Flag
Search
Close this search box.
สพส.มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพเด็กก่อนวัยเรียนให้เหมาะสมตามช่วงวัย

          (16 ม.ค. 67) นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนกรุงเทพมหานคร ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ รุ่นที่ 1 โดยมี ผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม ผู้เข้ารับการอบรมฯ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ กรุงเทพมหานคร

            ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม เปิดเผยว่า สำนักพัฒนาสังคม(สพส.) โดยสำนักงานสวัสดิการสังคม จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนกรุงเทพมหานคร ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพอาสาสมัครผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนกรุงเทพมหานคร ให้มีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการปฏิบัติงาน อันเป็นการส่งเสริมและพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน ให้มีพัฒนาการเหมาะสมตามช่วงวัย ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ  ทั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรมฯ ได้แก่ อาสาสมัครผู้ดูแลเด็กจากศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนกรุงเทพมหานคร  ซึ่งแบ่งการอบรม เป็น 3 รุ่น โดยในรุ่นที่ 1 มีผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 93 คน ดำเนินการแบบ ไป – กลับ ระยะเวลา 9 วัน ณ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ กรุงเทพมหานคร 

            สำหรับรูปแบบการอบรมฯ เป็นการบรรยายและแบ่งกลุ่มอภิปราย โดยคณะวิทยากร จากกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  มูลนิธิก้าวหน้า และโรงเรียนจิตตเมตต์(ปฐมวัย) ซึ่งเนื้อหาการอบรมฯ ประกอบด้วย การดําเนินงานตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ การพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ กรณีศึกษาจากในและต่างประเทศ การพัฒนาห้องเรียน ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริง และการออกแบบกิจกรรมเพื่อพัฒนาเด็กตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ 

            นายแสนยากร กล่าวด้วยว่า กรุงเทพมหานครมีภารกิจในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ชาวกรุงเทพฯ ทุกช่วงวัย  ซึ่งกลุ่มเด็กปฐมวัยถือเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาและวางรากฐานของชีวิต ให้มีความมั่นคง  เข้มแข็ง  และมีภูมิคุ้มกันที่ดี  โดยสำนักพัฒนาสังคมเป็นหน่วยงานหลักของกรุงเทพมหานครในการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนในพื้นที่กรุงเทพฯ ให้ได้มาตรฐาน ซึ่งปัจจุบันมีศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนในพื้นที่ 45 เขต จำนวน 271 ศูนย์ฯ  มีเด็กก่อนวัยเรียนในการดูแล  จำนวน 16,430 คน  มีอาสาสมัครผู้ดูแลเด็ก จำนวน 1,764 คน ทั้งนี้ การพัฒนาเด็กปฐมวัยในช่วง 5 ปีแรก ให้มีความสมบูรณ์พร้อม มีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้นอาสาสมัครผู้ดูแลเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน จำเป็นต้องมีความรู้ ทักษะ และความสามารถในการปฏิบัติงาน เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย ตามมาตรฐานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ  ซึ่งต้องขอขอบคุณคณะวิทยากรทุกท่าน ที่มาถ่ายทอดองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กปฐมวัยในครั้งนี้

———————————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200