Flag
Search
Close this search box.
ภาษีเจริญปั้นสวน 15 นาทีวัดประดู่บางจาก ชมต้นแบบคัดแยกขยะโรงเรียนวัดประดู่บางจาก (พ่วงอุทิศ) คุมเข้มค่าฝุ่น PM2.5 โครงการวิลล์ 168 บางหว้า จัดระเบียบผู้ค้าหน้าบ้านพักคนชราถนนเพชรเกษม

 

(21 ก.พ.67) เวลา 13.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตภาษีเจริญ ประกอบด้วย สำรวจสวน 15 นาที บริเวณวัดประดู่บางจาก ซอยราชพฤกษ์ 1

โดยได้มอบหมายให้เขตฯ พิจารณาถึงความเหมาะสมในการใช้พื้นที่เพื่อจัดทำสวน 15 นาที ออกแบบพื้นที่ใช้สอยให้ตรงกับความต้องการของประชาชนในชุมชน เพื่อให้การจัดทำสวนดังกล่าวเกิดประสิทธิภาพ และเป็นไปตามวัตถุประสงค์อย่างแท้จริง

ปัจจุบันเขตฯ มีสวน 15 นาที ได้แก่ 1.สวน 15 นาที บริเวณเกาะกลางถนนพุทธมณฑลสาย 1 จุดกลับรถใต้สะพานข้ามทางแยกถนนบางแวก พื้นที่ 12 ตารางเมตร 2.สวนแห่งรอยยิ้มและพื้นที่สุขภาวะ ชุมชนเลิศสุขสม บริเวณเกาะกลางถนนพุทธมณฑลสาย 1 พื้นที่ 400 ตารางเมตร 3.สวนป่าถนนศาลธนบุรี พื้นที่ 1,920 ตารางเมตร

บริเวณหน้าหมู่บ้านกิจเจริญ ซอยศาลธนบุรี 29 สวน 15 นาทีแห่งใหม่ ได้แก่ 1.สวนวัดกำแพงบางแวก ซอยบางแวก 32 พื้นที่ 560 ตารางเมตร อยู่ระหว่างจัดทำที่นั่ง เพื่อตั้งวางภายในสวน 2.สวนวัดประดู่บางจาก พื้นที่ 120 ตารางเมตร อยู่ระหว่างปรับปรุงพื้นที่เป็นลานเอนกประสงค์ สำหรับออกกำลังกาย ทำกิจกรรมทางศาสนา จัดทำทางเดินรอบสวน ปลูกต้นไม้เพิ่มเติม 3.สวนต้นหูกระจง พื้นที่ 1,528 ตารางเมตร อยู่ระหว่างสำรวจพื้นที่เพื่อออกแบบสวน

เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ โรงเรียนวัดประดู่บางจาก (พ่วงอุทิศ) พื้นที่ 2,400 ตารางเมตร มีครูบุคลากรและนักเรียน 128 คน ร้านค้า 1 ร้าน เข้าร่วมโครงการคัดแยกขยะ ตั้งแต่ปี 2560 วิธีการคัดแยกขยะ โดยจำแนกตามประเภทของขยะ ดังนี้ 1.ขยะอินทรีย์ ตั้งถังรองรับขยะเศษอาหารบริเวณโรงอาหาร ส่งเสริมให้บุคลากรและนักเรียน รับประทานอาหารให้หมดไม่เหลือทิ้ง ถ้าเหลือทิ้งจะนำไปเลี้ยงสัตว์ ทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ ทำน้ำหมักชีวภาพบริเวณสวนเกษตร นอกจากนี้ได้ตั้งจุดรับน้ำมันพืชใช้แล้วบริเวณห้องครัว 2.ขยะรีไซเคิล ตั้งถังรองรับมูลฝอยรีไซเคิลบริเวณด้านล่างอาคาร ให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะรีไซเคิลแก่บุคลากรและนักเรียน จัดเก็บรวบรวมบริเวณจุดรับขยะรีไซเคิล หรือนำมาประดิษฐ์สิ่งของเพิ่มมูลค่า 3.ขยะทั่วไป ตั้งถังรองรับมูลฝอยทั่วไปทุกชั้นเรียน ให้ความรู้เกี่ยวกับการแยกขยะทั่วไปให้ถูกถังแก่บุคลากรและนักเรียน ส่งเสริมให้นำขยะทั่วไปกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ ตั้งจุดรวบรวมขยะทั่วไป บริเวณด้านข้างอาคาร และลานจอดรถ เขตฯ เข้าจัดเก็บตามกำหนด 4.ขยะอันตราย ตั้งถังรองรับมูลฝอยอันตรายภายในโรงเรียน ให้ความรู้เกี่ยวกับการแยกขยะอันตรายแก่บุคลากรและนักเรียน สำหรับปริมาณขยะก่อนคัดแยกและหลังคัดแยก ดังนี้ ขยะทั่วไปก่อนคัดแยก 20 กิโลกรัม/วัน หลังคัดแยก 10 กิโลกรัม/วัน ขยะรีไซเคิลก่อนคัดแยก 5 กิโลกรัม/เดือน ขยะอินทรีย์ก่อนคัดแยก 5 กิโลกรัม/เดือน

