Flag
Search
Close this search box.
กทม. ปลูกลำพู 29 ต้น ฟื้นชีวิตคลองบางลำพู ส่งเสริมอัตลักษณ์ย่านและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

(19 มี.ค.67) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ฟื้นคืนต้นลำพู ณ คลองบางลำพู” บริเวณริมคลองบางลำพู (หน้าศาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน) เขตพระนคร

 

“ตั้งแต่ทำงานด้านประชาคมตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ช่วงเวลานี้คือช่วงที่คลองบางลำพูมีระบบนิเวศที่ดีที่สุด เนื่องจากมีความร่วมมือของภาควิชาการจากมหาวิทยาลัย กทม. หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และชุมชนที่เข้มแข็ง ซึ่งเมื่อระบบนิเวศเข้มแข็งแล้ว ต้นลำพูที่ว่าปลูกยากที่สุดก็จะสามารถเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป จะเห็นได้ว่าชุมชนแต่ละที่ไม่เคยหายไปไหน แต่นับวันจะมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น และนี่คือจุดเริ่มต้นที่เยาวชนคนในชุมชนและทุกคน มาร่วมกันดูแลบางลำพูและเขตพระนครให้มีชีวิตชีวา” รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในกิจกรรม “ฟื้นคืนต้นลำพู ณ คลองบางลำพู”

 

สำนักงานเขตพระนครกำหนดจัดโครงการปลูกต้นลำพู เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งการจัดกิจกรรมปลูกต้นลำพูในวันนี้ นอกจากจะเป็นการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์แล้ว ยังเป็นการสร้างความร่วมมือ ผลักดันให้เกิดจิตสํานึกในการรักต้นลำพู และร่วมกันปลูกต้นลำพูริมคลองบางลำพู เพื่อให้บางลำพูมีต้นลำพูที่มีชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่งบริเวณริมคลองบางลำพู และยังทำให้กรุงเทพมหานครเกิดความร่มรื่น สวยงาม และเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ตามนโยบายการปลูกต้นไม้ล้านต้น สร้างพื้นที่สีเขียวและกําแพงกรองฝุ่นทั่วกรุง สร้างพื้นที่สีเขียวที่ยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร ร่วมสร้างเมืองให้น่าอยู่และยกระดับคุณภาพสิ่งแวดล้อมในเมือง อีกทั้งปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนเกิดความรักและหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ รวมทั้งมีส่วนร่วมที่เป็นปัจจัยสำคัญผลักดันให้กรุงเทพมหานครก้าวสู่การเป็นเมืองชั้นนําในภูมิภาคอาเซียน

 

กิจกรรมในวันนี้ ประกอบด้วย การปลูกต้นลำพู ริมคลองบางลำพู จำนวน 29 ต้น จากศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินถึงศาลเจ้าพ่อหนู ถนนสามเสน การเทน้ำหมักชีวภาพลงคลองบางลำพู เพื่อช่วยปรับคุณภาพน้ำในคลอง บำบัดกลิ่นและสีในแหล่งน้ำ โดยมี นางสาวกานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ คณะที่ปรึกษาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ ส.ส.เขตพระนคร นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายโกศล สิงหนาท ผู้อำนวยการเขตพระนคร อาจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ผู้แทนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้แทน สสส. ประธานชุมชนบ้านพานถม ผู้จัดการร้านหลี่เส็ง ผู้บริหารร้านกากี่นั้ง คณะกรรมการศาลพระเจ้าตากสิน (ร้านข้าวต้มวัดบวรฯ) ผู้บริหารโรงแรมคาช่า วิมายา ริเวอร์ไซต์ และโรงแรมนูโว ซิตี้ ผู้บริหารเขตพระนคร สถานศึกษา ชุมชน สถานประกอบการ และประชาชนในพื้นที่เขตพระนคร ร่วมกิจกรรม

 

#สิ่งแวดล้อมดี #เดินทางดี #เมืองเดินได้เดินดี

———————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200