Flag
Search
Close this search box.
เชิญชวนประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กับ 12 โครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ของกรุงเทพมหานคร

 

พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เนื่องด้วยปี 2567 เป็นปีมหามงคล รัฐบาลกำหนดจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อแสดงความจงรักภักดีสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อีกทั้งยังสืบสาน รักษา และต่อยอดพระราชปณิธานตั้งแต่รัชกาลที่ 9 ถึงรัชกาลที่ 10 ทั้งด้านดูแลสุขภาพและคุณภาพชีวิตของประชาชน ส่งเสริมการออกกำลังกาย การปรับปรุงภูมิทัศน์คูคลอง การทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา กรุงเทพมหานครจึงได้จัดโครงการและกิจกรรม 12 โครงการและกิจกรรม เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ ในส่วนของกรุงเทพมหานครขึ้น ตามที่รัฐบาลกำหนด ประกอบด้วย

1. โครงการกรุงเทพมหานครเมืองสุขภาพดีเฉลิมพระเกียรติฯ พัฒนาระบบบริการสุขภาพในกรุงเทพมหานคร เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในกรุงเทพมหานครมีสุขภาพดี สร้างความเข้มแข็งด้านสุขภาพตั้งแต่ระดับเส้นเลือดฝอย โดยการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม ผ่าตัดต้อกระจก เปลี่ยนเลนส์ตาเทียม และจัดกิจกรรมตลาดนัดรักษ์สุขภาพ โดยดำเนินการตลอดทั้งปี

2. โครงการบริจาคโลหิต เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยที่ขาดแคลนโลหิตในการรักษาพยาบาล โดยการรับบริจาคโลหิตจากข้าราชการและบุคลากรของหน่วยงานในศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร จำนวน 8 ครั้ง ตั้งแต่เดือนเมษายน – ธันวาคม 2567 โครงการเสร็จสิ้นคาดว่าจะได้ปริมาณโลหิต 450,000 ซีซี

3. โครงการตามรอยพระราชปณิธาน สืบสาน รักษาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ดำเนินภารกิจด้านการส่งเสริมคุณภาพชีวิตพัฒนาสังคมและจิตใจของประชาชนกรุงเทพมหานคร และภารกิจด้านส่งเสริมการเกษตร สนองพระราชดำริด้านทฤษฎีใหม่ โดยดำเนินกิจกรรมตามแนวพระราชดำริ จำนวน 4 ครั้ง ในเดือนมิถุนายน – กันายายน 2567 ณ สวนวชิรเบญจทัศ สวนหลวงพระราม 8 สวนสันติชัยปราการ และสวนลุมพินีฯ ตามลำดับ และกิจกรรมออกหน่วยให้บริการจิตอาสาตัดผม ฝึกวิชาชีพ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

4. โครงการปฏิบัติธรรม การปฏิบัติธรรมเป็นการพัฒนาจิตใจให้เกิดปัญญา ขัดเกลากิเลส นำศีลธรรมและคุณธรรมมาใช้เป็นแนวทางในการดำรงชีวิต ดำเนินการระหว่างวันที่ 26 – 28 กรกฎาคม 2567 ณ สถานปฏิบัติธรรมในกรุงเทพมหานคร โดยมีกลุ่มเป้าหมายจำนวน 72,000 คน

5. โครงการพัฒนาศาสนสถาน กรุงเทพมหานครมีนโยบายประสานความสัมพันธ์ระหว่างบ้าน วัด หรือองค์กรทางศาสนา ซึ่งศาสนสถานถือเป็นสถานที่สำหรับขัดเกลาจิตใจ และเป็นศูนย์รวมใจของคนในแต่ละชุมชน กรุงเทพมหานครจึงจัดโครงการพัฒนาศาสนสถาน เพื่อพัฒนาปรับปรุง ทำนุบำรุง รักษาความสะอาดศาสนสถานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ถวายเป็นพระราชกุศล

6. โครงการศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ (สวนเบญจกิติ) ดำเนินการจัดสร้างสนามกีฬาที่มีมาตรฐานในพื้นที่สวนเบญจกิติ เพื่อสร้างถาวรวัตถุและสิ่งสาธารณประโยชน์ และส่งเสริมด้านคุณภาพชีวิตแก่ประชาชน ให้มีกิจกรรมกีฬาที่หลากหลายรองรับประชาชนที่มาใช้บริการ ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงอาคาร

7. โครงการบรรพชาสามเณร เพื่อเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามให้แก่นักเรียนและเยาวชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แบ่งเบาภาระของผู้ปกครองในการดูแลบุตรหลานช่วงปิดภาคเรียน ส่งเสริมให้นักเรียนและเยาวชน ได้ใช้เวลาในช่วงปิดภาคเรียนให้เกิดประโยชน์ ด้วยการศึกษาหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา โดยบรรพชาสามเณรนักเรียนและเยาวชนจาก 6 กลุ่มเขต รวมทั้งสิ้น 1,072 คน ซึ่งดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อเดือนพฤษภาคม 2567

8. โครงการสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติฯ เชื่อมพื้นที่สวนสาธารณะขนาดใหญ่ 2 แห่ง ได้แก่ สวนหลวง ร.9 และสวนสาธารณะศูนย์กีฬาบึงหนองบอน ให้เป็นสวนสาธารณะระดับมหานครที่เป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ของเมืองที่มีความพร้อมสมบูรณ์ครบทุกด้าน ทั้งเป็นสถานที่ออกกำลังกาย พักผ่อน ทำกิจกรรมสันทนาการต่าง ๆ ของประชาชน และเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านระบบนิเวศและบริการจัดการน้ำของเมือง ตลอดจนเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีเอกลักษณ์และจุดเด่นเรื่องความเป็นธรรมชาติ โดยเชิญชวนประชาชนร่วมโครงการยกระดับสวนสาธารณะบึงหนองบอน และ Pocket Park 72 แห่ง ด้วยการมาใช้บริการสวนสาธารณะบึงหนองบอน ให้เป็นสวนสาธารณะสำหรับพักผ่อนหย่อนใจสำหรับคนในครอบครัว เดินออกกำลัง ปั่นจักรยาน สูดอากาศบริสุทธิ์ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมกีฬา และกีฬาทางน้ำต่าง ๆ ซึ่งเหมาะสำหรับคนทุกวัย ทั้งผู้สูงอายุ วัยรุ่น เด็ก รวมถึงสัตว์เลี้ยง และยังเป็นแหล่งศึกษาธรรมชาตินอกห้องเรียนได้เป็นอย่างดี หากไม่สะดวกเดินทาง กทม.ยังมีสวน 15 นาที หรือ Pocket Park ใกล้บ้านให้ไปใช้บริการพักผ่อนสูดอากาศ อีก 72 แห่ง โดยปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จ 42 สวน ออกแบบเสร็จแล้ว 24 สวน อยู่ระหว่างก่อสร้าง 5 สวน และอยู่ระหว่างออกแบบ 1 สวน

9. โครงการเจ้าพระยาน่ามอง เพื่อให้แม่น้ำเจ้าพระยามีความสะอาด น่ามอง ปราศจากขยะและวัชพืช เป็นแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ลดปัญหาความเสื่อมโทรมของน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยดำเนินการจัดอุปกรณ์ในการป้องกันขยะ เช่น ทุ่นดักขยะ ตาข่าย ตะแกรง แพลูกบวบ ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ จำนวน 10 จุด

10. โครงการจิตอาสาทำความสะอาดคลอง ในพื้นที่ 50 เขต 200 คลอง กรุงเทพมหานครมีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบทำความสะอาดคู คลอง ให้สะอาดปราศจากขยะมูลฝอย วัชพืชผักตบชวา และสวยงามเป็นระเบียบ โดยดำเนินการพัฒนาทำความสะอาดคลอง และปรับภูมิทัศน์พื้นที่ริมคลองให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย รวมทั้งรณรงค์ให้มีการอนุรักษ์ รักษาสภาพคลองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

11. โครงการพัฒนาคู คลอง ในเกาะรัตนโกสินทร์และคลองแสนแสบ ดำเนินการปรับปรุงสถานีสูบน้ำ ก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสีย ก่อสร้างทางเดินริมคลองรอบกรุง (คลองโอ่งอ่าง) และดูดลอกดินเลนในบริเวณคลองโดยรอบเกาะรัตนโกสินทร์ จำนวน 7 รายการ อาทิ งานก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียบริเวณคลองหลอดวัดราชนัดดาและคลองหลอดวัดราชบพิธ พื้นที่โรงควบคุมคุณภาพน้ำรัตนโกสินทร์ และปรับปรุงอาคารบังคับน้ำตามแนวคลองชั้นใน

12. โครงการพัฒนาและฟื้นศาลาเปลื้องเครื่อง วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร สู่การเป็นแหล่งเรียนรู้หอประวัติเสาชิงช้า รวบรวมความสำคัญของศาลาเปลื้องของวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร ในฐานะที่เป็นสถานที่สำหรับประทับทอดพระเนตรพระราชพิธีโล้ชิงช้าของพระมหากษัตริย์และบรมวงศานุวงศ์ในสมัยก่อน รวมถึงรวบรวมประวัติการสร้าง ความสำคัญ พระราชพิธีที่เกี่ยวข้องกับเสาชิงช้า เพื่อประโยชน์ต่อประชาชน หรือผู้สนใจเข้ามาสืบค้น ศึกษาหาความรู้ ตลอดจนสร้างการมาส่วนร่วมระหว่างคนในชุมชน เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ สามารถต่อยอดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญบริเวณรอบเกาะรัตน์โกสินทร์

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับกรุงเทพมหานคร ในการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยการร่วมเป็นจิตอาสาพัฒนาคูคลองสาธารณะต่าง ๆ ร่วมบริจาคโลหิตเพื่อต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์ และเข้ารับบริการทางการแพทย์ เช่น การผ่าตัดต้อกระจก ผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม

ติดตามรายละเอียดได้ที่ Facebook กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร

—————-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200