ทั้งนี้ นักเรียนได้นำเสนอกิจกรรมคัดแยกขยะที่ทางโรงเรียนดำเนินการ อาทิ แปลงเกษตรพอเพียง ถังขยะเปียกลดโลกร้อน การทำน้ำหมักชีวภาพ จุดคัดแยกขยะประเภทต่างๆ ธนาคารขยะ รวมถึงกิจกรรมชักธงสีแจ้งเตือนคุณภาพอากาศ ค่าฝุ่น PM2.5 ประจำวัน

ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพติดตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 โครงการวิลล์ 168 บางหว้า (VILL 168 BANGWA) ซอยเพชรเกษม 39 เป็นการก่อสร้างอาคารพักอาศัย ความสูง 8 ชั้น จำนวน 4 อาคาร แบ่งเป็น อาคาร A จำนวน 140 ห้อง อาคาร B, C, D ที่อาคารละ 245 ห้อง รวมทั้งหมด 875 ห้อง ผู้ประกอบการจะต้องปฏิบัติตามวิธีและเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตในการก่อสร้างตามกฎกระทรวงฉบับที่ 4 (พ.ศ.2526) และแก้ไขเพิ่มเติมตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 67 (พ.ศ.2563) และมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตามรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)

ซึ่งผู้ประกอบการได้วางมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ดังนี้ ติดตั้งรั้วปิดทึบตามแนวพื้นที่ที่มีการรื้อถอนและก่อสร้าง ฉีดพรมน้ำบริเวณพื้นที่รื้อถอนหรือก่อให้เกิดฝุ่นวันละ 2 ครั้ง และเพิ่มความถี่ในการฉีดพรมน้ำหากค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน รถบรรทุกที่ออกจากพื้นที่รื้อถอนและก่อสร้างต้องผ่านการล้างทำความสะอาดล้อ ไม่ติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้หากไม่ได้ใช้งาน และตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์เครื่องจักรอยู่เสมอ ตรวจควันดำของรถยนต์ที่ใช้ในการขนส่งให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ติดตั้งป้ายแสดงผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศ เสียง ความสั่นสะเทือน และคุณภาพน้ำทิ้งบริเวณหน้าโครงการที่สามารถมองเห็นได้ง่ายและชัดเจน ติดตามคุณภาพอากาศค่าฝุ่น PM2.5 ในแต่ละวัน หากค่าฝุ่นเกินมาตรฐานจะปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กำชับผู้ประกอบการให้ตรวจสอบเครื่องพ่นละอองน้ำบริเวณโดยรอบ และเปิดตลอดเวลาการทำงาน ปรับปรุงความสูงของรั้วโดยรอบให้มีความสูง 6-8 เมตร

