Search
Close this search box.
เปิดแล้ววันนี้ “สวนทวีรักษ์” สวน 15 นาที ถนนอุทยาน ผสานความรักและรักษาชุมชนและสิ่งแวดล้อม

 

(1 มิ.ย. 67) เวลา 07.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิด “สวนทวีรักษ์” เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ณ สวน 15 นาที ถนนอุทยาน เขตทวีวัฒนา

“รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสมาเปิดสวน 15 นาที ของเขตทวีวัฒนา ซึ่งชื่อสวนน่ารักดี “สวนทวีรักษ์” ความหมายคือต้องเพิ่มความรักและช่วยกันรักษาชุมชนและสิ่งแวดล้อม สำหรับสวน 15 นาที เป็นนโยบายที่เราคิดว่าเราอยากจะมีสวนเล็ก ๆ อย่างนี้กระจายอยู่ทั่วกรุงเทพฯ เพราะว่าประชาชนส่วนใหญ่คงไม่มีเวลาที่จะเดินทางไปสวนลุมพินีหรือสวนเบญจกิติทุกวัน การมีสวนเล็ก ๆ ให้คนสามารถมาใช้งานได้ เดินออกกำลังกาย ก็จะทำให้สุขภาพดีขึ้น และเมื่อคนสุขภาพดีเมืองก็ดีไปด้วย หลังจากนี้ต้องขอฝากผู้อำนวยการเขตช่วยดูแล การเปิดอาจจะง่าย แต่การดูแลต่อไปเป็นเรื่องสำคัญ และต้องขอฝากคณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขตทวีวัฒนาซึ่งเป็นคนสำคัญในการช่วยผลักดันทุกเรื่องของเขต เชื่อว่าสิ่งที่ดีที่สุดคือกระจายอำนาจให้ประชาชนมีส่วนร่วม แล้วเราก็เดินหน้าไปด้วยกัน” ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าว

กรุงเทพมหานครมีนโยบายในการเพิ่มจำนวนพื้นที่สวนสาธารณะให้ได้อย่างน้อย 10 ตารางเมตรต่อคน รวมถึงประชาชนสามารถเข้าถึงได้ภายใน 15 นาที หรือประมาณ 800 เมตร โดยมุ่งเน้นการเข้าถึงได้ง่ายและรวดเร็ว เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน สำหรับพื้นที่จัดทำ “สวนทวีรักษ์” สำนักงานเขตทวีวัฒนา ได้รับการสนับสนุนพื้นที่บริเวณถนนอุทยานจากศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ โคก หนอง นา สำนักสิ่งแวดล้อม จำนวน 5 ไร่ 1 งาน 99 ตารางวา เพื่อปรับพื้นที่เป็นสวน 15 นาที โดยมีการเปลี่ยนพื้นที่ป่าปรือให้เป็นพื้นที่โล่ง มีการออกแบบสัดส่วนต่าง ๆ ตามการใช้ประโยชน์ ได้แก่ ลานเอนกประสงค์แปดเหลี่ยม บ่อน้ำ ลู่ทางเดินสำหรับออกกำลังกาย ลานกิจกรรม ศาลาที่พักภายในสวนจำนวน 4 หลัง และแปลงผักสวนครัว ภายในสวน 15 นาที มีการปลูกไม้ยืนต้น ไม้พุ่ม ไม้ดอกไม้ประดับ โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ได้แก่ สำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เขตการเดินรถที่ 6 คณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขตทวีวัฒนา ผู้ประกอบการตลาด โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครในพื้นที่ ภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่

ในส่วนของกิจกรรมในพิธีเปิดวันนี้ ประกอบด้วย การถวายภัตตาหารเช้า การแสดงรำอวยพร ชุดกฤษดาภินิหาร จากโรงเรียนวัดปุรณาวาส การแสดงรำอวยพร ชุดระบำเทพบันเทิง จากโรงเรียนมัธยมปุรณาวาส การประกอบพิธีสงฆ์ พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ การถวายเครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์ พิธีเปิดป้ายสวน 15 นาที พิธีมอบเกียรติบัตรแก่ผู้สนับสนุนในการเปิดสวน การตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 47 รูป การแสดงเต้นบาสโลบ จากกลุ่มรวมพลคนรักบาสโลบ จิตอาสา สายบุญร่วมใจ จากนั้น จึงเข้าสู่พิธีลงนามถวายพระพรชัยมงคล และกิจกรรมปล่อยพันธุ์ปลา เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา วันที่ 3 มิถุนายน 2567 และยังมีกิจกรรมการปลูกต้นไม้เพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ปลูกต้นละมุดสีดา

โอกาสนี้ นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร นางกฤติมา นิ่มน้อย ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา ผศ.ดร.ณัฐวรรณ สาสิงห์ ประธานคณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาเขตทวีวัฒนา นายสิริน สงวนสิน ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นายยิ่งยงค์ จิตเพียรธรรม สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตทวีวัฒนา คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เขตทวีวัฒนา ผู้บริหารหรือผู้แทนจากภาคส่วนต่าง ๆ ที่ให้การสนับสนุน อาทิ สำนักสิ่งแวดล้อม โรงเรียนและสถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ ตลอดจนประชาชน และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี
—————————

#สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี #สวน15นาที

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200