Search
Close this search box.
กทม. ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน 2567

กทม. กำชับ BTSC ตรวจสอบอุปกรณ์-เพิ่มความถี่บริการรถ BRT-EV ช่วงชั่วโมงเร่งด่วน

นายไทภัทร ธนสมบัติกุล ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กล่าวกรณีประชาชนวิจารณ์การเดินรถ BRT-EV วันแรก รถขัดข้อง ล่าช้า และไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการว่า สจส. ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้รับจ้างเดินรถ BRT-EV ประสบปัญหาการจัดการความถี่การปล่อยเดินรถและการนำรถไปชาร์จไฟฟ้าที่สถานีชาร์จไฟฟ้าชั่วคราว ซึ่งอยู่นอกเส้นทาง การให้บริการเดินรถ จึงไม่เป็นไปตามแผน ส่งผลให้ประชาชนผู้ใช้บริการต้องยืนรอใช้บริการเป็นเวลานาน สจส. ต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้

อย่างไรก็ตาม ทันทีที่รับทราบปัญหา สจส. ได้แจ้ง BTSC ปรับแผนการเดินรถ โดยเพิ่มความถี่การบริการในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนให้มากขึ้น ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 3 ก.ย. 67 เป็นต้นไป นอกจากนั้น ได้กำชับให้ตรวจสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้พร้อมบริการและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบอย่างใกล้ชิด เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนในช่วงการเปลี่ยนถ่ายมาใช้รถ BRT-EV รูปแบบใหม่ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียด หรือแนะนำการให้บริการได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 063 832 6774 และ E-mail : [email protected]

    

ส่วนความคืบหน้าการปรับปรุงสถานีรถ BRT ที่ผ่านมาได้ประมูลไปแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่มีผู้สนใจยื่น
ประกวดราคา จึงได้ปรับรูปแบบใหม่ ซึ่งมีหลังคาคลุมทางเดินไปยังสถานีรถ BRT ด้วย คาดว่า จะได้ผู้รับจ้างมาปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายในปี 2567

 

 

กทม. เตรียมรวบรวมความเห็นปรับปรุงร่างผังเมืองรวมเสนอ คกก. ผังเมืองจังหวัด

นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการวางผังและพัฒนาเมือง (สวพ.) กทม. กล่าวถึงกระบวนการจัดทำร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ภายหลังสิ้นสุดการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า สวพ. จะนำความคิดเห็นทั้งหมดไปประมวลผลและนำมาปรับปรุงร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ก่อนจะเสนอคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครให้ความเห็น จากนั้นจะเสนอกรมโยธาธิการและผังเมืองให้ความเห็น ก่อนเสนอให้คณะกรรมการผังเมืองจังหวัดให้ความเห็นชอบต่อร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร เมื่อเห็นชอบแล้วจะปิดประกาศ 90 วัน
ทั้งนี้ ผู้มีส่วนได้เสียสามารถยื่นคำร้องขอให้เปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือยกเลิกข้อกำหนดของผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ก่อนจะรวบรวมคำร้องของผู้มีส่วนได้เสีย พร้อมจัดทำความเห็นประกอบเสนอคณะกรรมการที่ปรึกษาผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครพิจารณาคำร้องฯ ก่อนเสนอคณะกรรมการผังเมืองจังหวัดพิจารณา โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองจะให้ความเห็นต่อการพิจารณาคำร้องฯ และคณะกรรมการผังเมืองจังหวัดจะแจ้งผลการพิจารณาคำร้องให้ผู้ยื่นคำร้องทราบก่อนดำเนินการแก้ไขปรับปรุงร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร ตามมติคณะกรรมการผังเมืองจังหวัดอีกครั้ง เพื่อออกข้อบัญญัติ กทม. ให้บังคับใช้ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) และบังคับใช้ทดแทนผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2556

สำหรับการปรับปรุงร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ช่วงปิดประกาศ 15 วัน สวพ. ได้แก้ไข ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง โดยพิจารณาจากข้อคิดเห็นของประชาชนเป็นหลักและยึดหลักทางวิชาการทางผังเมืองตามสภาพข้อเท็จจริง ตลอดจนสภาพแวดล้อมของเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปในการแก้ไข ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 4) ส่วนรายละเอียดข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน ประชาชนสามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ของโครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร plan4bangkok.com

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200