Flag
Search
Close this search box.
สภากทม.ให้การต้อนรับคณะสภากรุงอูลานบาตอร์ กระชับความสัมพันธ์ 25 ปี สภาบ้านพี่เมืองน้อง

 

ณ อาคารไอราวัตพัฒนา สภาภรุงเทพมหานคร : นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร นางชญาดา วัติภูมิประเทศ รองประธานสภากรุงเทพมหานคร คนที่หนึ่ง พร้อมด้วย นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา นายวิพุธ ศรีวะอุไร นางสาวปิยะวรรณ จระกา นางสาวมธุรส เบนท์ นางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ นายธนวัฒน์ เชิดชูกิจกุล นายประพฤทธ์ หาญกิจจะกุล และ นายพุทธิพัชร์ ธันยาธรรมนนท์ ให้การต้อนรับนายบัตบายากสกาลัน จันท์ซาน (Mr. Mr. Batbayasgalan Jantsan) ประธานสภากรุงอูลานบาตอร์ และคณะผู้แทนผู้แทนสภากรุงอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย ในโอกาสเดินทางมาเยือนกรุงเทพมหานคร เพื่อสานความสัมพันธ์ฉันมิตรและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภารกิจด้านต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร ตามโครงการสภาบ้านพี่เมืองน้อง ระหว่างวันที่ 8 – 12 มกราคม 2567

ประเทศไทยและมองโกเลียมีความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดีต่อกันมาเป็นเวลานาน ทั้งในระดับประเทศและระดับท้องถิ่น โดยเฉพาะสภากรุงเทพมหานคร และสภากรุงอูลานบาตอร์ ได้ลงนามสถานปนาความสัมพันธ์สภาบ้านพี่เมืองน้อง พร้อมทั้งมีการเดินทางเยือนซึ่งกันและกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 และในปีพ.ศ. 2567 นี้ เป็นปีครบรอบ 25 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์สภาบานพี่เมืองน้อง ระหว่างสภากรุงเทพมหานครกับสภากรุงอูลานบาตอร์ ซึ่งตลอดระยะเวลา 25 ปีที่ผ่านมา สภาเมืองทั้งสองมีความสัมพันธ์ฉันท์มิตรและราบรื่นในทุกด้าน โดยได้พัฒนาความร่วมมือที่จะเกื้อหนุนและส่งเสริมกัน ในด้านสังคม วัฒนธรรม การศึกษา การท่องเที่ยงและกีฬา สาธารณสุข สิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย

“ในนามของสภากรุงเทพมหานคร รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับคณะจากสภากรุงอูลานบาตอร์ที่ให้เกียรติเดินทางมาเยือนสภากรุงเทพมหานคร การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งของการนำไปสู่ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในการขยายความร่วมมือ รวมถึงการปรับปรุง MOU ให้ครอบคลุมภารกิจของสภากรุงเทพมหานคร และสภากรุงอูลานบาตอร์ ให้เป็นปัจจุบันและทันสมัยมากขึ้น โดยจะเป็นการส่งเสริมมิตรภาพที่ยั่งยืนระหว่างสภาทั้งสองเมืองอีกด้วย และเชื่อว่าการหารือในวันนี้จะนำมาซึ่งมิตรภาพในด้านอื่นๆ ต่อไป” นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร กล่าว

โดยภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ ประธานสภากรุงเทพมหานคร ได้มอบของที่ระลึกและถ่ายภาพร่วมกับประธานสภากรุงอูลานบาตอร์และคณะผู้แทนจากสภากรุงอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย

ทั้งนี้ สภากรุงเทพมหานคร ได้มีการลงนามในข้อตกลงบ้านพี่เมืองน้อง ระหว่างสภากรุงอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย และสภากรุงเทพมหานคร ราชอาณาจักรไทย เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2542 และในวันที่ 28 เมษายน 2557 ได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ ระหว่างสภากรุงอูลานบาตอร์แห่งประเทศมองโกเลีย และสภากรุงเทพมหานครแห่งราชอาณาจักรไทย ว่าด้วยการพัฒนาความร่วมมือทางด้านสาธารณสุข และว่าด้วยโครงแลกเปลี่ยนเยาวชน โดยที่ผ่านมาทั้งสองเมืองได้มีการเดินทางเพื่อประชุมแลกเปลี่ยนระหว่างกัน สำหรับในครั้งนี้ คณะผู้แทนสภากรุงอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย มีกำหนดการประชุมและรับฟังการบรรยายสรุปในหัวข้อ “การควบคุมมลพิษทางอากาศในกรุงเทพมหานคร จากนางวรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม และได้เยี่ยมชมการดำเนินงานภายในศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศ กรุงเทพมหานคร ณ สำนักสิ่งแวดล้อม ได้รับฟังการบรรยายสรุปในหัวข้อ “การควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมของกรุงเทพมหานคร” และเยี่ยมชมศุนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร ณ สำนักการระบายน้ำ

นายบัตบายากสกาลันฯ ได้กล่าวระหว่างการประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหัวข้อควบคุมมลพิษทางอากาศในกทม. ว่า “ที่มองโกเลียเราก็ประสบปัญหาเรื่องฝุ่นเช่นกัน และเราก็มีเทคโนโลยีคล้ายกับของกรุงเทพมหานครในการแจ้งเตือนประชาชนเช่นกัน เรามีแอปพลิเคชั่นแจ้งสภาพอากาศและมลพิษทางอากาศ เช่นเดียวกัน”

ด้านนายบัทเบียมบะ บัทโทลัก (Mr.Batbyamba Battulga) สมาชิกสภากรุงอูลานบาตอร์ กล่าวภายหลังการประชุมหารือกับผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ ว่า การหารือในวันนี้ได้ประโยชน์มากจากการรับฟังเรื่องการระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร ในกรุงอูลานบาตอร์เคยเกิดน้ำท่วมใหญ่ 3 ครั้ง ซึ่งพื้นที่ของกรุงอูลานบาตอร์ สูงประมาณ 1,300 ม. จากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีแม่น้ำ 3 สายใหญ่ แต่เวลาฝนตกหนักน้ำระบายไม่ทันก็เกิดน้ำท่วม ซึ่งเป็นภัยธรรมชาติที่เพิ่งเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่ารมา เรารู้สึกยินดีที่ได้มาศึกษาและแลกเปลี่ยนข้อมูล เทคโนโลยีในการระบายน้ำ นับว่าเป็นประโยชน์มากในเรื่องการบริหารจัดการน้ำ เราคงต้องไปตรวจสอบพื้นที่ของเรา และหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาและป้องกันน้ำท่วมของกรุงอูลานลาตอร์ต่อไป

 

 

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200