Flag
Search
Close this search box.
ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เน้นจุดค้าขายต้องมีความสะอาดเรียบร้อย เล็งพัฒนาพื้นที่เป็นศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร และหอศิลป์ฝั่งธนบุรีเพิ่มเติม

(27 ม.ค.67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมกิจกรรมผู้ว่าสัญจรเขตคลองสาน ว่า เขตคลองสานเป็นเขตที่มีความลักษณะเฉพาะ เป็นเขตที่มีประชากรประมาณ 60,000 คน พื้นที่ประมาณ 6.8 ตารางกิโลเมตร ที่น่าสนใจคือเป็นเขตที่มีคอนโดมากถึง 55 แห่งมากกว่าชุมชน เรามีชุมชน 33 แห่ง จริงๆ แล้วก็เป็นแนวรถไฟฟ้าบีทีเอสซึ่งขยายมาก็จะมีคอนโดตรงนี้เยอะมาก ประชากรที่อยู่ในคอนโดก็อาจจะถึงครึ่งหนึ่งของประชากรในเขต เป็นลักษณะของเมืองที่มีรูปแบบที่สําคัญ ปัญหาที่มองด้านฝั่งธนบุรี ปัญหาหลักๆ คือเรื่องน้ําท่วมที่มาจากแม่น้ําเจ้าพระยาเราก็ทําเขื่อน จะมีจุดฟันหลอบางจุด เช่น บริเวณหน้าเขตคลองสานเพราะฉะนั้นเรื่องน้ําท่วมไม่ใช่ปัญหาใหญ่ของฝั่งธนบุรีเพราะมีระบบคลองค่อนข้างดี ปัญหาหลักที่เจอคือเรื่องฟุตบาท ทางเท้าที่มีหาบเร่แผงลอยเยอะ ข้อดีคือเขตฯ จะมีฟุตบาทที่มีขนาดกว้าง เช่น ถนนเจริญนคร ถนนท่าดินแดง ซึ่งก็จะเห็นว่ามีผู้ค้ามาตั้งวางแผงค้า ก็ได้เน้นเรื่องความสะอาด

เขตนี้มีจุดผ่อนผันประมาณ 8 จุด ส่วนนอกจุดปัจจุบันก็มีผู้ค้าขายอยู่ ได้ให้นโยบายว่าเรื่องจุดค้าขายต้องมีความสะอาดเรียบร้อย จุดไหนที่เป็นจุดผ่อนผันอยู่แต่ว่ารกรุงรังให้ยกเลิกให้หมด ถ้าจะขายบนที่สาธารณะต้องดูแลให้คนเดินถนนเดินได้ ต้องไม่สกปรกรุงรัง ไม่กีดขวางประชาชน และไม่เอาเปรียบประชาชนในส่วนอื่น ขณะเดียวกันเราก็มีมาตรฐานเรื่องพื้นที่ค้าขายบนทางเท้าที่กําลังออกมาใหม่ จะเป็นแนวคิดที่จะจัดระเบียบให้เรียบร้อยมากขึ้นแต่อยู่ในขั้นตอนที่รับฟังความเห็นประชาชน มีการปรับเรื่องระเบียบต่างๆ พอสมควร

ที่น่าสนใจ เขตฯ มีศูนย์บริการสาธารณสุข 28 ซึ่งมีความเข้มแข็ง โดยเฉพาะเรามีบริการคล้ายคลินิก ที่ให้บริการหลากหลาย เปิดให้บริการมากขึ้น มีเครือข่ายที่เกี่ยวกับมูลนิธิและคนที่อยู่ในกลุ่มเพศหลากหลายทํางานร่วมกับเรา ซึ่งได้รับคําชมเชยจากผู้ใช้บริการมากพอสมควร อีกอันหนึ่งที่เป็นโครงการใหญ่ของเราคือ ถ้าสังเกตว่าพื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่มีสำนักงานเขตคลองสาน สํานักการศึกษา เชื่อมโยงกับโรงพยาบาลตากสิน และเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีทอง ในปีหน้าถ้าเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพมาก ก็มีแนวคิดจะพัฒนาศูนย์ราชการกรุงเทพมหานครฝั่งธนบุรีแห่งใหม่บริเวณนี้ ซึ่งจะเป็นอาคารที่รวมสํานักการศึกษา สำนักงานเขต และอาจจะทําเป็นหอศิลป์ฝั่งธนบุรีเพิ่มเติม ซึ่งฝั่งธนก็ยังไม่มีหอศิลป์ที่มีคุณภาพ จุดนี้เป็นจุดที่สําคัญเพราะว่าเป็นแหล่งเศรษฐกิจที่สําคัญ จึงมอบหมายให้วางมาสเตอร์แพลนของพื้นที่บริเวณนี้ซึ่งก็เป็นพื้นที่ของกทม.เอง เราก็มีการหารือกับกรมเจ้าท่าที่จะพัฒนาเพิ่มศักยภาพให้เป็นศูนย์ราชการแห่งใหม่ของฝั่งธน ขณะนี้อยู่ในกระบวนการออกแบบและคาดว่าน่าจะขอจัดสรรงบประมาณปี 69ได้

