Flag
Search
Close this search box.
เดินชมสวนจากภูผาสู่มหานที ย้ำช่วยกันดูแลต้นไม้ให้ร่มรื่นสวยงาม เตรียมปรับอาคารเก่าเป็นอาคารอเนกประสงค์ 

 

(9 มี.ค. 67) เวลา 09.30 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามโครงการปรับปรุงสวนจากภูผาสู่มหานที โดยมีคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมลงพื้นที่และรายงานข้อมูล ณ บริเวณสวนจากภูผาสู่มหานที ถนนกำแพงเพชร 2 เขตจตุจักร 

 

สำหรับสวนจากภูผาสู่มหานที ถนนกำแพงเพชร 3 เขตจตุจักร มีพื้นที่ 10 ไร่ อยู่ภายในสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ซึ่งเดิมมูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ได้ให้เอกชนเช่าพื้นที่ดังกล่าวจัดทำโครงการตลาดนัด JJ-Green ต่อมาได้สิ้นสุดสัญญาเช่าพื้นที่ มูลนิธิฯ จึงปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นสวนป่ากลางกรุง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป โดยว่าจ้าง บริษัท ฉมา โซเอน จำกัด เป็นผู้รับจ้างออกแบบโครงการ และได้ส่งมอบรูปแบบก่อสร้างให้แก่สำนักสิ่งแวดล้อม เพื่อขอจัดสรรงบประมาณในการก่อสร้าง สำหรับแนวความคิดในการออกแบบได้น้อมนำพระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์ป่าของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และแนวพระราชเสาวนีย์ “ปลูกป่าในใจคน” มาเป็นแนวความคิดหลักในการออกแบบ โดยสวนแห่งนี้จะเป็นสถานที่เก็บรวบรวมพรรณไม้ต่าง ๆ จากทั่วประเทศ พรรณไม้ทรงปลูกในสถานที่ต่าง ๆ ตั้งแต่พรรณไม้บนที่สูง จนถึงพรรณไม้ในที่ลุ่ม ตามแนวคิด “จากภูผาสู่มหานที” โดยเป็นการสร้างให้เกิดระบบนิเวศป่าที่สมบูรณ์ในพื้นที่โครงการ รวมทั้งมีพื้นที่สำหรับฝึกอบรมเยาวชนเกี่ยวกับการปลูกป่า พื้นที่พักผ่อนและสถานที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งสำนักสิ่งแวดล้อมได้จ้างเหมา บริษัท ทริโอ ไบรท์ จำกัด ดำเนินงานโครงการก่อสร้าง ประกอบด้วย พื้นที่เล่นเรียนรู้ เส้นทางศึกษาพรรณไม้ทรงปลูก พื้นที่ชุ่มน้ำ ป่าเศรษฐกิจ เนินทุ่งดอกหญ้า บ่อเป็ด ชลประทานจำลอง พื้นที่ลุยน้ำ หอชมวิว ศาลาริมน้ำ สะพานชมวิว ป่าทึบ ลานบัว สวนกล้วยเดิม อัฒจันทร์หญ้า อัฒจันทร์ริมน้ำ และอาคารฝึกอบรม 

 

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อม ดูแลบำรุงรักษาต้นไม้ สนามหญ้าที่ได้ปลูกไว้แล้วให้มีความร่มรื่นสวยงาม ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงและความปลอดภัยของหอชมวิว ตรวจสอบพื้นที่ภายในสวน หากชำรุดเสียหายให้ดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายแก่ผู้มาใช้บริการเดินเล่น พักผ่อน ออกกำลังกายภายในสวน พร้อมทั้งพิจารณาจัดสรรงบประมาณปรับปรุงอาคารเก่าที่ชำรุดทรุดโทรม จัดทำเป็นอาคารอเนกประสงค์ เพื่อประโยชน์ในการใช้ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ หรือเป็นพื้นที่ใช้สอยภายในสวน 

 

#สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี

—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200