Flag
Search
Close this search box.
นฤมิตไพรด์ X กรุงเทพมหานคร เตรียมจัดกระหึ่ม! “Bangkok Pride Festival 2024” ฉลองสมรสเท่าเทียม เตรียมเสนอเป็นเจ้าภาพจัด Bangkok WorldPride 2030

(29 ก.พ.67) เวลา 13.00 น. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมแถลงข่าว “Bangkok Pride 2024 celebration of Love” ณ บริเวณห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (Bacc) เขตปทุมวัน

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะตัวแทนของพันธมิตรเมือง กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร สนับสนุนงาน Bangkok Pride Festival เป็นปีที่ 3 แล้ว ขอชื่นชมภาคีเครือข่ายผู้มีความหลากหลายทางเพศ

ซึ่งมีความเข้มแข็งที่สุดอีกหนึ่งภาคีและมีข้อเสนอต่อทางภาครัฐที่ชัดเจน สิ่งใดที่ กทม. ดำเนินการได้จะทำทันที เช่น การสมรสเท่าเทียม ซึ่งวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา กทม.เปิดให้แจ้งจดทะเบียนสมรสได้เลยทั้ง 50 เขต จำนวน 165 คู่ หาก ครม. อนุมัติกฎหมาย 165 คู่นี้จะจดทะเบียนสมรสได้ทันที

นอกจากนี้ กทม.ยังเตรียมความพร้อม อำนวยความสะดวกและสนับสนุนการจัดงานบางกอกไพรด์ให้บรรลุตามวัตถุประสงค์

โดยเฉพาะกิจกรรมเดินขบวนที่จะมีการเพิ่มความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกที่หลากหลายสำหรับ เด็ก ผู้พิการ ผู้สูงวัย Pet friendly การสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์กับ LGBT+ ชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังจบงานไพรด์แล้วตลอดทั้งปีกรุงเทพมหานครก็มีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเพื่อเข้าร่วมเป็นเครือข่ายกับ Rainbow Cities Network เครือข่ายเมืองระดับโลกที่จะรับรองเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ

ซึ่งจะเป็นการพัฒนาเมืองและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้มีความหลากหลายทางเพศที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงภารกิจใหญ่ในการเป็นเจ้าภาพจัดงาน WorldPride 2030

ซึ่งต้องมีการพัฒนาคุณสมบัติของเมืองและความเข้มแข็งของชุมชนเพศหลากหลายไปพร้อมกัน เป็นภารกิจที่ท้าทายและต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย กรุงเทพมหานครก็พร้อมที่จะเดินทางกับบางกอกไพรด์และชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศไปจนกว่าจะถึงปี 2030 ด้วยความหวังว่าจะสามารถจัดงาน WorldPride โดยใช้ชื่อ Bangkok WorldPride 2030

นโยบายของกรุงเทพมหานคร มุ่งเป้าบริหารจัดการกรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ส่งเสริมให้ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน ทุกคนต้องการความสุข ต้องการความเท่าเทียม ต้องการสิทธิในด้านต่างๆ

ซึ่งหากกฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่านความเห็นชอบ ทาง กทม. ก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนประชาชนทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียม เพื่อคนทุกกลุ่มจะได้อยู่ในสังคมเดียวกันอย่างสมดุล นั่นเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน งาน Bangkok Pride Festival 2024

ถือเป็นงานระดับประเทศที่จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้หมุนเวียน โดยกทม.ทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุนและคอยอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ

Bangkok Pride Festival 2024 ไม่เพียงแค่เป็นการปรากฏการณ์การรวมตัวของชุมชน LGBTQIAN+ แต่ยังเป็นการพื้นที่สำคัญในการยืนยันสิทธิความเท่าเทียมทางเพศของผู้มีความหลากหลายทางเพศ เฉลิมฉลองความหลากหลายของความรักและความเป็นมนุษย์