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ทานข้าวกลางวันกับบุคลากรกทม. รับฟังปัญหาและสอบถามถึงอุปสรรคในการทำงานเพื่อนำไปแก้ไข

โดยในวันนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รับประทานอาหารกลางวันร่วมกับลูกจ้างประจำของสำนักงานเขต จำนวน 5 คน ประกอบด้วย 1. นางสาวทิพย์วรรณ อุดมกูล พนักงานทั่วไป (กวาด) ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ 2. นายสราวุฒิ วัดเสนา พนักงานทั่วไป (เก็บขนมูลฝอย) ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ 3. นางสาวประภา ทัศนา พนักงานสวนสาธารณะ​ ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ 4. นางฐิติรัตน์ มามีเกตุ พนักงานทั่วไป (กวาด) ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ และ​ 5. นายสมคิด ศรีเกิดครืน พนักงานทั่วไป (ระบายน้ำ) ฝ่ายโยธา ซึ่งทั้ง 5 คนได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้แทนของลูกจ้างให้ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับผู้ว่าฯ กทม.

ระหว่างมื้ออาหารผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้พูดคุยกับพนักงาน มีการสอบถามเรื่องชีวิตส่วนตัว เรื่องการเงิน รายได้ การทำงานและเรื่องทั่วไป อาทิ ที่พักอาศัย ชีวิตครอบครัวปัญหาจากการทำงาน นอกจากนี้ได้แนะนำถึงสวัสดิการของกทม.อย่างครบถ้วน​ อาทิ​ การเบิกค่ารักษาพยาบาลให้ตนเอง​​หรือสามีภรรยาและพ่อ​แม่​ ทุนการศึกษาให้บุตร​ เป็นต้น​ รวมทั้งพูดคุยถึงความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่และพื้นที่ที่ปฏิบัติงาน พร้อมให้กำลังใจในการทำงาน สำหรับเมนูอาหารวันนี้ ได้แก่ ข้าวสวย​ เกาเหลาเนื้อ ข้าวหมูแดง (ตลาดวงเวียนใหญ่) หมูสะเต๊ะ (ท่าดินแดง) ไส้กรอก กากถั่วเหลืองผสมเห็ดนางฟ้าปรุงรสไส้อั่ว​ ขนมโบ๊กเกี้ย (ร้านเช็งซิมอี๊ วงเวียนใหญ่) และไก่ทอดสมุนไพร

จากนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ ชุมชนวัดทองนพคุณ เยี่ยมชมลานกีฬาชุมชน การติดตั้งเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้ง บ้านเคียงศิริ บ้านโบราณสมัยรัชกาลที่ 5 แหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่จะเปิดพิพิธภัณฑ์ เส้นทางจักรยานในชุมชน ตามนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจ 50 ย่านทั่วกรุงเทพฯ ตรวจเยี่ยมสวน 15 นาที ถนนเชียงใหม่ (สวนสารพัด) และสวน 15 นาที (สวนสาน) เยี่ยมชมการจัดแสดงภูมิปัญญาท้องถิ่น ณโรงเรียนวัดทองธรรมชาติ ตรวจจุดเฝ้าระวังน้ำท่วม การป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และการปรับปรุงทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณท่าเรือท่าดินแดง และบริเวณบ่อสูบน้ำซอยโรงเกลือ

สำหรับกิจกรรม “ผู้ว่าฯ สัญจร” ในวันนี้มี นายสมชาย เต็มไพบูลย์กุลสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคลองสาน คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขตคลองสาน พร้อมคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตคลองสาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม


——-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200