Flag
Search
Close this search box.
กทม. ชวนใช้บริการ BMA OSS ระบบขอใบอนุญาตออนไลน์ สะดวก รวดเร็ว โปร่งใส

 

(4 ม.ค.67)​ นายเอกวรัญญู​ อัมระปาล​ โฆษกของกรุงเทพมหานคร​ เปิดเผยภายหลังการประชุมหัวหน้าหน่วยงานครั้งที่ 1/2567 ณ​ ชั้น 8 อาคารธานีนพรัตน์​ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครดินแดง​ ว่า​ หน้าที่หลักของหน่วยงาน กทม. คือการให้บริการประชาชนในเรื่องต่างๆ ปัจจุบันกทม.ได้มีการเปิดให้บริการ​ ศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร​ Bangkok Metropolitan Administration One Stop Service หรือ​ BMA OSS​ เพื่อให้บริการประชาชนได้สะดวก รวดเร็ว และสุจริต ตามนโยบายโปร่งใสดีของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร​ ซึ่งกทม. ได้พัฒนาการทำงานในรูปแบบต่างๆ​ อย่างต่อเนื่องอาทิ​ การปรับปรุงการให้บริการประชาชนที่มารับบริการที่สำนักงานเขต ด้วยการปรับมาตรฐานการทำบัตรประชาชนฯ ให้เสร็จสิ้นภายใน 15 นาที จบใน 4 โต๊ะบริการ ซึ่งได้ดำเนินการครบทั้ง 50 เขตแล้ว พร้อมเปิดให้บริการ​จุดบริการด่วนมหานคร Bangkok Express Service​ เพิ่มเติม ในห้างสรรพสินค้าและจุดบริการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง


สำหรับการให้บริการ​ BMA OSS​ ทั้งในรูปแบบ​ ONLINE และ​ ONSITE ประกอบด้วย​ การขอใบอนุญาต​ ข.1 (แบบคำขออนุญาตก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอน หรือเคลื่อนย้ายอาคาร) สอ. (ใบอนุญาตสถานที่สะสมอาหารหรือสถานที่จําหน่ายอาหาร) อภ. (ใบอนุญาตให้ประกอบกิจการที่เป็นอันตราย ต่อสุขภาพ) และ​ เบี้ยผู้สูงอายุ เบี้ยความพิการ เงินสงเคาระห์ จัดการศพผู้สูงอายุ​ ซึ่งการให้บริการในรูปแบบ​ ONLINE ทำให้ประชาชนไม่ต้องเดินทางมาขอใบอนุญาตต่างๆ ที่สำนักงานเขต เพิ่มความสะดวกด้านการเดินทางและสามารถลดขั้นตอนของการพบปะพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการได้ นำมาซึ่งความโปร่งใสของการตรวจสอบหลักฐานและข้อมูล ที่ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลา​ โดยจากสถิติการใช้บริการ​ BMA OSS​ ของประชาชน​ เช่น​ การขออนุญาตก่อสร้างบ้าน​ การขออนุญาตเปิดร้านอาหาร​ ระหว่าง​ 1 ต.ค.​ -​ 31 ธ.ค.​66 พบว่า มีการขอใบอนุญาต ONLINE จำนวน 242 คำขอ ดำเนินการอยู่ 68 คำขอ​ แล้วเสร็จ 153 คำขอ ไม่สำเร็จ 26 คำขอ​ การขอใบอนุญาต ONSITE จำนวน 20,102 คำขอ ดำเนินการอยู่ 5,394 คำขอ​ แล้วเสร็จ 14,065 คำขอ​ ไม่สำเร็จ 643 คำขอ​ โดยในเรื่องการให้บริการ​ BMA OSS​ นั้น​ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจริงจังและต้องการผลักดัน​ให้เป็นผลงานที่โดดเด่นของกทม.ในปีนี้​


รศ.ทวิดา​ กมลเวชช​ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร​ กล่าวเสริมว่า​ ในส่วนของปัญหาและอุปสรรคของการให้บริการ​ BMA OSS​ ส่วนหนึ่งมาจาก ระบบดังกล่าวเป็นระบบที่ใหม่​ เจ้าหน้าที่บางท่านอาจยังไม่เข้าใจในขั้นตอนการให้บริการและการรายงานผล ทำให้การให้บริการประชาชนที่ขอใบอนุญาตต่างๆ อาจเกินระยะเวลาที่กำหนด​ ซึ่งได้มอบหมายให้สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล(สยป.)​ ที่เป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการระบบดังกล่าว​ ทบทวนในเรื่องของกฎหมายบบางอย่างที่ใช้กำกับเอกสารหลักฐานสำหรับการให้บริการระบบ​ ONLINE ให้ชัดเจนสำหรับประชาชน​ การพัฒนาระบบ​ Q&A การพัฒนาระบบ​ Quick Chat​ การจัดการฝึกอบรมการเรียนรู้ในระบบดังกล่าวให้กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงให้หน่วยงานต่างๆประชาสัมพันธ์ระบบการให้บริการ​ BMA​ OSS​ ให้ประชาชนได้รับทราบมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบาย​ รวดเร็ว​ โปร่งใส​ ในการขอใบอนุญาต​ และบริการต่างๆ จากหน่วยงานกทม.​ สร้างความคุ้นชินและความไว้วางใจในระบบ​ BMA OSS​ ของกทม.

#โปร่งใสดี​

————-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200