Search
Close this search box.
กทม. ชี้แจงข่าวร้องเรียน ประจำวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2567

กทม. แจงรถกู้ชีพศูนย์เอราวัณเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉิน-เสียงสัญญาณ เพื่อนำผู้ป่วยไปส่ง รพ.

นางเลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ (สนพ.) กทม. กรณีเกิดอุบัติเหตุรถโดยสารประจำทางสาย 36 ชนกับรถตู้กู้ชีพของศูนย์เอราวัณ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิว่า จากการตรวจสอบรถกู้ชีพของศูนย์เอราวัณดังกล่าว ได้รับผู้ป่วยสงสัยหัวใจขาดเลือด กำลังนำส่งโรงพยาบาลตำรวจ ตลอดเส้นทางได้เปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินและเสียงสัญญาณ เมื่อผ่านจุดเกิดเหตุสัญญาณไฟจราจรเปลี่ยนเป็นสีแดง พนักงานขับรถยนต์ศูนย์เอราวัณได้ขับรถต่อไป เพื่อนำผู้ป่วยไปส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว ขณะนั้นรถโดยสารประจำทางสีน้ำเงินได้ชะลอให้ทางกับรถพยาบาลฉุกเฉิน จึงได้ขับรถต่อไป ส่วนรถโดยสารประจำทางสีส้ม (สาย 36) ไม่ได้ชะลอให้ทาง จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำคนขับรถพยาบาลส่งโรงพยาบาลราชวิถี ส่วนคนเจ็บที่โดยสารมากับรถพยาบาล นำส่งโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และพยาบาลที่มากับรถพยาบาลนำส่งโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ประชาชื่น นอกจากนี้ ยังมีผู้บาดเจ็บอีก 3 คน ซึ่งบาดเจ็บเล็กน้อย เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือนำตัวส่งโรงพยาบาลตำรวจ
อย่างไรก็ตาม ศูนย์เอราวัณ ได้กำชับบุคลากรเรื่องการระมัดระวังขณะขับขี่และเน้นย้ำปฏิบัติมาตรา 75 ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 รถฉุกเฉินมีสิทธิใช้สัญญาณไซเรนตามกำหนดได้ จอดในที่ห้ามจอดได้ ขับรถเกินอัตราความเร็วที่กำหนดได้ ขับรถผ่านสัญญาณจราจรที่ให้หยุดได้ แต่ต้องลดความเร็วตามสมควร แต่ทั้งหมดจะต้องพิจารณาความเหมาะสมว่า ฉุกเฉินจริงหรือไม่ พร้อมแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทุกคนคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ในรถพยาบาล ตลอดจนผู้ร่วมใช้ทางคนอื่น ๆ โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์เอราวัณจำเป็นต้องให้ความสำคัญและโอกาสรอดชีวิตของผู้ป่วยฉุกเฉินในเวลาเดียวกัน ทั้งนี้ ศูนย์เอราวัณจะดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายอย่างเคร่งครัด ส่วนการดำเนินการทางคดีนั้น ตำรวจรอให้คนขับรถพยาบาลอาการดีขึ้น ก่อนจะเชิญตัวมาสอบสวนต่อไป

เขตวัฒนา-สน.ลุมพินีร่วมแก้ปัญหาผู้ค้าต่างด้าวบนทางเท้าในพื้นที่ ดำเนินคดีแล้ว 6 ราย

นางสาวสุชิรา ศิลานนท์ ผู้อำนวยการเขตวัฒนา กทม. กล่าวกรณีมีข้อสังเกตพบรถเข็นผู้ค้าต่างด้าวบนทางเท้าตลอดแนวถนนสุขุมวิทว่า สำนักงานเขตฯ และสถานีตำรวจนครบาล (สน.) ลุมพินี ได้ประสานความร่วมมือแก้ไขปัญหาผู้ค้าต่างด้าวในพื้นที่ โดยประชุมหารือกรณีกล่าวโทษผู้กระทำความผิดคนต่างด้าว ซึ่งกระทำความผิดตามกฎหมายพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 โดยสรุปผลในที่ประชุมกรณีที่ผ่านมาได้ทำหนังสือกล่าวโทษผู้กระทำความผิดแล้ว จำนวน 6 ราย ซึ่งพนักงานสอบสวนได้สอบสวนพบว่า ผู้กระทำความผิดได้ออกนอกประเทศไปแล้ว และภายในเดือน ส.ค. นี้ พนักงานสอบสวน สน.ลุมพินี จะแจ้งผลคดีให้สำนักงานเขตฯ ทราบ
ทั้งนี้ หากเจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจพบผู้กระทำผิดคนต่างด้าวให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดเคลื่อนที่เร็ว สน.ลุมพินี ร่วมจับกุมพร้อมควบคุมตัวไปดำเนินการปรับเป็นพินัยที่สำนักงานเขตฯ และเจ้าหน้าที่ตำรวจจะควบคุมตัวไป สน.ลุมพินี เพื่อดำเนินคดีตาม พ.ร.ก. การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวฯ ซึ่ง สน.ลุมพินี จะทำหนังสือมาที่สำนักงานเขตฯ เพื่อแจ้งขั้นตอนแนวทางการปฏิบัติต่อไป

