Search
Close this search box.
กทม. อบรม “ผู้บัญชาการเหตุการณ์” เสริมความพร้อมรับมือสาธารณภัย พร้อมเปิดแผนที่ความเสี่ยง (BKK Risk Map) ให้ตรวจสอบผ่าน LINE Traffy Fondue Plus

(3 ก.ย.67) เวลา 08.00 น. รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมโครงการบัญชาการเหตุการณ์สำหรับผู้บริหารงานในพื้นที่เขต (หลักสูตรการบัญชาการเหตุการณ์ Incident Command System : ICS) สำหรับผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต กรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ 2567 ณ อาคาร 3 ชั้น 2 ศูนย์การเรียนรู้มหานคร เขตหนองจอก

รศ.ทวิดา กล่าวว่า หลักสูตรการบัญชาการเหตุการณ์ Incident Command System : ICS เป็นหลักสูตรที่ได้รับการยอมรับและถูกใช้ฝึกในระดับสากล โดยมีการฝึกอบรมให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทราบหลักสูตรดังกล่าว เพื่อให้การปฏิบัติการเมื่อเกิดเหตุสาธารณภัยเป็นไปในทิศทางเดียวกันและสอดคล้องกัน ซึ่งเหมาะสมกับพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีชุมชนพื้นที่แคบเป็นอุปสรรคในการดับเพลิง อยู่กว่า 256 ชุมชน จาก 2,834 ชุมชน และมีประโยชน์ต่อการบัญชาการเหตุการณ์ของผู้มีอำนาจในพื้นที่ คือ ผู้อำนวยการเขต เพื่อให้ทราบถึงอำนาจของการบัญชาการเหตุการณ์ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง และการบริหารจัดการในพื้นที่เมื่อเกิดเหตุสาธารณภัยขึ้น อาทิ การขอความสนับสนุนด้านทรัพยากรจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภายในองค์กรและภายนอกองค์กร เช่น สถานีตำรวจนครบาล กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักพัฒนาสังคม สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักอนามัยสำนักการแพทย์ เป็นต้น รวมถึงการตัดสินใจหาวิธีที่ดีที่สุดเพื่อวางแผน แก้ไขและบรรเทาสาธารณภัย ด้วยความเห็นจากนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญทางด้านต่างๆ เพื่อให้ข้อมูลมาประกอบการบัญชาการณ์

ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีอำนาจเทียบเท่าผู้ว่าราชการจังหวัด ดังนั้น ผู้อำนวยการเขต จึงมีอำนาจเทียบเท่านายกเทศมนตรี กรุงเทพมหานครจึงได้มีการฝึกเตรียมความพร้อมให้เจ้าหน้าที่มีความเชี่ยวชาญด้านสาธารณภัยประจำหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่ขึ้นตรงกับสำนักงานเขต เนื่องจากในปัจจุบันมีสาธารณภัยหลากหลายรูปแบบมากขึ้น เช่น อัคคีภัย วาตภัย อุทกภัย ภัยแล้ง แผ่นดินไหว ฝุ่นPM2.5 สึนามิ ฯลฯ

“ในระบบการบัญชาการเหตุการณ์ ผู้อำนวยการเขต ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ สามารถเลือกได้ที่จะบัญชาการเหตุการณ์เอง หรือ มอบหมายให้หน่วยงานหรือผู้ที่เชี่ยวชาญเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ได้ตามความเหมาะสม ตามระบบ Single Command รวมถึงการสั่งการเลื่อนระดับสาธารณภัย มอบอำนาจการบัญชาการเหตุการณ์ให้ผู้ที่มีอำนาจสูงกว่า เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการจัดการเหตุการณ์สาธารณภัยที่เกิดขึ้น” รศ.ทวิดา กล่าว

