Search
Close this search box.
บอร์ดสุขภาพเพื่อประชาชน กทม. เขต 13 เตรียมตั้งคณะทำงานสร้างกลไกการมีส่วนร่วมงานด้านระบบสุขภาพ

(25 ก.ค. 67) รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมปฏิบัติการคณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชนเขตพื้นที่ 13 โดยมี นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุม ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า

สำหรับเป้าหมายของการประชุมวันนี้เป็นการพูดคุยเพื่อถกประเด็นข้อเสนอนโยบายด้านสุขภาพต่าง ๆ ที่คณะกรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชนเขตพื้นที่ 13 จะนำไปขับเคลื่อนร่วมกัน

โดยบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการฯ ได้แก่ 1. กำหนดเป้าหมาย ทิศทาง และยุทธศาสตร์ ในการดำเนินการและพัฒนาเกี่ยวกับระบบสุขภาพในเขตพื้นที่ โดยบูรณาการภารกิจและอำนาจหน้าที่ รวมทั้งการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในเขตพื้นที่เพื่อให้เกิดระบบสุขภาพที่มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ สอดคล้องตามความจำเป็นของประชาชนและชุมชนในพื้นที่ ซึ่งจะต้องสอดคล้องกับนโยบายของรัฐและธรรมนูญว่าด้วยระบบสุขภาพแห่งชาติ และนโยบาย ยุทธศาสตร์ของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ โดยให้รวบรวมข้อมูลด้านสุขภาพในเขตพื้นที่ รวมทั้งภารกิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประเมินสถานการณ์และสภาพปัญหาต่าง ๆ ในเขตพื้นที่ด้วย และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพื่อให้เกิดความร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย ทิศทางและยุทธศาสตร์ที่กำหนด 2. ดำเนินการหรือประสานงานให้เกิดการขับเคลื่อนตามเป้าหมาย ทิศทาง และยุทธศาสตร์ตามข้อ 1 ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชนภายในและภายนอกเขตพื้นที่ รวมทั้งสนับสนุนให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการดำเนินงานด้านสุขภาพในเขตพื้นที่ 3. เสนอแนะและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านสุขภาพในเขตพื้นที่ต่อหน่วยงานหรือองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง 4. ประสานงานกับ กขป. ในเขตพื้นที่อื่น เพื่อให้เกิดการบูรณาการงานด้านสุขภาพให้มีประสิทธิภาพ 5. ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานตามเป้าหมาย ทิศทาง และยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพในเขตพื้นที่ รวมทั้งให้ข้อเสนอแนะต่อคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ และ 6. รายงานผลการดำเนินการต่อคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง

นอกจากนี้ที่ประชุมโดยสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล ได้สรุปความเชื่อมโยงของนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกับการดำเนินงานด้านสุขภาพ ประกอบด้วย แผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี ระยะที่ 3 (พ.ศ.2566 – 2570), ยุทธศาสตร์ 9 ด้าน 9 ดี, มติสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร, Health Cities Action Domains, การจัดการปัญหาเมืองในประเด็นเรื่อง Road Traffic Injuries และ NCDs เป็นต้น

ทั้งนี้ มติที่ประชุมเห็นชอบมอบทีมเลขาฯ นำข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการนำมาเป็นข้อมูลในการดำเนินงาน และจัดตั้งคณะทำงานเพื่อเสนอรูปแบบและกลไกการสร้างการมีส่วนร่วมในการทำงานของ กขป. ซึ่งจะเป็นการดึงศักยภาพจากทุกภาคส่วนเกิดเป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด และบรรลุวัตถุประสงค์การทำงานที่ตั้งร่วมกันต่อไป
——————-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200