Flag
Search
Close this search box.
ปรับโฉมย่านบางลำพู แต้มสีเพิ่มความสดใสไปกับ Colorful คลองบางลำพู

 

(16 ม.ค.67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม “Colorful คลองบางลำพู” ณ บริเวณสะพานนรรัตน์สถาน ริมคลองบางลำพู เขตพระนคร

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวว่า Colorful คลองบางลำพูเป็นโครงการต่อเนื่อง ในการฟื้นฟูเมืองเก่าเริ่มตั้งแต่คลองผดุงกรุงเกษม คลองโอ่งอ่าง คลองบางลำพู และคลองคูเมืองเดิม ซึ่งเป็นจุดที่เป็นอัตลักษณ์ของเมือง หากสัญจรผ่านไปมาก็จะเห็นว่าตึกมีสภาพสีเก่าและเจ้าของอาคารไม่ใช่เจ้าของเดียวกัน จึงขอความร่วมมือจากภาคเอกชน สีเบเยอร์ กลุ่มสมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา และอื่นๆ มาร่วมมือกันเพื่อช่วยกันทำให้เมืองดูใหม่และสดใสขึ้น โดยมีอาจารย์ประจำคณะมัณฑนศิลป์ ภาควิชาออกแบบนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร มาช่วยออกแบบสีให้เนื่องจากพื้นที่ตรงคลองบางลำพูต้องเป็นไปตามรูปแบบของกรรมการเกาะรัตนโกสินทร์ ดังนั้นสีของตึกที่ทาจะเป็นโทนสีครีม

ด้าน ดร.ไพโรจน์ พิทยเมธี อาจารย์ประจำคณะมัณฑนศิลป์ กล่าวว่า เราเลือกเฉดสีที่เป็นสีเนื้อ สีนวล สีนวลจันทร์ สีขาวผ่อง สลับทาในแต่ละอาคาร ในส่วนกรอบหน้าต่างจะทาสีชาดหรือสีท้องสิงห์เพื่อเพิ่มความสนุกเข้าไป เมื่อดำเนินการทาสีเรียบร้อยแล้วคิดว่าจะเกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงามให้กับคลองบางลำพู

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ยังกล่าวอีกว่า ต้องขอขอบคุณทางสีเบเยอร์ที่ได้ให้สีมา หากจะใช้งบประมาณหลวงไปทาสีอาคารเอกชนนั้นทำไม่ได้ อีกทั้งต้องขอขอบคุณทางกลุ่มสมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา ทหารจากกองทัพบก มาร่วมกันช่วยทาสีด้วย และผู้ประกอบการในพื้นที่ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีเพราะเมืองจะสวยได้ไม่ใช่จากกทม. ทำคนเดียว แต่ต้องร่วมมือกับทุกภาคส่วน

ทั้งนี้ นับแต่ได้มีการดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองบางลำพู ตั้งแต่ปี 2564 ที่ผ่านมานั้น เป็นการปรับปรุงฟื้นฟูกายภาพ พื้นที่ริมสองฝั่งคลองบางลำพูเป็นหลักซึ่งยังมิได้เป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์เมืองโดยรอบทั้งหมด จึงเกิดแนวคิดที่จะปรับปรุงอาคารตลอด 2 ฝั่งคลอง ย่านบางลำพู ซึ่งเป็นอาคารที่มีรูปแบบเป็นเอกลักษณ์ หากได้รับการทำความสะอาด และทาสีใหม่ จะทำให้ภูมิทัศน์เมืองบริเวณโดยรอบพื้นที่ บริเวณคลองบางลำพูมีชีวิตชีวามากขึ้น สมดังชื่อ “Colorful” ประกอบกับกรุงเทพมหานครจะจัดงาน Colorful Bangkok ในพื้นที่คลองบางลำพู เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้ชีวิตในพื้นที่สาธารณะริมคลองแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ แห่งนี้มากขึ้น

โดยพื้นที่ที่จะดำเนินการทาสี คืออาคารริมคลองบางลำพู ตั้งแต่ช่วงระหว่างแยกสะพานอุษาสวัสดิ์ – แยกสะพานนรรัตน์สถาน ระยะทาง 200 เมตร มีอาคารที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 29 อาคาร ซึ่งเป็นอาคารเก่าแก่ มีรูปแบบ และสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์ และพื้นที่บริเวณนี้ยังเป็นพื้นที่ในเขตเกาะรัตนโกสินทร์ และพื้นที่ต่อเนื่อง พื้นที่ส่วนหนึ่งจึงอยู่ในพื้นที่ประกาศกฎกระทรวงฯ ที่กำหนดสีอาคารและหลังคา จากปัจจัยที่กล่าวมา ทำให้ทีมงานสถาปนิกผู้ออกแบบสีอาคาร คำนึงถึงอัตลัษณ์ของพื้นที่ จึงเลือกสีที่สะท้อนอัตลักษณ์ จากเฉดสีของเบเยอร์ ซึ่งเป็นสีที่เกิดจากภูมิปัญญาของช่างไทย ที่เห็นได้จากงานจิตรกรรม และนำธรรมชาติในท้องถิ่นมารังสรรค์เป็นสีให้เลือกใช้ในครั้งนี้ เพื่อให้เกิดการกระตุ้นการใช้งาน และรับรู้พื้นที่สาธารณะแห่งใหม่อย่างต่อเนื่อง จึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรม “Colorful คลองบางลำพู” ขึ้น เพื่อเป็นการฟื้นฟูภูมิทัศน์ของย่านคลองบางลำพู ที่มีคุณค่าและความสำคัญของกรุงเทพฯ ให้เกิดความสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย และยังคงรักษาเอกลักษณ์มรดกวัฒนธรรม โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย ทั้งกรุงเทพมหานคร ภาคเอกชน ภาคประชาชน และภาครัฐ โดยกิจกรรมทั้งหมดนี้ได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจาก กลุ่มสมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา บริษัท เบเยอร์ จำกัด ร่วมด้วยสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตพระนคร และ เจ้าของอาคารและผู้ประกอบการในพื้นที่

โอกาสนี้ นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร นายปารเมศ วิทยารังสรรค์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นายโกศล สิงหนาท ผู้อำนวยการเขตพระนคร ผู้บัญชาการทหารบก นายกสมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท เบเยอร์ จำกัด (เช็คเบเยอร์) อาจารย์ประจำคณะมัณฑนาศิลป์ ภาควิชาออกแบบนิเทศศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ประธานสภาวัฒนธรรมเขตพระนคร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม
—————-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200