นอกจากนี้ เขตฯ ได้จัดทำแผนปฏิบัติการตรวจสอบและควบคุมสถานประกอบการที่ก่อให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ตามมาตรการควบคุมมลพิษทางอากาศและมาตรการด้านความปลอดภัยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับฝุ่น PM2.5 กำชับสถานประกอบการในพื้นที่ให้ปฏิบัติตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อควบคุมค่าฝุ่น PM2.5 ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

ตรวจความเป็นระเบียบพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน บริเวณหน้าบ้านพักคนชรา ถนนเพชรเกษม เขตฯ มีพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 15 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 257 ราย ดังนี้ 1.ซอยเพชรเกษม 48 ผู้ค้า 25 ราย 2.ซอยเพชรเกษม 42 ผู้ค้า 21 ราย 3.ซอยเพชรเกษม 36 ผู้ค้า 32 ราย 4.ซอยเพชรเกษม 28 (ฝั่งซ้าย) ผู้ค้า 11 ราย 5.ซอยเพชรเกษม 28 (ฝั่งขวา) ผู้ค้า 7 ราย 6.ซอยเพชรเกษม 20 ผู้ค้า 31 ราย 7.หน้าโรงพยาบาลพญาไท 3 ถนนเพชรเกษม ผู้ค้า 4 ราย 8.หน้าวัดนาคปรก ถนนเทอดไท ผู้ค้า 12 ราย 9.ซอยเพชรเกษม 33 ผู้ค้า 17 ราย 10.ซอยเพชรเกษม 39 ผู้ค้า 7 ราย 11.หน้าบ้านพักคนชรา ถนนเพชรเกษม ผู้ค้า 49 ราย 12.ปากซอยวงศ์ดอกไม้ ถนนเพชรเกษม ผู้ค้า 22 ราย 13.ถนนพุทธมณฑลสาย 1 (ฝั่งซ้าย) ผู้ค้า 4 ราย  14.ถนนพุทธมณฑลสาย 1 (ฝั่งขวา) ผู้ค้า 6 ราย และ 15.ซอยเพชรเกษม 54 ผู้ค้า 9 ราย

ซึ่งในปี 2567 เขตฯ มีเป้าหมายยกเลิก/ยุบรวมจุดทำการค้า จำนวน 7 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 93 ราย ได้แก่ 1.ซอยเพชรเกษม 20 ผู้ค้า 31 ราย  2.ซอยเพชรเกษม 36 ผู้ค้า 32 ราย  3.หน้าโรงพยาบาลพญาไท 3 ผู้ค้า 4 ราย  4.ซอยเพชรเกษม 39 ผู้ค้า 7 ราย  5.ซอยเพชรเกษม 54 ผู้ค้า 9 ราย  6.ถนนพุทธมณฑลสาย 1 (ฝั่งซ้าย) ผู้ค้า 4 ราย  7.ถนนพุทธมณฑลสาย 1 (ฝั่งขวา) ผู้ค้า 6 ราย ที่ผ่านมา เขตฯ ได้ทำการยกเลิกจุดทำการหน้าโรงพยาบาลพญาไท 3 แล้วเป็นจุดแรก

ขณะนี้ดำเนินการในจุดเพชรเกษม 39 ต่อไป คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 จากนั้นจะทยอยดำเนินการยกเลิกให้ครบทั้งหมด 7 จุดภายในเดือนกันยายน 2567

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง กำชับผู้ค้าไม่ให้ตั้งวางสินค้าเกินแนวเส้นที่กำหนดไว้ โดยให้ขยับถอยร่นเข้าไปในอาคาร หาแนวทางจัดระเบียบผู้ค้าให้อยู่ในฝั่งเดียวกัน

ขอความร่วมมือผู้ค้าให้เก็บอุปกรณ์ทำการค้าและทำความสะอาดพื้นที่หลังเลิกทำการค้าในแต่ละวัน รวมถึงพิจารณายกเลิกจุดที่มีผู้ค้าจำนวนน้อยราย เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ ประชาชนสามารถใช้ทางเท้าได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

ในการนี้มี นางเยาวะสกุล ทองธัญวีรัตน์ ผู้อำนวยการเขตภาษีเจริญ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตภาษีเจริญ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

#สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี #เศรษฐกิจดี
—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200