Flag
Search
Close this search box.
กทม. เตรียมเดินเครื่องโรงงานกำจัดสิ่งปฏิกูลและโรงงานกำจัดไขมัน ย้ำบริหารจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 

(2 เม.ย.67) นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงโครงการจ้างเหมาเอกชนควบคุมโรงงานกำจัดสิ่งปฏิกูลและโรงงานกำจัดไขมัน จำนวน 3 โครงการ จากกรณีที่สื่อออนไลน์เผยแพร่ข่าวว่ามีการล็อกสเปคและดำเนินโครงการล่าช้านั้น

ตามที่ สำนักสิ่งแวดล้อมได้รับอนุมัติโครงการจ้างเหมาเอกชนควบคุมโรงงานกำจัดสิ่งปฏิกูลอ่อนนุช โครงการจ้างเหมาเอกชนควบคุมโรงงานกำจัดสิ่งปฏิกูลหนองแขม และโครงการจ้างเหมาเอกชนควบคุมโรงงานกำจัดไขมันหนองแขม ในการดำเนินการจัดหาผู้รับจ้างทั้ง 3 โครงการ โดยได้ดำเนินการขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 และระเบียบอื่นที่เกี่ยวข้อง เริ่มประกาศแผนการจัดซื้อจัดจ้างตั้งแต่เดือนกันยายน 2566 แต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดขอบเขตงานจ้างในเดือนตุลาคม 2566 ซึ่งคณะกรรมการได้ขอความเห็นชอบร่าง TOR ในเดือนมกราคม 2567 หลังจากนั้นได้ทำการสืบราคาและจัดทำราคากลาง โดยขอความเห็นชอบราคากลางในเดือนกุมภาพันธ์ 2567

ต่อมาได้ชะลอการดำเนินการเนื่องจากกรมบัญชีกลางได้มีหนังสือหลายฉบับในการปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งรายละเอียดในหนังสือดังกล่าวมีผลกระทบกับการจัดทำร่างขอบเขตของงาน ผู้อำนวยการสำนักงานจัดการมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล จึงให้คณะกรรมการทบทวน TOR เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดในหนังสือดังกล่าว และได้ขอความเห็นชอบร่าง TOR ในช่วงปลายเดือนมีนาคม 2567 จากนั้นได้มีการทบทวน TOR จากผู้บริหาร เพื่อให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น พร้อมสืบราคาใหม่ ซึ่งทำให้ราคากลางลดลง หลังจากนั้นได้ดำเนินการตามกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ตั้งแต่การรายงานขอซื้อ เพื่อขอความเห็นชอบในการจัดซื้อต่อผู้บริหารกรุงเทพมหานคร การประกาศรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อร่างประกาศและร่าง TOR จำนวน 10 วัน คณะกรรมการได้นำข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะมาปรับปรุง TOR พร้อมตอบคำถามต่อผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นทุกราย หลังจากนั้นได้ประกาศเชิญชวน เป็นเวลา 1 เดือน ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ถึงเดือนมีนาคม 2567 และเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอราคาในเดือนมีนาคม 2567 ทั้ง 3 โครงการ

ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการพิจารณาผลได้พิจารณาข้อเสนอเสร็จสิ้น พร้อมขออนุมัติจ้างแล้ว 1 โครงการ คือโครงการจ้างเหมาเอกชนควบคุมโรงงานกำจัดสิ่งปฏิกูลอ่อนนุช และอยู่ระหว่างการพิจารณาผลของคณะกรรมการ 2 โครงการ ได้แก่ โครงการจ้างเหมาเอกชนควบคุมโรงงานกำจัดสิ่งปฏิกูลหนองแขม และโครงการจ้างเหมาเอกชนควบคุมโรงงานกำจัดไขมันหนองแขม ทั้งนี้การปรับปรุง TOR เปิดกว้างสำหรับเอกชนหลายราย สามารถเข้ายื่นข้อเสนอได้ โดยไม่กำหนดขอบเขตงานให้เอื้อแก่เอกชนรายใดรายหนึ่ง เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรม ควบคุมค่าใช้จ่ายไม่ให้เกินวงเงินที่กำหนดและเกิดประโยชน์ต่อกรุงเทพมหานคร

“ในขณะเดียวกันสำนักสิ่งแวดล้อมได้รายงานความคืบหน้าให้ทราบเป็นประจำทุกสัปดาห์ พร้อมทั้งติดตามการดำเนินงานโครงการจ้างเหมาเอกชนควบคุมโรงงานกำจัดสิ่งปฏิกูลอ่อนนุช โครงการจ้างเหมาเอกชนควบคุมโรงงานกำจัดสิ่งปฏิกูลหนองแขม และโครงการจ้างเหมาเอกชนควบคุมโรงงานกำจัดไขมันหนองแขมอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ร่วมกับผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม ตรวจสอบสภาพโรงงานในส่วนที่ต้องปรับปรุงซ่อมแซม เพื่อให้การบริหารจัดการทั้ง 3 โครงการ รวมถึงการพัฒนาจัดสรรพื้นที่ภายในโรงงาน การกำจัดสิ่งปฏิกูล การกำจัดไขมัน การบำบัดน้ำเสีย เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ของโครงการอย่างแท้จริง” รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ กล่าวย้ำ

—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200