Search
Close this search box.
พระโขนงพาชมคัดแยกขยะโรงเรียนวัดธรรมมงคล เร่งแก้ปัญหาลักลอบทิ้งขยะซอยประวิทย์และเพื่อน 8-8/1 ตรวจซ้ำรอบ 3 คุมเข้มฝุ่นจิ๋วแพลนท์ปูน CPAC ริมทางรถไฟสายเก่า

(14 ส.ค.67) เวลา 13.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตพระโขนง ประกอบด้วย

เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ โรงเรียนวัดธรรมมงคล ซอยปุณณวิถี 20 ถนนสุขุมวิท 101 พื้นที่ 1 ไร่ 3 งาน 80 ตารางวา มีครูบุคลากรและนักเรียน 402 คน เข้าร่วมโครงการคัดแยกขยะตั้งแต่ปี 2566 วิธีการคัดแยกขยะ โดยจำแนกตามประเภทของขยะ ดังนี้ 1.ขยะอินทรีย์ คัดแยกขยะเศษอาหาร เศษใบไม้แห้ง นำไปทำปุ๋ยหมักใบไม้และน้ำหมักชีวภาพ นำเศษอาหารที่เหลือจากการรับประทานและการประกอบอาหารใส่ถังหมักรักษ์โลก เพื่อทำปุ๋ยใช้ในแปลงเกษตรของโรงเรียน ส่วนที่เหลือรวบรวมให้เขตฯ ส่งต่อให้เกษตรกรนำไปเลี้ยงสัตว์ 2.ขยะรีไซเคิล คัดแยกขยะที่ขายได้ เช่น กระดาษ พลาสติก โดยเก็บรวบรวมไว้ เพื่อให้แม่บ้านนำไปขาย ส่วนกล่องนมจะนำส่งให้บริษัทบางจาก และส่งให้เขตฯ เพื่อรวบรวมส่งโครงการหลังคาเขียว 3.ขยะทั่วไป คัดแยกขยะทั่วไปที่ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ รวบรวมไว้ให้เขตฯ จัดเก็บ ส่วนขยะแห้งที่สามารถนำไปเป็นเชื้อเพลิงได้ จะคัดแยกไว้ให้เขตฯ นำส่งขยะกำพร้าให้กับโครงการ N15 Technology 4.ขยะอันตราย เขตฯ จัดเก็บเดือนละ 1 ครั้ง สำหรับปริมาณขยะก่อนคัดแยกและหลังคัดแยก ดังนี้ ขยะทั่วไปก่อนคัดแยก 21,920 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 13,040 กิโลกรัม/เดือน ขยะรีไซเคิลหลังคัดแยก 170 กิโลกรัม/เดือน ขยะอินทรีย์หลังคัดแยก 1,300 กิโลกรัม/เดือน ขยะอันตรายก่อนคัดแยก 5 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 5 กิโลกรัม/เดือน ขยะติดเชื้อก่อนคัดแยก 1 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 1 กิโลกรัม/เดือน

ตรวจสอบพื้นที่รกร้างและการลักลอบทิ้งขยะ บริเวณซอยประวิทย์และเพื่อน 8-8/1 ถนนอุดมสุข 51 ที่ผ่านมาเขตฯ ได้สำรวจและส่งหนังสือแจ้งเจ้าของที่ดิน จำนวน 3 ราย ให้ดำเนินการล้อมรั้วโดยรอบให้มิดชิด จัดเก็บขยะ ปรับสภาพพื้นที่ นอกจากนี้เขตฯ ได้ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ห้ามทิ้งขยะ รวมถึงสำรวจการใช้ประโยชน์จากที่ดิน หากไม่มีการใช้ประโยชน์หรือปล่อยให้รกร้างว่างเปล่าให้จัดเก็บภาษีตามอัตราที่กำหนด จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจตราพื้นที่เป็นประจำ ป้องกันการลักลอบนำขยะชิ้นใหญ่หรือเศษวัสดุจากสิ่งปลูกสร้างมาทิ้งในพื้นที่ดังกล่าว

ติดตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 แพลนท์ปูนบริษัท ผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จำกัด (CPAC) ถนนริมทางรถไฟสายเก่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการได้ปรับปรุงความสูงของรั้ว โดยมีความสูงไม่น้อยกว่า 6 เมตร ด้านล่างเป็นรั้วทึบด้านบนเป็นรั้วโปร่งแบบตาข่าย ปรับปรุงบ่อล้างทำความสะอาดล้อรถโม่ปูนก่อนออกจากแพลนท์ปูน ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กำชับผู้ประกอบการให้ล้างทำความสะอาดพื้นไม่ให้มีเศษปูนเศษทรายตกค้าง ปรับปรุงบ่อคายกากและบ่อตกตะกอน โดยให้มีความลึกไม่น้อยกว่า 2.50 เมตร ไม่ปล่อยให้มีตะกอนปูนเศษหินเศษทรายล้นเต็มบ่อพัก ตรวจสอบควันดำรถบรรทุกรถโม่ปูนให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน พร้อมทั้งมอบหมายให้เขตฯ ติดตามมาตรการควบคุมมลพิษทางอากาศและมาตรการด้านความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างยั่งยืน ซึ่งเขตฯ ได้จัดทำแผนปฏิบัติการตรวจสอบและควบคุมสถานประกอบการที่ก่อให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่ ได้แก่ ประเภทสถานประกอบการ/โรงงาน 28 แห่ง ประเภทแพลนท์ปูน 3 แห่ง ประเภทสถานที่ก่อสร้าง 2 แห่ง รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับฝุ่น PM2.5 ควบคุมไม่ให้ปล่อยมลพิษในอากาศเกินค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด

พร้อมกันนี้ได้สอบถามถึงการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้า และการจัดทำสวน 15 นาที ปัจจุบัน เขตฯ มีพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 2 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 86 ราย ได้แก่ 1.บริเวณซอยสุขุมวิท 95 ตั้งแต่ปากซอยสุขุมวิท 95 ถึงซอยสุขุมวิท 95 แยก 2 ผู้ค้า 58 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 05.00-20.00 น. 2.บริเวณซอยสุขุมวิท 101 ตั้งแต่ซอยปุณณวิถี 15 ถึงซอยปุณณวิถี 21 ผู้ค้า 28 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 05.00-12.00 น. โดยได้มอบหมายให้เขตฯ ตรวจความเป็นระเบียบพื้นที่ทำการค้าอย่างต่อเนื่อง กวดขันผู้ค้าไม่ให้ตั้งวางสินค้ารุกล้ำเข้ามาในทางเท้า จัดเก็บอุปกรณ์ทำการค้าและทำความสะอาดพื้นที่หลังเลิกทำการค้าในแต่ละวัน เพื่อความสะอาดและเป็นระเบียบในพื้นที่

ในส่วนของการจัดทำสวน 15 นาที ปัจจุบันเขตฯ มีสวน 15 นาที (สวนเดิม) จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ 1.สวนหย่อมหน้าโรงเรียนพูนสิน (เพชรสุขอุปถัมภ์) ซอยสุขุมวิท 64 พื้นที่ 756 ตารางวา 2.สวนหย่อมปากซอยสุขุมวิท 62 แยก 6 (สวนผู้การ) พื้นที่ 631 ตารางวา 3.สวนหย่อมภายในซอยสุขุมวิท 56 ลัดออกซอยสุขุมวิท 62 ใกล้กับสะพานข้ามลำรางสาธารณะ (คลองเจ็ก) พื้นที่ 114 ตารางวา 4.ที่ว่างซอยสุขุมวิท 62/3 ใกล้กับโรงแรมคอนวีเนียนพาร์ค พื้นที่ 18.40 ตารางวา 5.ที่ว่างซอยวชิรธรรมสาธิต 27 ชุมชนหมู่บ้านทับแก้ว พื้นที่ 30.65 ตารางวา สวน 15 นาที (สวนใหม่) จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ 1.สวนคลองบางนางจีน พื้นที่ 30 ตารางวา 2.สวนหมู่บ้านรุ่งเจริญ 1 พื้นที่ 84 ตารางวา 3.ที่ว่างซอยวชิรธรรมสาธิต 35 พื้นที่ 110 ตารางวา 4.สวนเพลินพระโขนง พื้นที่ 271.93 ตารางวา อยู่ระหว่างจัดทำสวน

ในการนี้มี นางสายทิพย์ สุคนธ์มณี ผู้อำนวยการเขตพระโขนง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตพระโขนง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี #เศรษฐกิจดี

—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200