Search
Close this search box.
กทม. ร่วมกับ รพ.สงฆ์ ตรวจสุขภาพภิกษุสามเณร ปีนี้ตั้งเป้า 72 วัด พร้อมขยายผลให้ครบทุกวัดทั่วกรุง 

 

 

(9 มิ.ย. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานร่วมกับแพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดโครงการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคพระภิกษุสงฆ์และสามเณร ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมี พระพรหมวชิโรดม (สุทัศน์ วรทสฺสี) เจ้าอาวาสวัดโมลีโลกยารามราชวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ณ วัดโมลีโลกยารามราชวรวิหาร เขตบางกอกใหญ่ 

 

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นวันที่ดีที่หลายหน่วยงานร่วมมือกันในการตรวจสุขภาพพระภิกษุสงฆ์และสามเณรที่วัดโมลีโลกยารามราชวรวิหาร เพราะเป็นนโยบายที่เราต้องทำให้พระสงฆ์และสามเณรมีสุขภาพที่แข็งแรงทั้งกายและใจ ในส่วนของกรุงเทพมหานครมีนโยบายตรวจสุขภาพประชาชน 1 ล้านคน ซึ่งปัจจุบันตรวจไปแล้วกว่า 310,000 คน ขณะเดียวกันปีนี้เราจะมีการตรวจสุขภาพพระภิกษุสงฆ์เป้าหมาย 72 วัด และจะขยายผลให้ครบทุกวัดในกรุงเทพมหานครต่อไป ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ดำเนินงานร่วมกันเพื่อทำให้พระสงฆ์มีสุขภาพที่ดีและร่วมกันดูแลองค์ประกอบสำคัญของสังคมที่เป็นผู้นำด้านศาสนาและด้านจิตวิญญาณให้มีสุขภาพกายใจสมบูรณ์แข็งแรง 

 

สำหรับโครงการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคพระภิกษุสงฆ์และสามเณร ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลสงฆ์ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 13 กรุงเทพมหานคร สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจคัดกรองและประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพให้พระภิกษุสามเณรผู้มีบทบาทสำคัญในการเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของสังคม แต่เนื่องจากพระสงฆ์ต้องเผชิญกับภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆ อาทิ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นต้น ซึ่งในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครมีวัดทั้งหมด 457 แห่ง มีพระภิกษุและสามเณรทั้งสิ้น 18,055 รูป (ข้อมูลจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ณ วันที่ 30 ธันวาคม 2564) และจากการรายงานผลการตรวจคัดกรองโครงการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคพระภิกษุและสามเณร ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปี 2566 พบว่า พระภิกษุสามเณรที่ผ่านการตรวจคัดกรองสุขภาพ จำนวน 1,518 รูป มีอายุเฉลี่ย 46 ปี มีพฤติกรรมสูบบุหรี่ ร้อยละ 9.88 มีภาวะอ้วน ร้อยละ 61.23 มีระดับไขมันคอลเลสเตอรอลในเลือดสูงกว่าปกติร้อยละ 50.2 เป็นโรคเบาหวาน ร้อยละ 16 เป็นโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ 20.7 มีค่า PSA สูงกว่าปกติ ร้อยละ 3.2 มีผลตรวจ Occult Blood Positive ร้อยละ 5.6 และจากการตรวจคัดกรองภาวะซีด พบว่ามีภาวะโลหิตจาง ร้อยละ 17.69 การตรวจการได้ยินมีภาวะ Hearing Loss ร้อยละ 50.39 และผลการตรวจคัดกรอง Chest x-ray ผิดปกติ ร้อยละ 2.37

 

ในการนี้ กรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลสงฆ์ตระหนักถึงสุขภาพของพระสงฆ์สามเณร จึงได้ร่วมกับภาคีจัดโครงการนี้เพื่อตรวจประเมินคัดกรองและประเมินความเสี่ยงพระสงฆ์สามเณร ซึ่งมีการเจาะเลือดเพื่อตรวจหาค่าน้ำตาลและไขมัน การตรวจคลื่นไฟฟ้า (EKG) การเอกซเรย์ปอด การตรวจการได้ยิน คลินิกโรคอ้วน คลินิกเลิกบุหรี่ เป็นต้น ทั้งยังถวายความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพด้วยตนเอง เพื่อให้พระสงฆ์สามเณรได้รับความรู้เกี่ยวกับการดูแลตนเองด้านการป้องกันโรคส่งเสริมสุขภาพและป้องกันไม่ให้เกิดโรค โดยมีกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 3,000 รูป/ราย จากจำนวน 50 วัด ซึ่งในขณะนี้ได้ดำเนินโครงการดังกล่าวแล้ว จำนวน 34 วัด วัดโมลีโลกยารามราชวรวิหารเป็นวัดที่ 35 ซึ่งในการตรวจคัดกรองเมื่อตรวจพบพระสงฆ์สามเณรที่มีอาการหรือความเสี่ยงต่าง ๆ เช่น ต้อกระจก ความผิดปกติของหัวใจ ความผิดปกติของหูและอื่น ๆ จะนิมนต์เข้ารับการตรวจรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางต่อทันทีที่โรงพยาบาลสงฆ์ 

 

ในการนี้ คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรมการแพทย์ ผู้บริหารมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 13 กรุงเทพมหานคร โรงพยาบาลสงฆ์ ผู้อำนวยการเขตบางกอกใหญ่ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมงาน

 

——- 

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200