กทม. เร่งสำรวจ-จัดระเบียบคนไร้บ้าน ตรวจตราความปลอดภัยริมคลองผดุงกรุงเกษม

นางสาวสุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน กทม. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาคนไร้บ้านบริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษมว่า สำนักงานเขตปทุมวันได้ประสานความร่วมมือสำนักพัฒนาสังคม กทม. สำรวจตรวจสอบและแก้ไขปัญหาคนไร้บ้านอาศัยหลับนอนบริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ซึ่งพบมีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยจัดทำทะเบียนประวัติบุคคลไร้ที่พี่ง เพื่อให้การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจทำความสะอาดบริเวณดังกล่าว ซึ่งพบคนไร้บ้านอาศัยหลับนอนตลอดแนวริมคลองและนำเสื้อผ้ามาตากแขวนตามต้นไม้ วางสัมภาระกองริมทาง และมีขยะตกค้างบริเวณทางเดินและพุ่มไม้ ซึ่งอาจสร้างความไม่ปลอดภัยให้ประชาชนที่สัญจรและส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว
นอกจากนั้น สำนักงานเขตฯ ได้เพิ่มมาตรการเข้มงวดกวดขันตรวจสอบความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ ตลอดจนบังคับใช้กฎหมายที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ กทม. เช่น พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 พ.ร.บ. ควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2559 ตลอดจนกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง โดยจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจตราจุดเสี่ยงอาชญากรรมบริเวณทางเดินริมคลองฯ ซึ่งได้ติดตั้งตู้เขียวจุดเสี่ยงภัย มีคิวอาร์โค้ดบันทึกการตรวจของเจ้าหน้าที่เทศกิจ รวมถึงตรวจตรากวดขันห้ามไม่ให้บุคคลนอนและห้ามไม่ให้บุคคลติดตั้ง ตาก วางสิ่งใด ๆ ในที่สาธารณะ บริเวณท่าเรือและทางเดินริมคลองฯ หากพบจะให้บุคคลดำเนินการแก้ไข โดยการเก็บและทำความสะอาดให้เรียบร้อย อีกทั้งได้ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์บริเวณทางเดินเท้าริมคลองฯ ขอความร่วมมือให้ประชาชนผู้ใจบุญแจกอาหารในบริเวณที่ กทม. กำหนดเท่านั้น คือ บริเวณตรอกสาเก ถนนอัษฎางค์ เขตพระนคร ทั้งนี้ หากพบบุคคลเร่ร่อน หรือไร้ที่พึ่งในพื้นที่สาธารณะ สามารถแจ้งปัญหาโดยตรงได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

นายขวัญเมือง บุญประสงค์ ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม. กล่าวว่า สำนักงานเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาคนไร้บ้านไม่ให้หลับนอนในที่สาธารณะบริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษมตลอดแนวในพื้นที่เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย โดยห้ามติดตั้ง ตาก วาง หรือแขวนสิ่งใดบริเวณต้นไม้ และห้ามตั้งวางกองสิ่งของในที่สาธารณะ ขณะเดียวกันได้จัดเจ้าหน้าที่กวดขันดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนที่สัญจรไปมา นอกจากนั้น ได้เพิ่มมาตรการเข้มงวดกวดขันตรวจสอบความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ โดยบังคับใช้กฎหมายที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ กทม. เช่น พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 พ.ร.บ. ควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2559 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200