยงาน

กรุงเทพมหานครมีความจำเป็นต้องดำเนินการกันเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ไว้เบิกเหลื่อมปีในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 (แบบไม่มีหนี้ผูกพัน) ในรายการและโครงการต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นไปตามข้อ 37 แห่งข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง วิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2563 รวมทั้งสิ้น 46 หน่วยงาน 153 รายการ รวมเงินงบประมาณกว่า 5,000 ล้านบาท

จากนั้น สมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้ร่วมอภิปรายและซักถามในญัตตินี้ ประกอบด้วย นายนภาพล จีระกุล ส.ก.เขตบางกอกน้อย นายยิ่งยง จิตเพียรธรรม ส.ก.เขตทวีวัฒนา นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ส.ก.เขตจอมทอง นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ส.ก.เขตมีนบุรี นายพีรพล กนกวลัย ส.ก.เขตพญาไท และนายเนติภูมิ มิ่งรุจิราลัย ส.ก.เขตบึงกุ่ม ซึ่งได้แนะนำเรื่องการจัดลำดับความสำคัญ การวางแผนแต่ละโครงการให้มีประสิทธิภาพ เนื่องจากแต่ละปีมีโครงการที่ค้างปีอยู่เป็นจำนวนมาก รวมถึงการเขียน TOR ให้รวดเร็ว เพื่อความคล่องตัวในการดำเนินโครงการต่าง ๆ และจะสามารถขยับตัวโครงการให้ทำได้ทันปีงบประมาณด้วย และบางโครงการมีรายละเอียดมากและซับซ้อน จำเป็นต้องวางแผนและรวบรัดขั้นตอนให้กระชับ ไม่เปลี่ยนแปลงแผนไปมาให้เกิดความไม่สะดวกในการดำเนินโครงการโดยเฉพาะโครงการสำคัญ ๆ ในสำนักการแพทย์ สำนักการโยธา เป็นต้น

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกล่าวว่า ขอขอบคุณทุกคำแนะนำ ในเรื่องของโครงการต่าง ๆ ที่ค้างอยู่ จริง ๆ แล้วรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายจักกพันธุ์ ผิวงาม ได้ติดตามโครงการในทุกสัปดาห์ ซึ่งโครงการที่คงค้างเบิกเหลื่อมปีในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ลดลงจากปีที่แล้ว 30% หลายโครงการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มากมาย อาทิ สร้างทางเท้าได้มากกว่าทุกสมัย การสร้างสถานีดับเพลิงได้หลายแห่ง ซึ่งบางโครงการติดเงื่อนไขในการก่อสร้าง ทั้งปัญหาในด้านความร่วมมือ ตลอดจนการปัญหาที่อยู่เหนือการควบคุมของกรุงเทพมหานครจากหน่วยงานอื่น ๆ แต่อย่างไรก็ขอน้อมรับทุกความคิดเห็นและจะนำข้อเสนอแนะไปปรับใช้ในปีต่อไปแน่นอน

ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครมีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาการกันเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ไว้เบิกเหลื่อมปีในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 (แบบไม่มีหนี้ผูกพัน) ของหน่วยรับงบประมาณกรุงเทพมหานคร จำนวน 19 ท่าน กำหนดเวลาพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200