Search
Close this search box.
สร้างสุขาถาวรสวนสาธารณะทางแยกต่างระดับพรานนกเขตทวีวัฒนา เสริมพื้นทางเท้าสวนสุวรรณานนท์เขตจอมทอง

(30 พ.ค. 67) เวลา 13.30 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในความดูแลรับผิดชอบของสำนักสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย

ติดตามการปรับปรุงสวนสาธารณะทางแยกต่างระดับพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 ตัดกับถนนพุทธมณฑลสาย 2 เขตทวีวัฒนา พื้นที่ 46 ไร่ เป็นส่วนหนึ่งของงานโครงการต่อเชื่อมถนนกาญจนาภิเษก-ถนนพุทธมณฑลสาย 2 ซึ่งสวนดังกล่าวสำนักการโยธาได้ดำเนินการจัดสร้างพื้นที่สีเขียวในรูปแบบสวนสาธารณะขึ้น เพื่อเพิ่มปอดขนาดใหญ่ในพื้นที่ฝั่งธนบุรี ให้กระจายสู่ชุมชนและเป็นพื้นที่พักผ่อน ออกกำลังกาย และทำกิจกรรมต่าง ๆ ต่อมาในปี 2565 สำนักการโยธาได้โอนให้สำนักสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ดูแลบำรุงรักษาต้นไม้และสนามหญ้า ภายในสวน ประกอบด้วย ทางเดิน-วิ่งใต้ทางต่างระดับ ระยะทาง 1.8 กิโลเมตร ทางเดิน-วิ่งภายในสวน 2 ฝั่ง ระยะทาง 990 เมตร รวมระยะทางทั้งหมด 2,790 เมตร ลานกิจกรรม 2 จุด บริเวณลานใต้ทางด่วน และลานฝั่งขวาของสวน เมื่อหันหน้าเข้าถนนพุทธมณฑลสาย 2 ศาลาพักผ่อน 2 หลัง ชุดเครื่องออกกำลังกาย 1 จุด อุปกรณ์ยืดเหยียด 1 จุด ที่จอดรถ 2 แห่ง จอดได้แห่งละ 40 คัน รวม 80 คัน สุขาสาธารณะ (ตู้สุขาชั่วคราว) 2 หลัง ตั้งอยู่ฝั่งขวาของสวน 1 หลัง จำนวน 8 ห้อง และฝั่งซ้ายของสวน 1 หลัง จำนวน 6 ห้อง ป้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และบ่อน้ำ 2 แห่ง อย่างไรก็ตามบริเวณสวนทั้ง 2 แห่ง ยังไม่มีห้องน้ำแบบถาวร ซึ่งประชาชนที่มาใช้บริการต้องการให้สร้างห้องน้ำแบบถาวรทดแทนตู้สุขาชั่วคราว และสามารถเปิดใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงขอให้ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างเพิ่มบริเวณจุดเครื่องออกกำลังกายด้วย

สำนักสิ่งแวดล้อม จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างปรับปรุงสวนสาธารณะทางแยกต่างระดับพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 ตัดกับถนนพุทธมณฑลสาย 2 และสวนทวีกาญนาภิเษก เริ่มสัญญาวันที่ 31 มกราคม 2567 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 30 พฤษภาคม 2567 ระยะเวลาก่อสร้าง 120 วัน ประกอบด้วย 1.การก่อสร้างห้องน้ำหลังใหญ่ บริเวณสวนสาธารณะทางแยกต่างระดับพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 ตัดกับถนนพุทธมณฑลสาย 2 2.การก่อสร้างห้องน้ำหลังเล็ก 3.งานปรับปรุงภูมิทัศน์และปลูกต้นไม้ ปัจจุบันการก่อสร้างล่าช้ากว่ากำหนด ไม่แล้วเสร็จตามสัญญาที่กำหนด คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2567

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมติดตามความก้าวหน้าของโครงการอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเร่งรัดผู้รับจ้างให้ดำเนินการในส่วนที่เหลือให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่งผู้รับจ้างยืนยันว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายใน 1 เดือน โดยรองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ จะลงพื้นที่ติดตามงานอีกครั้งในวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 นอกจากนี้ให้สำนักสิ่งแวดล้อมพิจารณาติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างเพิ่มเติม บริเวณเครื่องออกกำลังกายและโดยรอบสวนทั้ง 2 แห่ง

จากนั้นติดตามการปรับปรุงสวนสุวรรณานนท์ บริเวณถนนจอมทอง เขตจอมทอง พื้นที่ 7 ไร่ 2 งาน 89 ตารางวา กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของเอกชน สัญญาการใช้พื้นที่ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม 2547 สิ้นสุดวันที่ 25 กรกฎาคม 2572 ระยะเวลา 25 ปี การใช้ประโยชน์เพื่อใช้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ เป็นศูนย์การเรียนรู้กิจกรรมทำปุ๋ยหมัก ปัจจุบันทางเท้ามีรอยแตกร้าว บางจุดมีการทรุดตัว ถนนชำรุดเสียหาย มีสภาพเป็นหลุม ทั้งนี้ สำนักสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการปรับปรุงทางเท้าในส่วนที่ชำรุดเสียหายเสร็จแล้ว รวมถึงระบบไฟฟ้า ระบบรดน้ำต้นไม้ ระบบประปา โดยรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เดินสำรวจพื้นที่และตรวจสอบความเรียบร้อยตามจุดที่ได้ดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซม พบว่าพื้นทางเท้าที่ปรับปรุงใหม่ มีระดับสูงกว่าพื้นสนามเดิม จึงมอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมประสานผู้รับจ้างให้นำดินมาถมเพิ่มเติม เพื่อให้พื้นสนามมีความสูงอยู่ในระดับเดียวกับทางเท้า รวมถึงเก็บรายละเอียดของเนื้องานให้เรียบร้อย ทำความสะอาดพื้นที่ก่อนส่งมอบงาน เพื่อความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการออกกำลังกายและพักผ่อนหย่อนใจภายในสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร

ในการนี้มี คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ สำนักสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

#สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี
—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200