Search
Close this search box.
Kick Off “โบ๊เบ๊ on TikTok” ยกตลาดนัดค้าปลีก-ส่งชื่อดังของกรุงเทพฯ มาไว้บนแพลตฟอร์มออนไลน์ จับมือทำตั้งแต่เริ่มเปิดร้านจนขายเป็น

 

“กรุงเทพมหานครได้มีการจัดระเบียบผู้ค้าโบ๊เบ๊ เพื่อให้พื้นที่โบ๊เบ๊มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงามมากขึ้น ประกอบกับปัจจุบันผู้ซื้อบางส่วนอาจจะไม่ได้เดินทางมาซื้อสินค้าในพื้นที่แล้ว รูปแบบของตลาดจึงต้องปรับตัวตามไป ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและยังคงรักษาอัตลักษณ์ของโบ๊เบ๊ไว้ เราจึงอยากจะให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการเพื่อให้เข้าใจแพลตฟอร์มในการขายของออนไลน์ ซึ่งเราได้มีการลงนาม MOU กับทาง TikTok จึงได้จัดอบรมผู้ค้าเพื่อให้เข้าใจและเข้าถึงเทคโนโลยีมากยิ่งขึ้น เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งบนออนไลน์และในย่านโบ๊เบ๊ควบคู่กันไป” นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรม Workshop “โบ๊เบ๊ on TikTok” ณ อาคารปฏิบัติการการโรงแรมและท่องเที่ยว คณะศิลปศาสตร์ วังนางเลิ้ง ศูนย์พณิชยการพระนคร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เขตดุสิต วันนี้ (30 พ.ย. 66)

สำหรับกิจกรรม Workshop “โบ๊เบ๊ on TikTok” เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือในมิติด้านเศรษฐกิจ (Smart Economy) ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกรุงเทพมหานครในด้าน “เศรษฐกิจดี” และเจตนารมณ์ของ TikTok ที่มุ่งมั่นในการเปิดโอกาสและสร้างความเป็นไปได้ให้กับทั้งครีเอเตอร์ ธุรกิจ ตลอดจนสังคมไทย ให้สามารถปลดล็อกศักยภาพด้านการค้าขายบนแพลตฟอร์มเพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลในอนาคตอย่างสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยกำหนดจัด Workshop ในวันที่ 30 พฤศจิกายน และ 1 ธันวาคม 2566 มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม Workshop รวมทั้งสิ้นมากกว่า 160 คน ประกอบด้วย ผู้ค้าโบ๊เบ๊ในพื้นที่เขตดุสิต เขตปทุมวัน และเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ผู้ค้า Bangkok Brand จากสำนักพัฒนาสังคม และเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครที่สนใจ

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เราอาจเคยชิน หรือรู้จัก “โบ๊เบ๊” ในแพลตฟอร์มที่เป็นตลาดนัดค้าปลีก-ส่ง ซึ่งเป็นตลาดบนแพลตฟอร์มแบบแอนะล็อก (Analog) แต่ดิจิทัลแพลตฟอร์มนี้จะแตกต่างไปจากเดิม ถือเป็นตลาดแห่งอนาคต เพราะสามารถทลายข้อจำกัด 4 ประการได้ คือ 1. ไม่ต้องมีคนควบคุมการเข้า-ออก (Gatekeeper) 2. ไม่มีความฝืด (Friction) เช่น ไม่จำเป็นต้องนั่งรถไป ไม่มีกำหนดเวลาเปิด-ปิด อยู่ที่บ้านก็ซื้อได้ 3. สามารถ Scale หรือขยายผลได้ง่าย เพราะมีพื้นที่ไม่จำกัด กลุ่มลูกค้าอยู่ทั่วโลกโดยไม่จำกัด และ 4. มี Feedback Loop เช่น การรีวิวสินค้าจากผู้ที่เคยซื้อ ให้ผู้ซื้อมีข้อมูลในการพิจารณาก่อนจะตัดสินใจซื้อ

“อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้ละทิ้งแพลตฟอร์มแอนะล็อกหรืออัตลักษณ์ของโบ๊เบ๊ในเชิงกายภาพ แต่เรานำโลกแอนะล็อกและโลกดิจิทัลมารวมกัน ดำเนินการแบบคู่ขนานกันไป ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ เพราะโลกทุกวันนี้มีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และอนาคตหากสามารถทำแบบนี้ในหลาย ๆ ชุมชน เชื่อว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนให้ดีขึ้น ซึ่งกลุ่มเป้าหมายไม่ใช่เฉพาะในเมืองไทย เพราะ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงได้ทั่วโลก จึงถือเป็นการโปรโมตพื้นที่ได้อีกทางหนึ่ง โดยเป็นการนำเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพของเมือง และทำให้เมืองเป็น Smart City อย่างแท้จริง” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า วันนี้เป็นวันที่ดีและเป็นวันสำคัญของพวกเราทุกคนที่จะได้ร่วมกัน Kick Off เปิดร้านบน TikTok Shop ซึ่งถือเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ทรงพลังสำหรับตลาดออนไลน์ในยุคปัจจุบัน การนำดิจิทัลแพลตฟอร์มมาช่วยพ่อค้าแม่ค้าโบ๊เบ๊เชื่อว่าจะช่วยลดปัญหาพ่อค้าแม่ค้าที่ขายไม่ดีเนื่องจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้าที่หันมาซื้อของผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มในระยะหลังได้ ต้องขอขอบคุณ TikTok ที่ยื่นมือเข้ามาช่วยกรุงเทพมหานครในเรื่องนี้ กรุงเทพมหานครพร้อมให้การสนับสนุนในเรื่องต่าง ๆ ร้านไหนต้องการให้ช่วยโปรโมตสามารถแจ้งเข้ามาได้ ยินดีจะเข้าไปช่วย ส่วนทาง TikTok ก็ได้ให้สิทธิประโยชน์มากมายสำหรับผู้ค้าที่เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งน่าจะเป็นพลังที่จะช่วยสนับสนุนได้เป็นอย่างดีอีกแรงหนึ่งด้วย

นางชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy – Thailand, TikTok กล่าวว่า TikTok ให้ความสำคัญในการสนับสนุนชุมชนตามโครงการสนับสนุนท้องถิ่น (Support Local Programme) เพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ธุรกิจออนไลน์และเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเศรษฐกิจดิจิทัล จึงได้ร่วมมือกับกรุงเทพมหานครสนับสนุนกลุ่มผู้ขายในตลาดโบ๊เบ๊ หนึ่งในแหล่งขายเสื้อผ้าชื่อดังของกรุงเทพฯ ให้มีทักษะดิจิทัล และมีความรู้ในการทำคอนเทนต์ เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการรายย่อย พร้อมผลักดันให้ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางสามารถเติบโต และเข้าสู่การเป็นสังคมเศรษฐกิจแบบดิจิทัลได้อย่างเต็มรูปแบบ

“กิจกรรม Workshop หรือการฝึกอบรมทักษะดิจิทัลในวันนี้ มีเป้าหมายให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ‘ขายให้เป็น ขายให้ดี และขายให้ได้’ โดยเราจะสอนตั้งแต่เริ่มเปิดร้าน TikTok Shop การเตรียมรูปภาพสินค้า การลงสินค้าเพื่อขาย การจัดการคำสั่งซื้อและข้อควรระวัง และการเพิ่มยอดขายด้วยคอนเทนต์บนตลาดออนไลน์ เช่น เคล็ดลับการทำวิดีโอสั้นให้น่าสนใจ ขั้นตอนการไลฟ์สตรีม เป็นต้น เพราะ TikTok Shop คือการผสมผสานทั้งในเรื่องของ Shopping และ Entertainment เข้าด้วยกัน โดยนอกจากจะได้รับความรู้และเทคนิคต่าง ๆ ในการเปิดร้าน TikTok Shop แล้ว ทาง TikTok ยังมีสิทธิพิเศษมากมายให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ ฟรีค่าธรรมเนียมการสมัครร้านค้า ฟรีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม นานสูงสุด 1 เดือน ฟรีค่าธรรมเนียมค่าคอมมิชชั่น นานสูงสุด 1 เดือน ฟรีคอร์สการเรียนรู้ผ่าน TikTok Shop Seller Academy ฟรีคูปองส่วนลดสนับสนุนการขายเพิ่มเติม ฟรีโปรแกรมดูแลร้านค้า นานสูงสุด 60 วัน และฟรีเครื่องมือทางการตลาดและเครื่องมือส่งเสริมการขาย สำหรับผู้สนใจอุดหนุนสินค้า สามารถค้นหาร้านโบ๊เบ๊บน TikTok Shop ผ่านแฮชแท็กโบ๊เบ๊เปย์ง่าย” นางชนิดาฯ กล่าวในตอนท้าย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 66 ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร และ TikTok ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อช่วยผลักดันให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองอัจฉริยะตามแผนพัฒนา Bangkok Smart City เพื่อดำเนินงานร่วมกันภายใต้แนวคิดริเริ่ม 3 Smart ครอบคลุมใน 3 มิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจ (Smart Economy) ด้านสังคม – การศึกษา (Smart People) และด้านสิ่งแวดล้อม (Smart Environment) ผ่านการปลดล็อกศักยภาพทางเศรษฐกิจ เสริมสร้างองค์ความรู้สู่การพัฒนาสังคม และสร้างความตระหนักรู้ด้านปัญหาสิ่งแวดล้อม

สำหรับกิจกรรม Workshop “โบ๊เบ๊ on TikTok” ในวันนี้ นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายเอกวรัญญู อัมระปาล ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกของกรุงเทพมหานคร นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม นายขวัญเมือง บุญประสงค์ ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย นายอิทธิพล อิงประสาร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตปทุมวัน ผู้แทนผู้อำนวยการเขตดุสิต ตลอดจนผู้บริหารจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ได้แก่ ผศ.ศรัทธา แข่งเพ็ญแข ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ผศ.ดร.ยุทธภูมิ สุวรรณเวช คณบดีคณะศิลปศาสตร์ อาจารย์พัลลพ หามะลิ รองคณบดีฝ่ายวางแผน คณะศิลปศาสตร์ ผศ.ดร.วัชรพงษ์ สูงปานเขา รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย คณะศิลปศาสตร์ ดร.ผกามาศ ชัยรัตน์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย คณะศิลปศาสตร์ และผู้บริหารจาก TikTok ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดกิจกรรม

#โบ๊เบ๊เปย์ง่าย #โบ๊เบ๊onTikTok #เศรษฐกิจดี #SmartEconomy
—————————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200