Search
Close this search box.
ชมคัดแยกขยะโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า สำรวจสวน 15 นาที ถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า ปรับปรุงทางเท้ารามคำแหง 118 แก้ไขไฟฟ้าชำรุด ถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า ล้อมรั้วป้องกันลักลอบทิ้งขยะกรุงเทพกรีฑา 37 แยก 6 

 

(8 ส.ค. 67) เวลา 13.30 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตสะพานสูง ประกอบด้วย 

 

เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า (น.ต.อ.น.) ซอยรามคำแหง 112 พื้นที่ 14 ไร่ 1 งาน 44 ตารางวา มีครูและบุคลากร 240 คน นักเรียน 2,824 คน เข้าร่วมโครงการคัดแยกขยะ ตั้งแต่ปี 2542 วิธีการคัดแยกขยะ โดยจำแนกตามประเภทของขยะ ดังนี้ 1.ขยะอินทรีย์ คัดแยกเศษอาหารส่งให้เกษตรกรนำไปเลี้ยงสัตว์ ทำปุ๋ยหมักจากเศษวัชพืช ทำน้ำหมักชีวภาพ 2.ขยะรีไซเคิล ตั้งจุดคัดแยกขยะรีไซเคิล เพื่อนำกลับไปใช้ประโยชน์ และประดิษฐ์สิ่งของ แม่บ้านและนักการคัดแยกขยะซ้ำอีกครั้ง ก่อนรวบรวมนำไปทิ้งในจุดที่กำหนด 3.ขยะทั่วไป ขยะที่เหลือจากการคัดแยก ไม่สามารถรีไซเคิลได้ จะรวบรวมเก็บไว้ในจุดที่กำหนด รอเขตฯ ดำเนินการจัดเก็บ 4.ขยะอันตราย รวบรวมแยกไว้ แจ้งเขตฯ ดำเนินการจัดเก็บ สำหรับปริมาณขยะก่อนคัดแยกและหลังคัดแยก ดังนี้ ขยะทั่วไปก่อนคัดแยก 2,000 กิโลกรัม/วัน หลังคัดแยก 1,000 กิโลกรัม/วัน ขยะรีไซเคิลก่อนคัดแยก 600 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 400 กิโลกรัม/เดือน ขยะอินทรีย์หลังคัดแยก 50 กิโลกรัม/วัน ขยะอันตรายหลังคัดแยก 2 กิโลกรัม/เดือน ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้คำแนะนำแก่ทางโรงเรียนในการคัดแยกขยะประเภทต่าง ๆ โดยเฉพาะขยะทั่วไป เพื่อให้การคัดแยกขยะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งปริมาณขยะที่คัดแยกจะมีผลต่ออัตราค่าธรรมเนียมในการจัดการมูลฝอยฉบับใหม่ 

 

สำรวจสวน 15 นาที ถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า ใต้สะพานยกระดับข้ามมอเตอร์เวย์ ซึ่งเขตฯ ได้ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ ปลูกต้นไม้เพิ่มเติม ปัจจุบันเขตฯ มีสวน 15 นาที (สวนเดิม) ซึ่งได้ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ พัฒนาดูแลความสะอาดให้ดีขึ้น ได้แก่ 1.สวนสุวรรณพฤกษ์ พื้นที่ 3,650 ตารางเมตร 2.สวนชุมชนฮิดายะห์ พื้นที่ 180 ตารางเมตร 3.สวนวัดลาดบัวขาว (ราชโยธา) พื้นที่ 880 ตารางเมตร 4.สวนชัยพฤกษ์ 1 ซอยชัยพฤกษ์ 7 พื้นที่ 454 ตารางเมตร 5.สวนชัยพฤกษ์ 2 ซอยชัยพฤกษ์ 11 พื้นที่ 470 ตารางเมตร 6.สวนชัยพฤกษ์ 3 ซอยชัยพฤกษ์ 13 พื้นที่ 1,300 ตารางเมตร 7.สวนมณีวรารมย์ พื้นที่ 4,600 ตารางเมตร สวน 15 นาที (สวนใหม่) อยู่ระหว่างดำเนินการออกแบบ เตรียมปรับปรุงภูมิทัศน์ ได้แก่ 1.สวนหย่อมซอยกรุงเทพกรีฑา 32 พื้นที่ 140 ตารางเมตร 2.สวนศูนย์สาธารณสุข 68 พื้นที่ 2,600 ตารางเมตร 3.สวนสุขภาพบึงบ้านม้า (38ไร่) ซอยกรุงเทพกรีฑา 27 พื้นที่ 60,800 ตารางเมตร 4.สวนเลียบคลองลาดบัวขาว พื้นที่ 800 ตารางเมตร 5.สวนศูนย์สาธารณสุข 68 สาขาหมู่บ้านนักกีฬาแหลมทอง พื้นที่ 140 ตารางเมตร ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ พิจารณาถึงความเหมาะสมในการจัดทำสวนดังกล่าว โดยคำนึงถึงความต้องการของประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการใช้งานและเกิดประโยชน์แก่ประชาชนอย่างแท้จริง 

 

ติดตามการปรับปรุงทางเท้าซอยรามคำแหง 118 เนื่องจากเขตฯ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าทางเท้าบริเวณดังกล่าวชำรุดเสียหาย มีสภาพเป็นหลุมเป็นบ่อ อีกทั้งมีความคับแคบประกอบกับมีเสาไฟฟ้าปักอยู่บนทางเท้า มีการปลูกไม้พุ่มอยู่ตามริมทางเท้า ทำให้ประชาชนเดินทางสัญจรลำบาก ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ จัดทำแผนงานในการปรับปรุงทางเท้าบริเวณดังกล่าว เพื่อใช้ประกอบในการพิจารณาขอจัดสรรงบประมาณในการปรับปรุงให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จากนั้นตรวจสอบไฟฟ้าส่องสว่าง ถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า ซึ่งได้รับการร้องเรียนว่าไฟฟ้าบางจุดขัดข้อง บางจุดไม่ค่อยสว่าง อาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน อีกทั้งเป็นจุดเสี่ยงต่อการเกิดอาชญากรรม โดยให้เขตฯ ประสานสำนักการโยธา ดำเนินการแก้ไขไฟฟ้าส่องสว่างที่ชำรุดเสียหายให้แล้วเสร็จโดยเร็ว 

 

ตรวจสอบพื้นที่รกร้างและแก้ไขปัญหาการลักลอบทิ้งขยะ บริเวณซอยกรุงเทพกรีฑา 37 แยก 6 ซึ่งเขตฯ ได้ประสานเจ้าของที่ดินให้จัดทำรั้วล้อมรอบ จัดเก็บขยะออกจากพื้นที่ ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ห้ามทิ้งขยะ สำรวจการใช้ประโยชน์จากที่ดิน หากไม่มีการใช้ประโยชน์หรือปล่อยให้รกร้างว่างเปล่าให้จัดเก็บภาษีตามอัตราที่กำหนด จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจตราพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ป้องกันการลักลอบนำขยะชิ้นใหญ่หรือเศษวัสดุจากการก่อสร้างมาทิ้งในบริเวณดังกล่าว 

 

ในการนี้มี นายสุพจน์ หล้าจำศีล ผู้อำนวยการเขตสะพานสูง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตสะพานสูง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

 

#สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี #เศรษฐกิจดี #บริหารจัดการดี #ปลอดภัยดี

—–  (จิรัฐคม…สปส. รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200