รศ.ทวิดา กล่าวต่อด้วยว่า สำหรับหนึ่งในเครื่องมือสำหรับการบริหารจัดการความเสี่ยงภัยด้านต่าง ๆ ของ กทม. คือ BKK Risk Map แผนที่ฐานข้อมูลดิจิทัลที่แสดงข้อมูลภัยจากคมนาคม (อุบัติเหตุจากการจราจรทางบก) ภัยจากอัคคีภัย ภัยจากสารเคมีและวัตถุอันตราย ภัยจากวาตภัย ภัยจากแผ่นดินไหวและอาคารถล่ม และภัยจากอุทกภัย โดยมีการปักหมุดที่ตั้งชุมชนที่จดทะเบียนกับกรุงเทพมหานครในแผนที่ เพื่อเอาข้อมูลจำนวนประชาชน เช่น เด็ก สตรี คนชรา ผู้ป่วยติดเตียง คนไร้บ้าน นำมาประเมินความเสี่ยงของแต่ละชุมชน เพื่อจะสามารถจัดสรรทรัพยากรแก่ชุมชนให้เหมาะสมและตรงกับความเสี่ยงอีกด้วย

” ปัจจุบันนี้ กทม.เดินหน้า BKK Risk Map ซึ่งเป็นแผนที่ฐานข้อมูลดิจิทัลแสดงข้อมูลสาธารณภัย ข้อมูลเหตุเพลิงไหม้รายวันของแต่ละชุมชน ประปาหัวแดงในชุมชน ฯลฯ โดยเป็นการรวบรวมข้อมูลที่ปรับให้เป็นปัจจุบันจากทุกพื้นที่เขตที่รายงานเข้ามา โดยกรุงเทพฯ เป็นจังหวัดแรกที่ทำได้สำเร็จ ซึ่งจะเกิดประโยชน์อย่างยิ่งในการแจ้งเตือนและบรรเทาเหตุการณ์สาธารณภัยภัยเพื่อชาวกรุงเทพฯ ” รศ.ทวิดา กล่าวทิ้งท้าย

กรุงเทพมหานคร โดยสถาบันพัฒนาทรัพยากรบุคคลกรุงเทพมหานคร สํานักงาน ก.ก. จัดการฝึกอบรมการบัญชาการเหตุการณ์สำหรับผู้บริหารงานในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานครขึ้น เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้ ความเข้าใจบทบาทหน้าที่ของผู้บัญชาการเหตุการณ์ สามารถวางแผนและจัดทำแผนเผชิญเหตุในการจัดการสาธารณภัยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ได้ อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถอำนวยการให้เกิดการบูรณาการในการระดมสรรพกําลังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมปฏิบัติงานภายใต้ความเป็นเอกภาพและเป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยใช้ความรู้พื้นฐานและความเข้าใจระบบการบัญชาการเหตุการณ์ (Incident Command System : ICS) นำมาประยุกต์ใช้บัญชาการเหตุการณ์ในพื้นที่เกิดเหตุ และองค์กรปฏิบัติในการจัดการภาวะฉุกเฉิน เพื่อจัดการเหตุการณ์สาธารณภัยที่เกิดขึ้นได้ รวมทั้งใช้กระบวนการ วางแผน และการจัดทําแผนเผชิญเหตุ (Incident Action Plan : |AP) ในการจัดการสาธารณภัยที่เกิดขึ้น

สำหรับผู้เข้ารับการฝึกอบรมเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตที่ไม่เคยผ่านโครงการการบัญชาการเหตุการณ์ฯ จำนวน 52 คน โดยการฝึกอบรมในครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากวิทยากรที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในการบัญชาการเหตุการณ์และการจัดการสาธารณภัยจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย โดยมีการจำลองสถานการณ์สมมุติ อาทิ ไฟไหม้โรงงานอาคารทรุดถล่ม อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก รถบรรทุกก๊าซ LPG คว่ำ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมฝึกการวางแผนรองรับเหตุการณ์สาธารณภัยอีกด้วย

ปลอดภัยดี


แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200