Flag
Search
Close this search box.
เริ่มแล้ว งานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชฯ วันนี้ ถึง 28 ธ.ค.

 

(26 ธ.ค. 66) พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ประธานในพิธีเปิดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประจำปี พ.ศ. 2566 ณ เวทีการแสดง บริเวณซอยลาดหญ้า 3 ถนนลาดหญ้า เขตคลองสาน

ปลัดฯ วันทนีย์ กล่าวว่า ในนามของกรุงเทพมหานคร มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับทุกทานในพิธีเปิดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประจำปี พ.ศ. 2566 ในวันนี้ ภาพที่เห็นเบื้องหน้าทำให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ได้ว่า ทุกฝ่าย ทุกหมู่เหล่า ได้ร่วมมือและเสียสละ ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ และระดมสรรพกำลังจัดกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้ ด้วยจุดมุ่งหมายเป็นหนึ่งเดียวกัน คือการรังสรรค์จัดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชครั้งนี้ให้ยิ่งใหญ่ ทรงคุณค่า และสมพระเกียรติ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อองค์ปฐมกษัตริย์แห่งกรุงธนบุรีของพวกเรา ซึ่งนับได้ว่าเป็นแบบอย่างที่ดีและน่ายกย่องสรรเสริญ อยากให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดงานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อันเป็นการสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี อันดีงามของคนไทย ตลอดจนเป็นการฟื้นจิตวิญญาณของเมือง ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และขอให้จัดงานอันมีคุณค่าเช่นนี้สืบต่อไปทุกปี

งานเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ประจำปี พ.ศ. 2566 ระหว่างวันที่ 26 – 28 ธันวาคม 2566 ในครั้งนี้ เป็นการจัดงานครั้งที่ 45 อันเกิดจากความร่วมมือของหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน มูลนิธิ สมาคม กลุ่มมวลชน ประชาชนทุกหมู่เหล่า และสำนักงานเขตฝั่งธนบุรี โดยมุ่งเน้นให้มีกิจกรรมที่แสดงออกถึงความจงรักภักดี สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงกอบกู้เอกราชและสร้างความเป็นปึกแผ่นให้แก่ประเทศชาติและปวงชนชาวไทย โดยแบ่งพื้นที่หลักในการจัดงาน เป็น 2 ส่วน คือ บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (วงเวียนใหญ่) เขตธนบุรี และบริเวณถนนลาดหญ้า เขตคลองสาน

กิจกรรมภายในงาน วันที่ 26-27 ธันวาคม เวลา 16.00 – 24.00 น. ประกอบด้วย นิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และการแสดงมหรสพเทิดพระเกียรติ ณ เวทีกลาง บริเวณซุ้มประตูไทย – ซิกข์ เฉลิมพระเกียรติ อาทิ การแสดงดนตรีลูกทุ่ง จากนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง มวยไทย การแสดงสิงโต มังกรทอง การแสดงเทิดพระเกียรติจากนักเรียน นักศึกษา การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของดีของชุมชน Bangkok Brand การให้บริการทางการแพทย์ การฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้น

วันที่ 27 ธันวาคม 2566 เวลา 08.45 น. พิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ วัดอินทารามวรวิหาร เขตธนบุรี และ วันที่ 28 ธันวาคม 2566 เวลา 06.30 น. เป็นพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และพิธีตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 99 รูป ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เวลา 07.45 น. พิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ ลานพระบรมราชานุสารีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระจ้าตากสินมหาราช ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เขตบางกอกใหญ่ และเวลา 12.00 – 19.00 น. พิธีเสด็จฯ ถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

สำหรับการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีการปิดการจราจรแนวถนนลาดหญ้า ตั้งแต่บริเวณวงเวียนใหญ่ ถึงซุ้มประตูไทย-ซิกข์ ถนนลาดหญ้า เขตคลองสาน ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ของวันที่ 26 ธันวาคม 2566 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 27 ธันวาคม 2566 กรุงเทพมหานครขอเชิญชวนร่วมงานเทิดพระเกียรติฯ ในวันและเวลาดังกล่าว พร้อมทั้งร่วมแสดงความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และเพื่อความสะดวกในการเดินทางมาร่วมงานขอความร่วมมือให้ใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ

ในโอกาสนี้มี นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ นายจิรเสกข์ วัฒนมงคล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตธนบุรี นายสมชาย เต็มไพบูลย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคลองสาน นายเมธาวี ธารดำรงค์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน นายวิรัช คงคาเนตร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางกอกใหญ่ นายยิ่งยง จิตเพียรธรรม สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตทวีวัฒนา ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักงานเขตคณะกรรมการจัดงาน 15 เขต เสนาธิการกรมสารวัตรทหารเรือ สถานีตำรวจนครบาลท้องที่ คณะกรรมการมูลนิธิเขตคลองสาน และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมในงาน

#เศรษฐกิจดี #สังคมดี
———-

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200