Search
Close this search box.
กทม. เสริมสร้างพลังชุมชนผนึกกำลังภาคีเครือข่ายแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่

 

(18 ก.ค. 67) เวลา 11.00 น. นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมเสริมพลังเครือข่ายชุมชนในการแก้ไขปัญหาการใช้ยาเสพติดในชุมชนพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามโครงการเสริมพลังชุมชนในการดูแลแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยชุมชนเป็นศูนย์กลาง โดยมี แพทย์หญิงภาวิณี รุ่งทนต์กิจ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักอนามัย และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม ณ ห้อง Rainbow Hall ชั้น 17 โรงแรมใบหยกสกาย เขตราชเทวี

การดูแลผู้มีปัญหายาเสพติดโดยใช้ชุมชนเป็นฐานหรือเป็นศูนย์กลาง (Community-Based Treatment: CBTx) เน้นที่การมีส่วนร่วมของชุมชน และความร่วมมือของภาคีเครือข่ายทุกฝ่าย ซึ่งจะก่อให้เกิดพลังที่เข้มแข็งเพียงพอที่จะรับมือกับปัญหายาเสพติดได้ ซึ่งกรุงเทพมหานครและหน่วยงานภาคีเครือข่ายได้พยายามปรับกลยุทธ์ มาตรการต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ของกรุงเทพมหานครให้ได้มากที่สุด โดยการส่งเสริมให้เกิดการจัดระเบียบชุมชน การแสวงหาข้อเท็จจริงในชุมชน และการทำงานแบบมีส่วนร่วม ซึ่งผู้ที่มีบทบาทหลักในการทำงานคือชุมชน ในขณะที่หน่วยงานรัฐและหน่วยงานภาคีเครือข่าย มีบทบาทในการส่งเสริมศักยภาพในชุมชนให้เข้มแข็งในฐานะผู้สนับสนุน รวมทั้งชุมชนต้องตระหนักในปัญหายาเสพติด และมีความร่วมมือในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน สร้างเครือข่ายชุมชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนของตนเอง สามารถผนึกกำลังเป็นเครือข่ายชุมชนระดับอื่น ๆ

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด สำนักอนามัย ได้เห็นถึงความสำคัญของเครือข่ายชุมชนในการดูแลผู้มีปัญหายาเสพติดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยใช้ชุมชนเป็นฐานหรือเป็นศูนย์กลาง จึงได้จัดกิจกรรมเสริมพลังเครือข่ายชุมชนในการแก้ไขปัญหาการใช้ยาเสพติดในชุมชนพื้นที่กรุงเทพมหานคร ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย ผู้แทนภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ผู้แทนเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุข ผู้แทนสำนักงานเขต ผู้แทนศูนย์บริการสาธารณสุข ผู้แทนสำนักงาน ปปส.กทม. ผู้แทนสำนักพัฒนาสังคม ผู้ดำเนินการเสริมพลังเครือข่าย เจ้าหน้าที่ดำเนินการและผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งสิ้น 365 คน โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้มีประสบการณ์ด้านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน การฟื้นฟูสภาพทางสังคม และการสร้างผู้นำทีมงานในการให้บริการด้านสาธารณสุขในชุมชน เป็นผู้ดำเนินการเสริมพลังเครือข่ายฯ ดังนี้ นางกานดา ช่วยเมือง ผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยา นางสาวสายทิพย์ วาสนาดิลกเลิศ ผู้ชำนาญการทางด้านสังคมสงเคราะห์ นายภาณุพันธ์ รัตนโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กิง ก่อง แก้ว จำกัด และคณะ ผู้แทนสำนักพัฒนาสังคม จ่าสิบตรีสงกรานต์ เรือนคำ นักพัฒนาสังคมชำนาญการ ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม สำนักงานเขตประเวศ นางกฤษณา เกษมณี พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ศูนย์บริการสาธารณสุข 43 มีนบุรี สำนักอนามัย นางสาวเกศรา สุขทรัพย์สิน หัวหน้ากลุ่มพัฒนาการบำบัดรักษายาเสพติด สำนักงานป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด สำนักอนามัย

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน โดยเฉพาะการดูแลผู้มีปัญหายาเสพติดโดยใช้ชุมชนเป็นฐานหรือเป็นศูนย์กลาง จำเป็นต้องอาศัยปัจจัยต่าง ๆ ได้แก่ การตระหนักต่อปัญหายาเสพติด การสร้างเจตนารมณ์แน่วแน่ที่จะแก้ไขปัญหายาเสพติด และการจัดรูปองค์กรชุมชนหรือการจัดระเบียบชุมชนออกเป็นพื้นที่ย่อย กลุ่มโซน คุ้ม รวมทั้งการสร้างเครือข่ายการดูแลผู้มีปัญหายาเสพติดในชุมชน ซึ่งประกอบด้วย เครือข่ายความคิด เครือข่ายกิจกรรม และเครือข่ายสนับสนุนทุน โดยเครือข่ายความคิด เป็นลักษณะการสร้างการเรียนรู้ ความเข้าใจ ความตระหนักต่อปัญหายาเสพติด จนเกิดเป็นพลังภูมิคุ้มกันของบุคคล และนำพลังความสามารถที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม ในขณะที่เครือข่ายกิจกรรม เน้นการช่วยเหลือร่วมมือกันระหว่างชุมชนและภาคีเครือข่ายในการสร้างกิจกรรมรูปแบบต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานในชุมชน นอกจากนี้เครือข่ายสนับสนุนทุน ที่มาจากการระดมทรัพยากรจากภายในชุมชนและจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นส่วนสำคัญที่จะสนับสนุนกิจกรรมให้เกิดการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้ โดยสนับสนุนต้นทุนในรูปแบบต่าง ๆ เช่น งบประมาณ วัสดุ สิ่งของ รวมทั้งบริการทางสังคมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ขอให้ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนให้ความสำคัญต่อการสร้างเครือข่ายชุมชน ทั้งเครือข่ายการเรียนรู้ เครือข่ายกิจกรรม และเครือข่ายสนับสนุนทุน โดยใช้กลไกศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเขต และกลไกการดูแลช่วยเหลืออื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสริมสร้างพลังความร่วมมือของชุมชน สร้างความเข้มแข็งในการบำบัดฟื้นฟูในชุมชนพื้นที่กรุงเทพมหานครได้อย่างยั่งยืน ขอขอบคุณผู้ดำเนินการเสริมพลังเครือข่ายทุกท่าน ที่เห็นความสำคัญและให้เกียรติมาร่วมเสริมพลังเครือข่ายชุมชนในกิจกรรมครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกท่าน จะได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แบ่งปันประสบการณ์ และได้แนวทางขับเคลื่อนการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการดูแลช่วยเหลือบำบัดรักษา และฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยยาเสพติดในพื้นที่โดยชุมชนที่มีประสิทธิภาพต่อไป

—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200