Flag
Search
Close this search box.
22 เยาวชน กทม. ค่ายพัฒนาสมาชิก TO BE NUMBER ONE สู่ความเป็นหนึ่ง รับพระราชทานเกียรติบัตรจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี

วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม 2566 เวลา 19.36 น. ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี องค์ประธานโครงการ TO BE NUMBER ONE เสด็จพระราชทานเกียรติบัตรแก่สมาชิกค่ายพัฒนาสมาชิก TO BE NUMBER ONE สู่ความเป็นหนึ่ง (TO BE NUMBER ONE CAMP) รุ่นที่ 29 โดยมีนายชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำข้าราชการกระทรวงและหน่วยงานเจ้าภาพหลัก ศาล ทหาร ตำรวจ และส่วนราชการจังหวัดปทุมธานี ร่วมเฝ้ารับเสด็จ ณ เดอะไพน์ รีสอร์ท จังหวัดปทุมธานี ในการนี้ นางสาวศุภร คุ้มวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักการศึกษา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร มอบหมายให้ กองเสริมสร้างสมรรถนะนักเรียน ปฏิบัติหน้าที่อนุกรรมการบูรณาการโครงการ TO BE NUMBER ONE โดยนายปิยะ ศรีวรรณยศ หัวหน้ากลุ่มงานการจัดการสถานศึกษา รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการกองเสริมสร้างสมรรถนะนักเรียน สำนักการศึกษา เฝ้ารับเสด็จฯ ร่วมกับคณะผู้แทนกรุงเทพมหานคร นำโดยนายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยผู้แทนสำนักงานป้องกันและบำบัดยาเสพติด สำนักอนามัย

โอกาสนี้ เขต TO BE NUMBER ONE กรุงเทพมหานคร ได้สนับสนุนให้แกนนำเยาวชน TO BE NUMBER ONE จากชมรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนและชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวนกว่า 22 คน เข้าร่วมค่ายฯ ดังนี้ เด็กชายณัฐกมล พิพ่วนนอก นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนแสงหิรัญวิทยา เขตลาดกระบัง เด็กชายแทนคุณ มานะจรัส และเด็กหญิงนูรุลก็อดรี่ ซำซูดิน นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนสุเหร่าทรายกองดิน เขตมีนบุรี นางสาวพิมพ์ชนก ชูสาย และนางสาวธีมาพร บุญฤทธิ์ นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนมัธยมปุรณาวาส เขตทวีวัฒนา นางสาวโยษิตา เดชาภูมิ และนายฤวิญญู บุญธรรม นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนแก่นทองอุปถัมภ์ เขตประเวศ เด็กชายนิชคุณ กันปาน และเด็กชายปรเมศวร์ เจริญผล นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนวัดบางนาใน (รื่น ศยามานนท์) เขตบางนา เด็กหญิงเบญจพร เรืองศรี นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนรุ่งเรืองอุปถัมภ์ เขตบางนา เด็กหญิงปภัสรา บัวภาเรืองโชค นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนวัดลาดพร้าว เขตลาดพร้าว เด็กชายณัฐพัชร์ น้อยสถิตย์ นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนสามแยกคลองหลอแหล เขตสะพานสูง และแกนนำเยาวชนจากโรงเรียนราชนันทาจารย์ สามเสนวิทยาลัย 2 เขตบางซื่อ ชุมชนนิติบุคคลอาคารชุดเคหะชุมชนบางนา 2 เขตบางนา ชุมชนวัดปุรณาวาส เขตทวีวัฒนา ชุมชนนูรุ้ลอิสลาม (คลองสี่วังเล็ก) เขตมีนบุรี ชุมชนมั่นคง 133 เขตบางบอน ชุมชนจินดาบำรุง เขตคันนายาว ชุมชนวัดมงคลวราราม เขตจอมทอง ชุมชนเคหะสถานเจริญชัย เขตจตุจักร ชุมชนปิ่นเจริญ เขตดอนเมือง ชุมชนวัดใหม่อมตรส เขตพระนคร ชุมชนรัตนจีนะ เขตราษฎร์บูรณะ และชุมชนทับแก้ว เขตห้วยขวาง ซึ่งมีนายอนุวรรต นาเหนือ ครูที่ปรึกษาชมรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนวัดบางนาใน (รื่น ศยามานนท์) เขตบางนา และนายณัฐกิตติ์ นาคพล ครูที่ปรึกษาชมรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนสุวรรณารามวิทยาคม เขตบางกอกน้อย เข้าร่วมเป็นครูพี่เลี้ยงค่ายและครูผู้สังเกตการณ์ค่ายในครั้งนี้

