Flag
Search
Close this search box.
กทม. สนับสนุนโครงการเยาวราชปลอดภัยและยั่งยืน ส่งเสริมด้านเทคโนโลยี เน้นการมีส่วนร่วม พัฒนาศักยภาพประชาชน

 

(29 เม.ย.67) เวลา 10.00 น. : แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีเปิดโครงการเยาวราชปลอดภัยและยั่งยืน พร้อมทั้งมอบใบประกาศนียบัตรและเสื้ออาสาสมัครชุมชน (Safety Volunteer) โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการแพทย์ ผู้บริหารสถาบันพระปกเกล้า ผู้แทนชุมชน ผู้เข้ารับการอบรม และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ ชั้น G โรงแรมไชน่าทาวน์ เขตสัมพันธวงศ์

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โครงการเยาวราชปลอดภัยและยั่งยืน เป็นโครงการที่สำคัญ เป็นการเสริมสร้างศักยภาพของชุมชนให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนและต้องการเชื่อมโยงการทำงานของอาสาสมัครชุมชนเข้าด้วยกันกับอาสาสมัครเทคโนโลยี (อสท.) ซึ่งเป็นนโยบายหนึ่งที่สำคัญของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในปัจจุบันองค์ความรู้เกี่ยวกับดิจิทัลเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิตในมิติต่าง ๆ พบว่าปัญหาเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจและการเข้าถึงเทคโนโลยีเป็นปัญหาที่มีผลกระทบต่อประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อย และประชาชนผู้สูงอายุ ซึ่งผู้สูงอายุที่อายุเกิน 60 ปี ในกรุงเทพฯ มีประมาณมากกว่า 1.1 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของประชากรกรุงเทพฯ ซึ่งเจตนารมย์ของนโยบายอาสาสมัครเทคโนโลยี(อสท.) ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ทั้งในด้านสุขภาพอนามัย การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยพัฒนาเครือข่ายคนรุ่นใหม่ให้เป็นอาสาสมัครเทคโนโลยี (อสท.) เพื่อสนับสนุนกิจกรรมทางด้านดิจิทัลของประชาชน เช่น การเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจสำหรับการประกอบธุรกิจของรายย่อยในชุมชน การสร้างงาน สร้างโอกาสสำหรับแรงงานและผู้ประกอบการ ในกรุงเทพฯ การรักษาสิทธิและผลประโยชน์จากรัฐ เช่น การลงทะเบียนโครงการคนละครึ่ง การอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนด้วยการประยุกต์ใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัยและโครงข่ายเทคโนโลยีดิจิทัลทางการแพทย์ เช่น โครงการ telemedicine ผ่านแอปพลิเคชัน “หมอ กทม.” ในกลุ่มผู้ป่วยนอก (OPD) ที่มีข้อมูลผู้ป่วยอยู่เดิมภายใต้สถานพยาบาลในสังกัด

กรุงเทพมหานครได้จัดทำโครงการจ้างอาสาสมัครพัฒนาชุมชนหรืออาสาสมัครเทคโนโลยี(อสท.) ตั้งแต่ ปีพ.ศ. 2566-2567 ในปี พ.ศ. 2567 มีจำนวน 604 คน มีวัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน นำความสามารถด้านเทคโนโลยีมาสนับสนุนเชื่อมโยงการจัดทำฐานข้อมูลชุมชน (one map) และเพื่อพัฒนาศักยภาพประชาชนให้มีความรู้ด้านเทคโนโลยีการสื่อสารที่เหมาะสมและใช้ประโยชน์ได้จริง โดยได้อบรมให้ความรู้แก่อาสาสมัครพัฒนาชุมชน เรื่องการใช้เทคโนโลยีต่างๆ เพื่อนำความรู้ไปสอนให้คนในชุมชนต่อไป

การขับเคลื่อนอาสาสมัครชุมชนที่สำคัญคือ ขอให้ผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมและได้รับการคัดเลือกเป็นอาสาสมัครชุมชน ในวันนี้นำความรู้ด้านการรักษาสุขภาพและความปลอดภัยในชุมชนที่ได้รับไปเผยแพร่ให้ความรู้กับคนในชุมชนโดยหากใช้เทคโนโลยีเป็นส่วนสนับสนุน จะทำให้ประชาชนในชุมชนเข้าถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากโครงการของกรุงเทพมหานคร ภาครัฐ หน่วยงานต่างๆที่ได้จัดบริการไว้ให้ ได้มากขึ้น ส่งผลให้คนในชุมชนได้รับการดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ลดเวลา ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เศรษฐกิจครัวเรือนดีขึ้น ชุมชนมีความเข้มแข็ง และพึ่งพาตนเองได้ ซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของกรุงเทพมหานครที่จะดูแลประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

ทั้งนี้ สถาบันพระปกเกล้า หลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูงการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่นที่ 27 (ปปร. 27) กลุ่มบ้านราชดำริ และชุมชนเยาวราช ได้ร่วมกันดำเนิน “โครงการเยาวราชปลอดภัยและยั่งยืน”เพื่อเสริมสร้างศักยภาพชุมชน นำไปสู่การพัฒนาตนเองของคนในชุมชนให้มีความเข้มแข็ง และสามารถสร้างชุมชนพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยการอบรมของหลักสูตร มีทั้งการศึกษาในห้องบรรยาย (Lecture Based Learning) การเสริมสร้างประสบการณ์นักบริหารเชิงประจักษ์ (Activity based Learning) และการขับเคลื่อนนโยบายไปสู่ภาคปฏิบัติ เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์และสังเคราะห์องค์ความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาหลักสูตร และประสบกรณ์ของนักศึกษา ตลอดจนการลงพื้นที่ ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมโครงงานกลุ่มเชิงปฏิบัติและกิจกรรมนำเสนอสู่สาธารณะ
———-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200