Flag
Search
Close this search box.
กทม. มุ่งสร้างเมืองปลอดภัยดี พัฒนา BKK Risk Map เชื่อมข้อมูลชุมชน จัดการความเสี่ยงภัยทุกรูปแบบ

(27 มิ.ย. 67) รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เสวนาเรื่อง “การตั้งถิ่นฐานมนุษย์ที่เหมาะสม ภายใต้สภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” ในหัวข้อ “ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นกับชุมชนในเขตกรุงเทพมหานคร” ในงานวิชาการด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยเนื่องในโอกาสครบรอบ 51 ปี การเคหะแห่งชาติ โดยมี นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิด และร่วมเป็นเกียรติในพิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการเพื่อส่งเสริมการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพความพร้อมรับภัยพิบัติระหว่างการเคหะแห่งชาติ ศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย และเครือข่ายพัฒนาความเข้มแข็งต่อภัยพิบัติไทย ณ ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร 5 สำนักงานใหญ่ การเคหะแห่งชาติ เขตบางกะปิ

รองผู้ว่าฯ ทวิดา ได้กล่าวถึงภัยที่ชุมชนของกรุงเทพมหานครพบอยู่บ่อยครั้ง คือ อุทกภัยและอัคคีภัย โดยเฉพาะในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมารับแจ้งเหตุไฟไหม้กองหญ้าและกองขยะถึง 29 ครั้งใน 1 วัน จากเดิมที่ไม่เกิน 3 ครั้งต่อวัน จากจำนวนที่พุ่งสูงมากขนาดนี้ นอกจากจะเกิดจากกิจกรรมที่คนทำแล้ว อาจมีปัจจัยอื่นที่เป็นต้นเหตุของเพลิงไหม้ได้ เช่น ทำเลที่ตั้งไม่เหมาะสม พื้นที่นั้นอยู่ระหว่างอาคารที่เป็นกระจก หรือมีปัจจัยอื่นหรือไม่ โดยได้มอบหมายเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ

นอกจากนี้ หนึ่งในเครื่องมือสำหรับการบริหารจัดการความเสี่ยงภัยด้านต่าง ๆ ของกทม. คือ BKK Risk Map แผนที่ฐานข้อมูลดิจิทัลที่แสดงข้อมูล ภัยจากคมนาคม (อุบัติเหตุจากการจราจรทางบก) ภัยจากอัคคีภัย ภัยจากสารเคมีและวัตถุอันตราย ภัยจากวาตภัย ภัยจากแผ่นดินไหวและอาคารถล่ม และภัยจากอุทกภัย โดยเรามีการปักหมุดที่ตั้งชุมชนที่จดทะเบียนกับกรุงเทพมหานครในแผนที่ เพื่อเอาข้อมูลจำนวนประชาชน เช่น เด็ก สตรี คนชรา ผู้ป่วยติดเตียง คนไร้บ้าน นำมาประเมินความเสี่ยงของแต่ละชุมชน เพื่อจะสามารถจัดสรรทรัพยากรแก่ชุมชนให้เหมาะสมและตรงกับความเสี่ยง

รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าวทิ้งท้ายว่า ชุมชนที่ไม่ได้อยู่ในการจดทะเบียนของกรุงเทพมหานคร บางครั้งเราดูแลได้ยากพอสมควร ดังนั้นเราต้องร่วมมือกันออกแบบการบริหารจัดการปรับมาตรการหรือกฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อสร้างสังคมที่ปลอดภัย และสามารถตอบสนองต่อเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้

สำหรับวิทยากรที่ร่วมเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ในการพัฒนาที่อยู่อาศัยภายใต้สภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ได้แก่ นางสาวระเบียบ ภูผา ผู้อำนวยการกองขับเคลื่อนการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เสวนาหัวข้อ “แนวทางการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย” นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เสวนาหัวข้อ “แนวทางการขับเคลื่อนแผนรองรับภัยพิบัติที่อยู่อาศัยกับการอยู่อาศัยและการเตรียมความพร้อมแผนฟื้นฟู” และ ดร.พีรนันท์ โตวชิราภรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิศาสตร์และสารสนเทศศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย เสวนาหัวข้อ “บทบาทและแนวทางการทำงานด้านการจัดการภัยพิบัติของศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย” โดยมี ผศ.ดร.วรธิดา ไชยปะ ผู้เชี่ยวชาญนโยบายสาธารณะด้านสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง เครือข่ายพัฒนาความเข้มแข็งต่อภัยพิบัติไทย และอาจารย์ประจำสถาบันนโยบายสาธารณะมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้ดำเนินรายการ
—————-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200