Flag
Search
Close this search box.
หน่วยแพทย์ฯ เคลื่อนที่บุกวัดบำเพ็ญเหนือ ให้บริการผสมผสานแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย และแพทย์แผนจีน

(27 ก.ค. 67) นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมออกหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ตรวจสุขภาพและพัฒนาสิ่งแวดล้อมในศาสนสถาน ณ วัดบำเพ็ญเหนือ เขตมีนบุรี ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่จะนำบริการด้านสาธารณสุข พาแพทย์ พยาบาล รวมถึงรถสุขภาพเชิงรุก ตรวจถึงชุมชน (Mobile Medical Unit)

ที่ผ่านมากรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัยได้ดำเนินการออกหน่วยคัดกรองสุขภาพเชิงรุก หมุนเวียนไปแต่ละกลุ่มเขต ให้แก่ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งพระภิกษุสงฆ์ สามเณร และชี รวมถึงบุคลากรและประชาชนทั่วไปที่มาร่วมทำบุญ ก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายที่ได้รับการตรวจสุขภาพ โดยในปีนี้สำนักอนามัยร่วมกับสำนักงานเขตกำหนดจัดกิจกรรมตรวจสุขภาพและพัฒนาสิ่งแวดล้อมในศาสนสถานเพิ่มเติม จำนวน 72 แห่ง กิจกรรมในการออกหน่วยฯ ประกอบด้วย การเจาะเลือดเช็คเบาหวาน ไขมัน ไต ตับ มะเร็งต่อมลูกหมาก เอกชเรย์ปอด ตรวจคลื่นหัวใจไฟฟ้า ตรวจจอประสาทตา ตรวจสุขภาพช่องปากและขูดหินปูนฉีดวัดซีนสุนัขและแมว ถวายความรู้เกี่ยวกับการดูแลตนเองด้านการป้องกันโรคและการส่งเสริมสุขภาพ รวมถึงการพัฒนาสภาพแวดล้อม กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย

สำหรับวันนี้ ได้รับความร่วมมือจากมูลนิธิธธรรมมากิบาลทางการเพทย์และผู้บริหารหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลทางการแพทย์ รุ่นที่ 3 รุ่นที่ 8 และรุ่นที่ 9 โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลสิรินธร และคณะแพทธศาสตร์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ MP group ประเทศไทย จัดคลินิกเฉพาะทางมาร่วมให้บริการ ได้เเก่ 1. คลินิก check up ได้แก่ เจาะเลือด เบาหวาน ไขมัน ตับ ไต ไวรัสตับอักเสบบีและซี ตรวจมะเร็งปากมดลูก 2. คลินิกหัวใจ ตรวจจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ และ Echo หัวใจ 3. คลินิกตา ตรวจจอประสาทตาและความดันลูกตา 4. คลินิกตับ ตรวจอัลตราซาวด์ตับ 5. คลินิกปอด ตรวจสมรรถภาพปอด ( pulmonary function test ) และเอกซเรย์ปอด 6. คลินิกเลิกบุหรี่ 7. คลินิกผิวหนัง 8. คลินิกฝังเข็ม และแพทย์แผนจีน และ 9. คลินิกแพทย์แผนไทย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักมีประชาชนให้ความสนใจมารับบริการอย่างต่อเนื่อง

รองปลัดฯ ชาตรี กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายส่งเสริมสุขภาพประชาชนเน้นการส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรคก่อนการเจ็บป่วย โดยตั้งเป้าหมายตรวจสุขภาพประชาชนในกรุงเทพมหานครทุกกลุ่มวัยจำนวน 1 ล้านคน ภายในปี 2567 ซึ่งพระภิกษุสงฆ์ สามเณร และชี รวมถึงบุคลากรในวัดก็เป็นหนึ่งในเป้าหมายที่จะได้รับการตรวจสุขภาพ ตามเป้าหมายเพิ่มเติม 72 แห่ง ในวันนี้กรุงเทพมหานครได้ร่วมมือกับผู้บริหารหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลทางการแพทย์ รุ่นที่ 3 รุ่นที่ 8 และวุ่นที่ 9 โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลสิรินธร และคณะแพทยศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จัดคลินิกเฉพาะทางเพิ่มเติมทำให้เป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างมากที่ได้รับการตรวจวินิจฉัยและรักษาโดยทีมแพทย์เฉพาะทาง ขอกราบขอบพระคุณพระครูอุดม จารุวรรณ เจ้าอาวาสวัดบำเพ็ญเหนือ ที่เมตตาสถานที่ให้จัดกิจกรรมในในวันนี้ ขอบคุณหน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน รวมถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่ได้ร่วมแรงร่วมใจจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมในครั้งนี้อย่างดียิ่ง และขอให้การจัดงานประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ

โอกาสนี้ นายแพทย์ขจิต ชูปัญญา ประธานมูลนิธิช่วยการสาธารณสุขชุมชน แพทย์หญิงอภิรมย์ เวชภู-ติ กรรมการมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ ผู้บริหารหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมมาภิบาลทางการแพทย์ รุ่นที่ 3 รุ่นที่ 8 และรุ่นที่ 9 รองอธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหารสำนักอนามัย สำนักการแพทย์ สำนักงานเขตมีนบุรี อาสาสมัครสาธารณสุขพี่น้องประชาชน ร่วมพิธีเปิดกิจกรรม
———————————– (พัทธนันท์…สปส. รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200