นฤมิตไพรด์ยังเปิดพื้นที่ให้ทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจนี้ และช่วยกันสร้างโลกที่เท่าเทียมสำหรับทุกคน โดยมีการเปิดรับสมัครขบวนทั้งในงานและออนไลน์ผ่าน www.bangkokpride.org

ทั้งนี้ นฤมิตไพรด์ จับมือกรุงเทพมหานคร พร้อมพันธมิตรภาคประชาสังคมและภาคเอกชน ร่วม เนรมิตถนนพระราม 1 เป็นถนนสีรุ้งแห่งความเท่าเทียม จัดงาน “Bangkok Pride Festival 2024” ภายใต้แนวคิด Celebration of Love เคานต์ดาวน์นับถอยหลังสู่การใช้กฎหมายสมรสเท่าเทียมก่อนสิ้นปี 2567 นี้

โดยภาพธงสีรุ้งที่ยิ่งใหญ่ใจกลางกรุงเทพมหานครในปีนี้ จะเป็นสัญลักษณ์ของการสนับสนุนสิทธิความหลากหลายทางเพศจากทุกภาคส่วน และเป็นคำเชิญที่ส่งตรงไปยัง LGBTQIAN+ จากทั่วทุกมุมโลกให้มาเยือนประเทศไทยในฐานะหมุดหมายของ “ชาวสีรุ้ง”

พร้อมตั้งเป้าความสำเร็จในปีนี้เป็นแรงขับเคลื่อนให้เยาวชน LGBTQIAN+ ตัวแทนประเทศไทย ไปนำเสนอความพร้อมและคุณสมบัติในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน Bangkok WorldPride ปี 2030 สำเร็จ

วาดดาว – อรรณว์ ชุมาพร ประธานและผู้ก่อตั้ง นฤมิตไพรด์ กล่าวว่า เจตนารมณ์ของการจัดงาน “บางกอก ไพรด์ เฟสติวัล 2024” (Bangkok Pride Festival 2024) ยังคงเป็นเวทีที่แสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็ง ความหลากหลาย ความรักที่ไม่มีข้อจำกัด การรวมไว้ซึ่งความเท่าเทียมสำหรับชุมชน LGBTQIAN+ ในประเทศไทย เพื่อสร้างความเข้าใจและการยอมรับในสังคม โดยปีนี้รูปแบบของการจัดงานจะถูกถ่ายทอดเรื่องราวภายใต้แนวคิด Celebration of Love : นับถอยหลังพร้อมกันเพื่อสมรสเท่าเทียม ให้ออกเป็นกฎหมาย มีผลบังคับใช้ก่อนสิ้นปี 2567 นี้

“การจัดงาน Bangkok Pride Festival 2024 มีแกนหลัก คือ การสนับสนุนและผลักดันให้มีการยอมรับสมรสเท่าเทียมในสังคมไทย หากกฎหมายสมรสเท่าเทียมมีผลบังคับใช้ก่อนสิ้นปี 2567 นี้

ไทยจะเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่อนุญาตให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศแต่งงานกันอย่างถูกกฎหมาย เสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัวที่มีความหลากหลายทางเพศและสอดคล้องกับสภาพสังคมปัจจุบัน ปีนี้จึงจัด Celebration of Love : นับถอยหลังพร้อมกันเพื่อสมรสเท่าเทียมด้วย

อยากให้เคานต์ดาวน์ไปพร้อมๆ กัน ด้วยการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่สื่อความหมาย ความหวัง ความพยายาม สนับสนุนและผลักดันให้กฎหมายสมรสเท่าเทียมกลายเป็นความจริง และเกิดการยอมรับในสังคมไทย พร้อมตั้งเป้าเข้าร่วมเป็นเครือข่าย Rainbow Cities Network พัฒนากรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกเพศ และผลักดันให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงาน Bangkok WorldPride ในปี 2030” ประธานและผู้ก่อตั้ง นฤมิตไพรด์ กล่าวทิ้งท้าย

