Flag
Search
Close this search box.
กทม. ร่วมฉลองความสัมพันธ์ 155 ปี ไทย-เบลเยียม เปลี่ยนถนนเป็นห้องแสดงศิลปะกลางแจ้ง

 


(25 มี.ค.67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ร่วมพิธีเปิดภาพวาดฝาผนัง (Street Art) โดยศิลปินชาวเบลเยียมและศิลปินชาวไทย โดยมีนางซีบีย์ เดอ การ์ตีเย ดีฟว์ (H.E. Mrs. Sibille de Cartier d’Yves) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเบลเยียมประจำประเทศไทย ร่วมพิธี ณ เพลย์ อาร์ต เฮาส์ แกลเลอรี่ เลขที่ 993 และลานจอดรถบริเวณอาคารเลขที่ 1390 ถนนทรงวาด เขตสัมพันธวงศ์


ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขอขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตเบลเยียมประจำประเทศไทยที่ได้แนะนำโครงการศิลปะนี้ในกรุงเทพมหานคร และซาบซึ้งใจในศิลปินชาวเบลเยียมและชาวไทยที่ได้ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย จนในที่สุดได้นำงานศิลปะที่สวยงามมาฝากในมหานครแห่งนี้ Street Art เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่มีสถานทูตจากหลายประเทศเข้าร่วมมากมาย และยังเป็นนโยบายหลักของกทม. อีกด้วย เนื่องจากศิลปะเป็นภาษาสากลที่ไร้อุปสรรค ไร้พรมแดน ทุกคนสามารถเข้าใจและเข้าถึงได้ ซึ่งทางกทม.เองได้ริเริ่มนโยบาย “การจัดนิทรรศการศิลปะกลางแจ้งและเปลี่ยนทุกมุมของเมืองให้เป็นฉากศิลปะ” กิจกรรมนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้ชาวกรุงเทพฯ ได้ขยายจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ผ่านศิลปะรูปแบบต่างๆ ในชีวิตประจำวันเท่านั้น แต่ยังส่งเสริมให้ศิลปินมีพื้นที่สำหรับผลิตผลงานและแสดงฝีมือ


“ขอชื่นชมแนวคิดในการทำงานร่วมกันระหว่างศิลปินชาวเบลเยียมและไทย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมืออันแน่นแฟ้นในฐานะความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างเบลเยียมและไทยที่ยืนยาวซึ่งถือเป็นวันครบรอบ 155 ปีในปีนี้ และมั่นใจว่างานศิลปะเหล่านี้จะเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับทั้งคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวต่างชาติ เนื่องจากวัตถุประสงค์เบื้องต้นของโครงการคือ “Brighten your street, Color your neighborhood” คือ “ทำถนนให้สว่างไสว ระบายสีสันให้ย่านของคุณ” ที่จะทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีสีสันมากขึ้น และกทม.เองพร้อมจะร่วมมือกับสถานทูตฯ ในการทำกิจกรรมอื่นๆ ในอนาคต” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวในตอนท้าย

กิจกรรมในวันนี้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต้อนรับ นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายพิชิตศักดิ์ มีมาก ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ นายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ ร่วมกิจกรรม โดยมีนางสาวโจลีน คิดซูเน (MS. Jolene Kitsune) ศิลปินชาวเบลเยียม และนางสาววริศรา จันทะคัต ศิลปินชาวไทย นำเสนอข้อมูลผลงานภาพวาด และมีนักเรียนนําเสนอกระเป๋าผ้าแคนวาสซึ่งเพ้นท์โดยสีสเปรย์ ในหัวข้อความสัมพันธ์ไทย เบลเยียม โดยมีศิลปินชาวเบลเยียมและศิลปินชาวไทยเป็นวิทยากรแนะนําเทคนิคการใช้สีสเปรย์ให้แก่นักเรียน จากการ Workshop เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 67 ณ โรงเรียนวัดจักรวรรดิ เขตสัมพันธวงศ์ ซึ่งมีนักเรียนจากโรงเรียนวัดจักรวรรดิ โรงเรียนวัดปทุมคงคาและโรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์ ร่วมกิจกรรมกว่า 30 คน


ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครและสถานเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเบลเยียมประจำประเทศไทย กำหนดดำเนินกิจกรรมวาดภาพฝาผนัง (Street Art) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มสี สันความน่าสนใจของเมืองและสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนด้านงานศิลปะตามแนวคิด “Brighten your street, Color your neighborhood” “ทำถนนให้สว่างไสว ระบายสีสันให้ย่านของคุณ” โดยศิลปินชาวเบลเยียมและศิลปินชาวไทยมีกำหนดดำเนินกิจกรรมดังกล่าวร่วมกันตั้งแต่ วันที่ 6 – 29 มีนาคม 2567 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและความสัมพันธ์อันดีระหว่างกรุงเทพมหานครกับสถานเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเบลเยียมประจำประเทศไทย และเป็นการส่งเสริมนโยบาย “จัดแสดงงานศิลปะกลางแจ้งทุกมุมเมืองเป็นพื้นที่ศิลปะ” ตามแนวคิด “สร้างสรรค์ดี” ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

#สังคมดี

—————–

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200