Search
Close this search box.
เขตหลักสี่ ลงพื้นที่ตรวจกระเช้าปีใหม่

21 ธ.ค. 66 นางสมฤดี ลันสุชีพ ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ พร้อมคณะผู้บริหารเขตฯ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่สุ่มตรวจการจัดจำหน่ายกระเช้าปีใหม่ในพื้นที่เขตหลักสี่ โดยประชาสัมพันธ์ให้ผู้จัดจำหน่ายกระเช้าทราบถึงการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การจัดและจำหน่ายกระเช้าของขวัญ 5 ประเภท ซึ่งประกอบด้วย
1.กระเช้าของขวัญประเภทอาหารบรรจุภัณฑ์ สินค้าต้องมีคุณภาพและฉลากที่ถูกต้อง มีวันหมดอายุหลังวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 แสดงวัน เดือน ปี ที่หมดอายุหรือควรบริโภคก่อนของอาหารทุกชนิดในกระเช้า และแสดงข้อความว่า “หากผู้บริโภคไม่พึงพอใจในคุณภาพสินค้าสามารถนำมาแลกเปลี่ยนหรือคืนได้ ภายในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567”
2.กระเช้าของขวัญประเภทผัก/ผลไม้สดที่จัดไว้แล้ว ต้องตั้งวางกระเช้ารอจำหน่ายไม่เกิน 3 วัน ผู้บริโภคสามารถนำมาแลกเปลี่ยนหรือคืนได้หากไม่พึงพอใจในคุณภาพสินค้า ทั้งนี้ให้เป็นไปตามเงื่อนไขของแต่ละสถานประกอบการ
3.กระเช้าสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น บริเวณที่จำหน่ายสินค้าให้จัดทำป้ายโดยมีข้อความว่า “ผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น” แสดงวัน/เดือน/ปีที่ผู้บริโภคสามารถนำมาแลกเปลี่ยนหรือคืนได้หากไม่พึงพอใจในคุณภาพสินค้าบนฉลากก่อนวันหมดอายุของสินค้าที่มีอายุสั้นที่สุดในกระเช้า
4.กระเช้าสินค้าทางเลือกอื่นๆ เช่น กระเช้าสุขภาพกระเช้าขนมไทย หรือกระเช้าที่มีสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” (HealthierChoice) ต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ
และ 5.กระเช้าของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามวางจำหน่ายหรือแสดงกระเช้าของขวัญที่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รวมอยู่ด้วย มิฉะนั้นจะเข้าข่ายความผิดเกี่ยวกับการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะที่เป็นการบังคับซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยทางตรงหรือทางอ้อม ตามมาตรา 30 (5) พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ให้แสดงตราสัญลักษณ์หรือชื่อห้างบนกระเช้าของขวัญทุกประเภท ฉลากกระเช้าฯเป็นภาษาไทย แสดงชื่อประเภทหรือชนิดของอาหาร วัน เดือน ปีที่หมดอายุหรือควรบริโภคก่อนของอาหารทุกชนิดในกระเช้า

สำหรับสถานประกอบการที่เข้าร่วมและสามารถปฏิบัติได้ตามหลักเกณฑ์ฯ จะได้รับมอบป้ายรับรองแสดงการเข้าร่วมโครงการการควบคุมคุณภาพสินค้าของกรุงเทพมหานคร

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200