Search
Close this search box.
3 หน่วยงาน จับมือยกระดับรพ.เขตดอนเมือง ขยายขอบเขตการให้บริการสาธารณสุขในพื้นที่กรุงเทพฯ เหนือ

 

(23 พ.ค.67) ณ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข : รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างกองทัพอากาศ กระทรวงสาธารณสุขและกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเพิ่มการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมกันจัดบริการสุขภาพอย่างเต็มระบบพื้นที่เขตดอนเมืองและใกล้เคียง

 

นายกองตรี ดร. ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานในพิธี กล่าวว่า พิธีลงนามในวันนี้ เป็นไปตามที่รัฐบาลได้ประกาศนโยบายโรงพยาบาลกทม. 50 เขต 50 โรงพยาบาล เพื่อขับเคลื่อนงานสาธารณสุข นำร่องพื้นที่เขตดอนเมืองเป็นเขตแรก โดยเบื้องต้นให้ทั้งหน่วยงาน 3 บูรณาการความร่วมมือให้ข้าราชการและครอบครัว ได้เข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่มากขึ้น ลดความแออัดในโรงพยาบาลของรัฐ วางเป้าหมายแรกคือการจัดให้มีระบบการสุขภาพอย่างเต็มที่และรอบด้าน มีเตียงรองรับผู้ป่วยในพื้นที่กรุงเทพเหนืออย่างน้อย 120 เตียง และสนับสนุนการส่งต่อผู้ป่วยในอนาคตต่อไป

 

รองผู้ว่าฯ ทวิดา กล่าวว่า ความร่วมมือนี้จะเป็นการตั้งหลักเพื่อให้บริการประชาชนในอนาคต แผนต่อไปของกทม.คือการสร้างโรงพยาบาล ขนาด 120 เตียงที่เขตสายไหมและดอนเมือง ภายในปี 69 จะเห็นความร่วมมือที่เกิดขึ้น อย่างน้อยคือการให้บริการOPD (ผู้ป่วยนอก) 

 

”โรงพยาบาลจะมีอัตราเท่าไรก็ไม่เพียงพอ ในอนาคตจะมีTelemed และให้หน่วยงานทั้งหมดเชื่อมโยงข้อมูล กทม.ได้นำร่องแล้วที่โรงพยาบาลเลิดสินและโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

ความร่วมมือสำคัญคือการเชื่อมกับปฐมภูมิ ทำให้ปฐมภูมิเข้มแข็ง“

 

กรุงเทพมหานครได้แบ่งโซนสุขภาพออกเป็น 7 โซน เป็นการบูรณาการสุขภาพ ประกอบด้วย หน่วยบริการปฐมภูมิ ภาคีเครือข่าย และ ภาคประชาชน  มุ่งเน้นการพัฒนาระบบปฐมภูมิ หรือหน่วยการรักษาพยาบาลที่อยู่ใกล้บ้าน ซึ่งความร่วมมือในวันนี้ จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพแก่ประชาชนในโซนสุขภาพที่ 6 กรุงเทพเหนือ และจะเป็นก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพในพื้นที่กรุงเทพมหานครโซนอื่นๆ ช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ให้ประชาชนเข้าถึงบริการด้านสุขภาพได้ง่ายขึ้น อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมต่อไป 

 

การลงนามฯ ภายใต้นโยบาย “โรงพยาบาล กทม. 50 เขต 50 โรงพยาบาล และปริมณฑล” ครั้งนี้ 3 หน่วยงาน ได้ร่วมกันยกระดับโรงพยาบาลทหารอากาศ (สีกัน) ให้เป็นโรงพยาบาลเขตดอนเมือง เป็นการร่วมมือกันพัฒนาการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ การส่งต่อผู้ป่วย บูรณาการระบบสุขภาพเพื่อพัฒนาหน่วยรักษาพยาบาลใกล้บ้าน ตลอดจนพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการแพทย์ร่วมกัน เป็นระยะเวลา 3 ปี ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสและความสะดวกให้กับประชาชนในการรับบริการทางการแพทย์และเป็นจุดเริ่มต้นในการต่อยอดขยายความร่วมมือกันมากขึ้นต่อไป

 

พิธีลงนามในวันนี้มี พลอากาศเอกพันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ กองทัพอากาศ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมลงนาม ผู้บริหารจากกรุงเทพมหานคร กองทัพอากาศ และกระทรวงสาธารณสุข ร่วมเป็นเกียรติในพิธี

——-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200