Search
Close this search box.
BKK Food Bank จุดบรรจบที่สวยงามระหว่างผู้ที่ต้องการแบ่งปันกับผู้ที่ขาดแคลน เปิดแล้ว 30 เขต

 

 

(6 ก.ค. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิด BKK Food Bank เขตดินแดง โดยมี นางอนงค์ เพชรทัต สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตดินแดง นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตดินแดง สำนักพัฒนาสังคม ผู้บริจาค และประชาชนกลุ่มเปราะบาง ร่วมพิธี ณ สำนักงานเขตดินแดง

 

“โครงการ BKK Food Bank เป็นโครงการที่ทำให้วัตถุประสงค์ของผู้ที่ต้องการแบ่งปันกับผู้ที่ขาดแคลนมาบรรจบกัน ซึ่งจะทำให้สังคมเราดีขึ้น โดยเราทำในรูปแบบซูเปอร์มาร์เก็ต มีระบบการสะสมแต้มคะแนน ให้ผู้ขาดแคลนนำแต้มคะแนนมาแลกสินค้าที่ตรงตามความต้องการกลับไป ต้องขอขอบคุณทางผู้บริจาคด้วย” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าว

 

โครงการ BKK Food Bank ส่งต่ออาหารส่วนเกินให้กลุ่มเปราะบางอย่างเป็นรูปธรรม เป็นการร่วมมือกันระหว่างกรุงเทพมหานคร มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ (SOS) และมูลนิธิวีวี แชร์ เพื่อแก้ปัญหาอาหารเหลือทิ้ง ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายทั้งด้านแวดล้อมและเศรษฐกิจ นำไปส่งต่อให้แก่ผู้ที่ขาดแคลน กลุ่มเปราะบาง กลุ่มคนจนเมือง หรือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติและสาธารณภัยในสถานการณ์ฉุกเฉิน สร้างกลไกส่งต่อความช่วยเหลือระหว่างผู้ให้และผู้รับอย่างยั่งยืน โดยดำเนินการใน 2 รูปแบบ ดังนี้

 

รูปแบบที่ 1 สำนักงานเขตเป็นผู้รับ – ส่งต่ออาหารส่วนเกิน (Food Surplus) จากผู้แบ่งปันและให้ความช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ มีการรายงานอย่างเป็นระบบ โดยได้รับความร่วมมือจากมูลนิธิที่ทำงานด้านอาหารส่วนเกิน เช่น มูลนิธิ SOS และมูลนิธิวีวีร์ แชร์ เป็นผู้ประสานผู้แบ่งปัน ปัจจุบันเริ่มดำเนินการแล้ว 37 เขต สำหรับเขตดินแดง ได้เริ่มดำเนินงานโครงการเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2567 ถึงปัจจุบัน โดยรับสินค้าจากร้านสะดวกซื้อจำนวน 21 สาขาในพื้นที่ เพื่อนำส่งต่ออาหารให้กลุ่มเปราะบางทั้งผู้ที่อยู่ในชุมชนและนอกชุมชนในพื้นที่เขตดินแดง ซึ่งได้ส่งต่อแล้วจำนวนทั้งสิ้น 3,394 ราย คิดเป็นน้ำหนักอาหารบริจาค 2,054.17 กิโลกรัม ปริมาณคาร์บอนที่ลดได้ 5,197.04 kgCO2e (กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า)

 

รูปแบบที่ 2 จัดตั้ง BKK Food Bank สำนักงานเขต เพื่อเป็นสถานที่รับมอบและจัดวางอาหาร เครื่องอุปโภคบริโภค สิ่งของจำเป็นในการดำรงชีพ (Goods Donation) และส่งต่อให้กับผู้รับ (กลุ่มเป้าหมาย) โดยสำนักงานเขตมีหน้าที่ประเมินและให้คะแนนผู้รับ (กลุ่มเป้าหมาย) เพื่อให้ผู้รับ (กลุ่มเป้าหมาย) นำคะแนนที่ได้รับมาแลกรับสิ่งของจาก BKK Food Bank โดยเปิดมาแล้ว 29 เขต เขตดินแดงเป็นเขตที่ 30 ซึ่งได้เปิดทำการอย่างเป็นทางการในวันนี้ (6 ก.ค. 67) และจะเปิดทำการครั้งต่อไปในทุกวันพฤหัสบดี ตั้งแต่เวลา 10.00 – 12.00 น.

 

ทั้งนี้ ผู้ประสงค์จะบริจาคสิ่งของอุปโภคบริโภคให้กับ BKK Food Bank ติดต่อได้ที่สำนักงานเขตทุกเขต หรือศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า

 

—————————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200