Flag
Search
Close this search box.
เร่งรัดจัดหาสารเคมีกำจัดลูกน้ำยุงลายในพื้นที่กทม.ให้เพียงพอ หลังพบผู้ป่วยไข้เลือดออกเพิ่มมากขึ้น

ในการประชุมกรุงเทพมหานครสมัยประชุมสามัญ สมัยแรก (ครั้งที่ 5) ประจำปีพุทธศักราช 2567 วันนี้ (31 ม.ค.67) นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ส.ก.เขตจอมทอง เสนอญัตติขอให้กรุงเทพมหานครจัดหาสารเคมีกำจัดลูกน้ำยุงลายในพื้นที่กทม.ให้เพียงพอ

เนื่องจากปัญหาการระบาดของโรคไข้เลือดออกและโรคอื่นที่เกิดจากยุงเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งจากข้อมูลรายงานสถานการณ์โรคไข้เลือดออกของกรุงเทพมหานคร พบผู้เสียชีวิต 8 ราย หน่วยงานที่รับผิดชอบของกรุงเทพมหานครควรให้ความสำคัญในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว แต่จากการพิจารณางบประมาณในปีงบประมาณที่ผ่านมาพบว่าสำนักอนามัยซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบขอจัดสรรงบประมาณจัดซื้อสารเคมีกำจัดลูกน้ำ ยุง เพื่อใช้กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่เขตต่าง ๆ ทั้งตามชุมชนและหมู่บ้านจัดสรร ฯลฯ ทำให้ไม่สามารถควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกและโรคอื่นที่เกิดจากยุงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น กรุงเทพมหานครควรให้ความสำคัญในการตั้งงบประมาณในการจัดซื้อสารเคมีกำจัดลูกน้ำและยุง เพื่อแก้ไขปัญหาโรคไข้เลือดออกในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

“ที่ผ่านมาสื่อมวลชนให้ความสนใจและเผยแพร่ข่าวผู้ที่เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกหรือโรคอื่นที่เกิดจากยุงเป็นพาหะจำนวนมาก ซึ่งจากข้อมูลสถานการณ์ผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกของประเทศ ในสัปดาห์ที่ 45 ของปี 66 มีจำนวนผู้ป่วยกว่า 130,000 คน เฉพาะในกทม.พบผู้ป่วย 12,314 ราย โดยพบมากในพื้นที่เขตสะพานสูง วังทองหลาง และเขตพระนคร ประกอบกับประชาชนขาดความรู้ความเข้าใจในการดูแลตนเองที่ถูกต้อง ทำให้มีผู้ป่วยสูงต่อเนื่อง และเมื่อมาดูที่งบประมาณของสำนักอนามัย ได้ขอรับงบประมาณเพื่อควบคุมพาหะและแหล่งนำโรค จำนวน 6 ล้านบาท โดยเป็นงบเพื่อเป็นค่าสารเคมีกำจัดลูกน้ำ ยุง หนู แมลงสาบ เพื่อดูแลประชาชนกว่า 12 ล้านคนในกทม. เพียง 4.3 ล้านบาท เมื่อครั้งที่เป็นประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณางบประมาณ ได้ฝากไปถึงสำนักอนามัยในเรื่องนี้ไปแล้ว โดยขอให้จัดหาสารเคมีและส่งให้เขตดำเนินการโดยตรงและต้องมีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ประชาชนช่วยกันกำจัดตั้งแต่ต้นทางด้วย ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญและเราควรต้องช่วยกันดูแลตั้งแต่ต้นทาง” ส.ก.สุทธิชัย กล่าว

จากนั้นสมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้ร่วมอภิปรายเพื่อสนับสนุนญัตติ ประกอบด้วย นายนภาพล จีระกุล ส.ก.เขตบางกอกน้อย นายสมชาย เต็มไพบูลย์กุล ส.ก.เขตคลองสาน นายกิตติพงศ์ รวยฟูพันธุ์ ส.ก.เขตทุ่งครุ นายณรงค์ รัสมี ส.ก.เขตหนองจอก นางกนกนุช กลิ่นสังข์ ส.ก.เขตดอนเมือง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เรื่องไข้เลือดออกเป็นปัญหาหลักของประเทศไทยมานาน มีมาตรการหลายอย่าง กทม.ไม่ได้นิ่งนอนใจ จะขอรับข้อมูลของสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและนำไปพิจารณาดำเนินการให้เหมาะสมโดยเร่งด่วนต่อไป
—————————–

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200