Flag
Search
Close this search box.
กทม. ร่วมกับภาคี จัดประชุมชี้แจงแนวทางป้องกัน ควบคุม และแก้ปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า กัญชา และกระท่อมในเด็กและเยาวชน

 

(18 มี.ค. 67) นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงนโยบายและแนวทางการคุ้มครองผู้บริโภคจากบุหรี่ไฟฟ้า กัญชาและกระท่อมในเขตกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องประชุมเทเวศรวงศ์วิวัฒน์ ชั้น 20 อาคารอนุสรณ์ 100 ปี โรงพยาบาลกลาง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

รองปลัด กทม. กล่าวว่า จากสถานการณ์การใช้และแพร่ระบาดของปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า กัญชาและ กระท่อมที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้างในเขตกรุงเทพมหานคร ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและเป็นปัญหาทางสังคม โดยเฉพาะการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในเด็กและเยาวชน ซึ่งในเรื่องนี้รัฐบาลและผู้บริหารกรุงเทพมหานครถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่จะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยในปัจจุบันนายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายรัฐมนตรี ที่ 238/2566 ลงวันที่ 18 กันยายน 2566 แต่งตั้งคณะทำงานเร่งรัดพัฒนากรุงเทพมหานคร โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะทำงาน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นคณะทำงาน ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นคณะทำงานและเลขานุการ โดยมีวัตถุประสงค์ที่สำคัญประการหนึ่ง คือ เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาช่วยเหลือประชาชนและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชน ซึ่งการแก้ไขปัญหาการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในเด็กและเยาวชน เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ และจากที่ประชุมคณะทำงาน เร่งรัดพัฒนากรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม โดยในประเด็นปัญหาบุหรี่ไฟฟ้านั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “ปัจจุบันมีการใช้บุหรี่ไฟฟ้าและแพร่ระบาดในวงกว้าง โดยให้พิจารณาถึงมาตรการการแก้ไขปัญหาบุหรี่ไฟฟ้าในภาพรวม เพราะเป็นสิ่งผิดกฎหมายโดยไม่จำกัดพื้นที่และอายุ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดในการแก้ไขปัญหาบุหรี่ไฟฟ้าและหากกรุงเทพมหานคร จะมุ่งเน้นที่เยาวชนก็ไม่ขัดข้อง” ในเรื่องนี้ที่ประชุมฯ ได้มีมติเห็นชอบและมอบหมายภารกิจให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้มงวดในการแก้ไขปัญหาบุหรี่ไฟฟ้า

จากมติที่ประชุมคณะทำงานเร่งรัดพัฒนากรุงเทพมหานครดังกล่าว รวมทั้งสถานการณ์และผลกระทบที่เกิดขึ้นจากปัญหากัญชา กระท่อมและบุหรี่ไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานคร จึงได้เรียนเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาประชุมหารือเพื่อรับทราบมุมมองความคิดเห็นในการร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหา ตลอดจนรับทราบนโยบายและแนวทางการดำเนินงานจัดการปัญหาของกรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจและความพร้อมในการปฏิบัติงาน เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จเกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุดแก่ประชาชน

ในการนี้ มีวิทยากรมาบรรยายสร้างความรู้ความเข้าใจแก่เจ้าหน้าที่ ได้แก่ ดร.ชนะ สุ่มมาตย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาการแนะแนว สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายฐิตินันท์ สิงหา ผู้อำนวยการกองกฎหมายและคดี สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค นายแพทย์ธนัช พจน์พิศุทธิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด สำนักอนามัย กทม. และมีสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักนายกรัฐมนตรี มณฑลทหารบกที่ 11 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักการโยธา สำนักพัฒนาสังคม สำนักการศึกษา สำนักเทศกิจ สำนักอนามัย สำนักงานเขต 50 เขต ร่วมประชุม
———————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200