Flag
Search
Close this search box.
ผู้ว่าฯ ชัชชาติ Kick off กิจกรรมการใช้รถอัดฟางข้าว แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5

(5 ก.พ.67) เวลา 14.30 น. :นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงานสืบสานประเพณีไทยลงแขกเกี่ยวข้าว “เกี่ยวรัก เกี่ยวรวง” ครั้งที่ 5 และKick off ขับเคลื่อนกิจกรรมการใช้รถอัดฟางข้าว โดยกล่าวว่า ประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าวเป็นเรื่องสําคัญเพราะว่าพื้นที่บริเวณนี้เป็นพื้นที่ที่มีเกษตรกรอยู่เยอะ อยากจะให้อนุรักษ์อยู่ไปนานๆ เกษตรกรต้องทํามาหากินได้และต้องมีรายได้เพียงพอ เรื่องหนึ่งที่เรามีปัญหาเยอะคือเรื่องฝุ่น PM2.5 ที่ผ่านมาเกษตรกรตกเป็นจําเลย ชอบเผาซังข้าวก่อให้เกิดมลพิษ แต่จริงๆ แล้วเชื่อว่าส่วนหนึ่งเป็นปัญหาด้านเศรษฐกิจเพราะว่าการเก็บซังข้าว การมัด ไปเช่ารถ มีค่าใช้จ่าย ถ้าเราไม่ช่วยก็ยิ่งเหมือนซ้ําเติม ถือว่าเป็นนโยบายและหวังว่าจะช่วยกันหากลดต้นทุนเกษตรกร ก็จะช่วยลดปัญหาฝุ่นมลพิษด้วย หวังว่ากิจการในวันนี้จะเกิดประโยชน์กับพี่น้องทุกคนแล้วน่าจะขยายผลเป็นตัวอย่างให้กับทั้งประเทศ หากมีเครื่องอัดฟางให้เกษตรกรทั่วประเทศใช้ได้ในราคาไม่แพง ก็จะสามารถลดการเผาและช่วยแก้ปัญหาในระยะยาวได้

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดจัดงาน Kick off ขับเคลื่อนกิจกรรมการใช้รถอัดฟางข้าว เพื่อรณรงค์ให้เกษตรกรลดการเผาตอซัง ฟางข้าวและวัสดุทางการเกษตร สาเหตุของปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 อันจะทำให้ก่อมลพิษทางอากาศ ส่งเสริมให้เกษตรกร นำฟางข้าวไปใช้ประโยชน์ ได้แก่ ส่งเสริมให้เกษตรกรอัดฟางข้าว โดยกรุงเทพมหานครสนับสนุนรถแทรกเตอร์และเครื่องอัดฟาง จำนวน 3 คัน เพื่อให้เกษตรกรยืมใช้ตามหลักเกณฑ์การยืมใช้ครุภัณฑ์ของทางราชการ โดยเกษตรกรรวมกลุ่มกันขอยืมใช้ ซึ่งจอดอยู่ที่ โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร หนองจอก และส่งคืนกรุงเทพมหานครในสภาพเดิม ทั้งนี้ จะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรทางหนึ่งที่จะไม่ให้เผาตอซัง และยังสร้างรายได้จากการขายฟางก้อนอีกด้วย ตลอดจนส่งเสริมให้เกษตรกรเกิดการรวมกลุ่มผู้ผลิตฟางอัดก้อน และขณะนี้อยู่ในระหว่างดำเนินการสนับสนุน สร้างโรงเก็บฟางอัดก้อนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านราคา

ในการนี้ นายณรงค์ รัสมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตหนองจอก นางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารด้านความยั่งยืนของกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม ผู้บริหารเขตหนองจอก เขตคลองสามวา สภาเกษตรกรกรุงเทพมหานคร สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย บุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวัดลำต้อยติ่ง
เกษตรกรในพื้นที่ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ ศูนย์เรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่โรงเรียนวัดลำต้อยติ่ง แขวงลำต้อยติ่ง สำนักงานเขตหนองจอก
——

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200