Flag
Search
Close this search box.
ทีม สปภ.ร่วมฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรณีฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสีระดับชาติ

ทีม สปภ.ร่วมฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรณีฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสีระดับชาติ วันที่สาม


วันที่ 13 มิถุนายน 2567 ทีมนักดับเพลิงและกู้ภัย สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 30 นาย ร่วมฝึกซ้อมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรณีฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสีระดับชาติ เป็นวันที่สาม โดยการฝึกในวันนี้ แบ่งการฝึกออกเป็น 2 รูปแบบหลัก ๆ ได้แก่ การฝึกซ้อมเฉพาะหน้าที่และการฝึกปฏิบัติ
การฝึกซ้อมเฉพาะหน้าที่ (Functional Exercise : FEX) ณ ศาลากลางจังหวัดปราจีนบุรี มีการแบ่งการฝึกออกเป็น 5 ส่วนย่อย ได้แก่ กองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช) ศูนย์ข้อมูลข่าวสารร่วม (JIC) ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัด (ศบจ.) ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอ (ศบอ.) และศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินท้องถิ่น (ศปฉ. ท้องถิ่น) เพื่อเชื่อมโยงการยกระดับสาธารณภัย การสั่งการและอำนวยการในทุกระดับให้สอดประสานกันอย่างเป็นระบบ


ส่วนของการฝึกปฏิบัติ (Drill) ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรี และอุทยานกบินทร์เฉลิมราชย์ แบ่งสถานีฝึกออกเป็น 5 สถานี ได้แก่
1) สถานีการชำระล้างและเก็บกู้รังสี เพื่อฝึกทักษะการเผชิญเหตุ การชำระล้าง และการเก็บกู้สารซีเซียม 137
2) สถานีอัคคีภัยและการชำระล้างสารเคมี เพื่อฝึกการเผชิญเหตุอัคคีภัยในโรงงานขนาดใหญ่ที่มีสารแอมโมเนียรั่วไหล ทดสอบการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดค้างบนอาคารสูง รวมถึงการเคลื่อนย้ายและส่งต่อผู้ประสบภัยไปยังสถานพยาบาล
3) สถานีการแพทย์ เพื่อทดสอบการรับ คัดแยก และรักษาผู้บาดเจ็บ รวมถึงการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบในเบื้องต้น
4) สถานีการบริหารจัดการศูนย์พักพิง เพื่อทดสอบแผนการจัดตั้งศูนย์รองรับผู้อพยพ การจัดพื้นที่ภายในศูนย์พักพิง และการดูแลสภาพจิตใจของประชาชน
5) สถานีการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยโดยอากาศยาน เพื่อฝึกการช่วยเหลือและเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยด้วยเฮลิคอปเตอร์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย KA-32 ในกรณีมีผู้ได้รับบาดเจ็บติดค้างอยู่ในพื้นที่


โดยในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นการฝึกวันสุดท้าย จะเป็นการฝึกซ้อมเสมือนจริงเพื่อเตรียมความพร้อมการสาธิตการปฏิบัติ (Dry run) และการสาธิตการปฏิบัติการ (Demonstration) // ภาพ : ชัยธัช ส.ดพ.ดาวคะนอง

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200