เมื่อพูดถึงกลิ่นอายของ “Bangkok Pride Festival 2024” โมเมนต์ที่ทุกคนต่างรอคอยคือ “ขบวนพาเหรด” เสน่ห์และอัตลักษณ์เสมือนการเปิดม่าน โลกที่เท่าเทียม และฉลองความหลากหลายของชุมชน LGBTQIAN+

ในปีนี้เส้นทางขบวนพาเหรดจะอยู่บนถนนพระราม 1 เริ่มตั้งแต่บริเวณสนามกีฬาแห่งชาติ ศุภชลาศัย ผ่านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ สยามเซ็นเตอร์ สยามพารากอน วัดปทุมวนาราม ยาวมาจนถึงสี่แยกราชประสงค์ บริเวณลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยจะจัดในวันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน 2567 ตั้งแต่เวลา 15.00 . – 21.00 น.

เตรียมตัวเซอร์ไพรส์กับ 6 ทูตนฤมิต(Naruemit Ambassadors) ,ขบวนพาเหรดในประเด็นสิทธิความหลากหลายทางเพศ,การแสดง Drag Show และการแสดงอื่นๆ อีกเพียบ บนถนนแห่งความเท่าเทียม

การแถลงข่าวในวันนี้ มีผู้ที่เกี่ยวข้องในการสนับสนุนการจัดงานบางกอกไพรด์มากมายเข้าร่วมงาน อาทิ คุณต๋อง ธนายุทธ ฐากูรอรรถยา นักแสดงจากคินน์พอร์ช เดอะซีรีส์ ผศ.ดร.อดิศร จันทสุข คณบดีและอาจารย์ประจำคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คุณสรัลธร อัศเวศน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ผู้บริหารสายงานบริหารธุรกิจ ศูนย์การค้า บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด คุณสรัญญา เจริญศิริ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) คุณพรรษา จิตต์จรุงธรรม ส่วนบริหารกิจการสยามสแควร์ สำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ (PMCU) คุณเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม คุณกรรณนิกา เจริญลักษณ์ ผู้อำนวยการกอง กองส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ คุณอัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย คุณณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล

การแสดง Opening Remark “Bangkok Pride : Where History meets Tomorrow โดย คุณ กัญจน์ เกิดมีมูล และ คุณย่า ปกชกร วงศ์สุภาร์ คู่ปู่ย่าที่ครอบรักกันมากว่า 30 ปี Drag Show จาก Drag Bangkok Leo Pattra & PEPAE สัมภาษณ์ คุณภัทร เลิศสุกิตติพงศา ผู้ก่อตั้ง DRAG BANGKOK การเสวนา The Miracle Pride เมื่อถนนสายสีรุ้งเดินทางไปทั่วประเทศ โดย ศิริศักดิ์ ชัยเทศ ประเด็นการยุติการเลือกปฏิบัติ การรับรองเพศสภาพ อัจฉราภรณ์ ทองแฉล้ม Sex worker rights และการเคลื่อนไหวเพื่อผลักกฎหมายภาคประชาชน เบญจมินทร์ ปันสน ชะเร็นไพรด์ เสียงของไพรด์จากอีสาน การแสดง Drag Show จาก Drag Race Thai fans สัมภาษณ์ คุณธีน่า จาก Drag Race Thai fans แฟชั่นโชว์ Bangkok Pride Festivel 2024 โดยคุณวาดดาว อรรณว์ ชุมาพร ร่วมด้วย ปลายฟ้า เคียวกะ โชตรัตน์ , กฤตนัน ดิษฐบรรจง , แอนนา อัญชณาภรณ์ พิลาสุตา และ คู่รักสมรสเท่าเทียม ณัฐณิชา & เควิน ทูตนฤมิต โดย จรัญ คงมั่น และ การเดินแฟชั่นโชวจาก โมเดลฑูตนฤมิต

#Bangkokpridefestival2024
#สังคมดี
—————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200