Flag
Search
Close this search box.
สภากทม.เห็นชอบตั้งคกก.วิสามัญศึกษาการวางและจัดทำผังเมืองรวมกทม.

 

 

ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยแรก ครั้งที่ 4 ประจำปีพุทธศักราช 2567 วันนี้ (24 ม.ค.67) นายพุทธิพัชร์ ธันยาธรรมนนท์ ส.ก.เขตยานนาวา ยื่นญัตติ เรื่อง ขอให้สภากรุงเทพมหานครตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครในพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านเศรษฐกิจ

 

เนื่องจากปัจจุบันกรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างดำเนินการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ 4) เพื่อให้ผังเมืองมีความสอดคล้องกับสถานการณ์และสิ่งแวดล้อมของเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งการดำเนินการเป็นไปตามสาระสำคัญและขั้นตอนแห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 มีการกำหนดสีตามประเภทการใช้ประโยชน์ที่ดินตามแต่ละประเภทที่ดิน โดยร่างผังเมืองฉบับดังกล่าวมีหลายพื้นที่ที่มีการเลี่ยนสีของผังเมืองแสดงให้เห็นว่ามีการเปลี่ยนสภาพในการใช้ประโยชน์ของที่ดิน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่อยู่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการใหม่และที่กำลังก่อสร้างอยู่และเน้นพัฒนาเมืองไม่เฉพาะพื้นที่ศูนย์กลาง แต่จะขยายไปชานเมืองที่มีศักยภาพด้วย ดังนั้น กรุงเทพมหานครควรมีผังเมืองที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นการผลักดันความเจริญให้เมืองเติบโตได้อย่างถูกต้องเกิดการขยายการลงทุนและธุรกิจต่าง ๆ ให้กระจายไปยังพื้นที่โซนอื่น ๆ ทำให้มีการจ้างงาน ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวม จึงขอให้สภากรุงเทพมหานครตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครในพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านเศรษฐกิจ

 

สมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้ร่วมอภิปรายเพื่อสนับสนุนญัตตินี้ ประกอบด้วย นายเอกกวิน โชคประสพรวย ส.ก.เขตราชเทวี และนางอนงค์ เพชรทัต ส.ก.เขตดินแดง

 

นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงข้อกังวลของประชาชนเรื่องถนน ก.และข. ว่า ร่างนี้ไม่มีเจตนาที่จะเวนคืนแต่อย่างใด หลักการที่กำหนดไว้เฉพาะแนวร่นสิ่งปลูกสร้างใหม่เท่านั้น เพื่อไม่ให้แออัด อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็น ซึ่งประชาชนสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้จนถึงก.พ.นี้

 

จากนั้นสภากรุงเทพมหานครได้มีมติตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครในพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านเศรษฐกิจ จำนวน 17 ท่าน กำหนดระยะเวลาศึกษาให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน

———————–

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200