Flag
Search
Close this search box.
กทม.ปลื้ม BKK Food Bank สามารถส่งต่ออาหารแก่กลุ่มเปราะบางได้กว่า 1.3 แสนกิโลกรัม 

 

.

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความก้าวหน้าและผลการดำเนินงานโครงการ BKK Food Bank หรือธนาคารอาหาร ซึ่งเป็นโครงการที่กรุงเทพมหานครดำเนินการเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้กับประชาชน โดยการมอบอาหารและสิ่งของจำเป็นแก่กลุ่มเปราะบาง ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มผู้พิการ กลุ่มผู้ด้อยโอกาส และประชาชนผู้มีรายได้น้อย เพื่อให้กลุ่มเปราะบางได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นหรือสามารถดำรงชีวิตในสภาวะปัจจุบัน ประกอบกับส่งผลให้ปริมาณอาหารเหลือทิ้ง มีจำนวนลดลงและไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจ กลุ่มเปราะบางและกลุ่มประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้รับการส่งต่อความช่วยเหลือทางด้านอาหารอย่างเป็นรูปธรรม และได้รับอาหารอย่างเพียงพอ สร้างโอกาสการเข้าถึงอาหารที่เหมาะสม โดยปัจจุบัน BKK Food Bank ที่สำนักงานเขตเปิดให้บริการแล้ว จำนวน 30 เขต ผลการดำเนินงานตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการจนถึงวันนี้ 18 กรกฎาคม 2567 สามารถส่งต่ออาหารบริจาคแก่กลุ่มเปราะบางได้ จำนวน 133,527.04 กิโลกรัม หรือ 247,752.48 มื้อ โดยมีผู้รับมอบอาหาร จำนวน 59,606 คน สามารถคำนวณเป็นปริมาณคาร์บอนที่ลดลง จำนวน 337,823.4 kgCO2e

.

สำหรับ โครงการ BKK Food Bank กรุงเทพมหานคร มีการดำเนินงานใน 2 รูปแบบ ดังนี้ รูปแบบที่ 1 สำนักงานเขตมีการรับ – ส่งต่ออาหารส่วนเกิน (Food surplus) จาก “ผู้บริจาค สู่ ผู้รับ” ในพื้นที่ และให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางครอบคลุมทุกกลุ่ม ดำเนินการร่วมกับผู้บริจาค รับอาหารส่วนเกินสัปดาห์ละ 3 วัน คือทุกวันอังคาร พุธ และพฤหัสบดี โดยมีการจัดตั้ง BKK Food Bank ดำเนินการแล้ว จำนวน 37 เขต และรูปแบบที่ 2 การดำเนินการจัดตั้ง BKK Food Bank สำนักงานเขต โดยมีแนวคิดรูปแบบการจัดหาสถานที่เพื่อจัดเก็บของและส่งต่ออาหาร สิ่งของจำเป็นต่าง ๆ เครื่องอุปโภคบริโภค (Food Donation) ให้กับผู้รับหรือกลุ่มเป้าหมาย โดยสำนักงานเขตมีหน้าที่ประเมินและให้คะแนนกลุ่มเป้าหมาย และให้ผู้รับนำคะแนนที่ได้รับมาแลกรับสิ่งของจาก BKK Food Bank ดำเนินการแล้ว จำนวน 33 เขต 

 

 

สำหรับผู้สนใจร่วมบริจาคอาหารหรือสิ่งของให้กับ BKK Food Bank สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานเขตทุกเขต หรือที่ศาลาว่าการ กทม. เสาชิงช้า 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200