Search
Close this search box.
กทม. จัดประชุมวิชาการโรงพยาบาลคุณภาพและมหกรรมคุณภาพ ครั้งที่ 15 ยกระดับระบบบริการสุขภาพให้มีมาตรฐานเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

(24 ก.ค. 67) นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการเครือข่ายโรงพยาบาลคุณภาพและมหกรรมคุณภาพ (HA) ประจำปี 2567 (ครั้งที่ 15) ภายใต้หัวข้อเรื่อง “Empowerment in Advance Hospital Accreditation: Inspiring and Driving Quality” ณ ห้อง Rainbow Hall โรงแรมใบหยกสกาย เขตราชเทวี

รองปลัดกทม. กล่าวว่า ประเทศไทยได้มีการวางแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี โดยคาดหวังว่าประเทศจะมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงในหลากหลายรูปแบบในระบบบริการสุขภาพ มีการปฏิรูประบบสุขภาพ เพื่อให้มีการส่งเสริมและพัฒนาการสร้างเสริมสุขภาพให้กับประชาชน ให้มีสุขภาพที่แข็งแรง เพื่อให้ประชาชนได้รับสิทธิประโยชน์จากการบริหารจัดการและการเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพสะดวกทัดเทียมกัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นที่โรงพยาบาลจะต้องปรับตัว และเปลี่ยนแปลงทั้งต่อระบบงาน กระบวนการในการดำเนินงานต่าง ๆ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น การพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล เพื่อมุ่งหวังให้ประชาชนได้รับบริการด้านสุขภาพ ให้สามารถเข้าถึงบริการได้อย่างครอบคลุม ทั่วถึง ครบวงจร ทันท่วงที มีประสิทธิภาพ คุณภาพ และมีมาตรฐาน จะเห็นได้ว่าการขับเคลื่อนระบบการพัฒนาคุณภาพให้มีมาตรฐานจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนผู้รับบริการ ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ จากบุคลากรทุกฝ่าย การจัดประชุมวิชาการในครั้งนี้ นับเป็นการวางรากฐานการพัฒนาทรัพยากรบุคคลให้มีองค์ความรู้ที่ทันสมัย สามารถนำไปต่อยอดพัฒนาตนเอง องค์กร และสังคมอย่างมิอาจประมาณค่าได้

ทั้งนี้ สำนักการแพทย์ เล็งเห็นถึงความสำคัญในการรับรองคุณภาพขั้นก้าวหน้า (Advanced Hospital Accreditation หรือ A-HA) ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อยอดจากการรับรองคุณภาพขั้นมาตรฐาน (ขั้นที่ 3) โดยเน้นให้มีการขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ให้มีการใช้ประโยชน์จากผลลัพธ์เพื่อการพัฒนายกระดับคุณภาพสถานพยาบาลให้บรรลุวิสัยทัศน์และมุ่งสู่ความเป็นเลิศในการให้บริการ จึงได้จัดการประชุมวิชาการเครือข่ายโรงพยาบาลคุณภาพและมหกรรมคุณภาพ (HA) เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรสำนักการแพทย์ เป็นเวทีให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข บุคลากรสายสนับสนุนทุกสาขาวิชาชีพ ได้พัฒนาองค์ความรู้ และส่งเสริมกำลังใจ เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ นำไปพัฒนาการดูแลสุขภาพประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเพื่อเป็นเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนและเป็นการเชื่อมโยงบุคลากรเครือข่ายทางการแพทย์และสาธารณสุขในสังกัดกรุงเทพมหานคร นอกจากองค์ความรู้จากวิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เข้าร่วมประชุมจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงแนวทางการเตรียมความพร้อมเพื่อให้สถานพยาบาลได้รับการรับรองขั้นก้าวหน้า จากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน)

โดยการจัดประชุมวิชาการในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการประกอบด้วย ข้าราชการกรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักการแพทย์ จำนวน 240 คน บุคคลภายนอกซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของโครงการ จำนวน 29 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 269 คน นอกจากการประชุมวิชาการ ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการทางวิชาการ นวัตกรรม Poster Presentation และมีการจัดบูธแสดงเวชภัณฑ์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการแพทย์จากองค์กรเอกชน จำนวน 12 บูธ
——————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200