แกนนำเยาวชน TO BE NUMBER ONE จากทั่วประเทศ ได้เข้ารับพระราชทานเกียรติบัตรจากองค์ประธานโครงการฯ และได้ร่วมกันแสดงความสามารถพิเศษหน้าพระพักตร์ รวมทั้งได้พร้อมใจกันกล่าวคำปฏิญาณและร้องเพลง “รักพ่อไม่มีวันพอเพียง” เพลง “รักเมื่อพร้อม” และเพลง “เป็นหนึ่งไม่พึ่งยา” ถวายองค์ประธานโครงการฯ ทอดพระเนตร อนึ่ง นายฤวิญญู บุญธรรม นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนแก่นทองอุปถัมภ์ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร ปฏิบัติหน้าที่แกนนำชมรม TO BE NUMBER ONE ชุมชนนิติบุคคลอาคารชุดเคหะชุมชนบางนา 2 เขตบางนา และอาสาสมัครศูนย์เพื่อนใจ TO BE NUMBER ONE โรงเรียนแก่นทองอุปถัมภ์ เขตประเวศ ได้รับคัดเลือกจากโครงการ TO BE NUMBER ONE ให้เป็นตัวแทนเยาวชนจาก 77 จังหวัดทั่วประเทศ ในการกล่าวแสดงความรู้สึกต่อหน้าพระพักตร์ ซึ่งนับเป็นนักเรียนจากโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครคนแรก ในประวัติศาสตร์ 21 ปี โครงการ TO BE NUMBER ONE ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนกล่าวความรู้สึกหน้าพระพักตร์ โดยมีใจความสำคัญว่า “TO BE NUMBER ONE ทำให้ผมอยากเป็นครู เพราะ TO BE NUMBER ONE ให้โอกาสทุกคน เหมือนที่ครูไม่เลือกปฏิบัติกับลูกศิษย์ โดยปฏิบัติกับลูกศิษย์ทุกคนเท่าเทียมกัน ผมมีความฝันที่จะทำงานเพื่อสังคม และจะสมัครขอรับทุนครูเอราวัณของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นทุนผลิตข้าราชการครูกรณีพิเศษ ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อที่เมื่อผมเรียนจบปริญญาตรีแล้ว ผมจะกลับมาทำงานชดใช้ทุนให้กรุงเทพมหานคร กลับมารับราชการเป็นครูของกรุงเทพมหานคร เป็นครูผู้รับใช้สังคมและแผ่นดินต่อไปครับ”

ค่ายพัฒนาสมาชิก TO BE NUMBER ONE สู่ความเป็นหนึ่ง (TO BE NUMBER ONE CAMP) รุ่นที่ 29 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 – 20 ตุลาคม 2566 เป็นเวลา 6 วัน 5 คืน ณ เดอะไพน์ รีสอร์ท จังหวัดปทุมธานี มีเยาวชนสมาชิกเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 450 คน เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการ TO BE NUMBER ONE ในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณดี มีแนวคิดเพื่อให้โอกาสและทางเลือกแก่เด็กและเยาวชนอย่างเท่าเทียมกัน ที่จะได้รับการพัฒนาทักษะทางร่างกาย อารมณ์ จิตใจ และสังคม อย่างถูกต้องและเหมาะสม ไปพร้อมกับความสนุกสนานเพลิดเพลิน โดยมุ่งให้เยาวชนเรียนรู้อย่างผ่อนคลาย และมีความสุข ผ่านกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ได้ประสบการณ์และมีเพื่อนใหม่ ทำให้เกิดสังคม เกิดเครือข่าย ให้เยาวชนได้ฝึกช่วยเหลือตัวเอง รู้จักปรับตัวในการอยู่ร่วมกับคนอื่นโดยใช้กระบวนการกลุ่ม สร้างการเปลี่ยนแปลงจาก “ภายใน” เช่น การค้นพบความสามารถของตนเอง การนับถือ ภาคภูมิใจ และเห็นคุณค่าในตนเอง โดยให้เยาวชนเลือกทำกิจกรรมที่ตนเองสนใจและชื่นชอบ มีอาจารย์หรือผู้ฝึกสอนที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและเป็น IDOL ของเยาวชน ใช้วิธีการสอนหรือฝึกฝนแบบไม่กดดัน ซึ่งมีความเหมาะสมสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชน และสอดคล้องกับแนวคิดของโครงการ TO BE NUMBER ONE ที่เน้นแนวคิดการเรียนรู้สำหรับเยาวชนในลักษณะ “Play and Learn” หรือ “เรียนปนเล่น” ใช้กิจกรรมเป็นสื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้อย่างมีความสุขและสนุกกับการเรียนรู้ เพื่อให้เติบโตเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพ มีความคิดเชิงบวก ไม่ท้อถอยอะไรง่าย ๆ มีความพยายาม รู้จักเสียสละ อดทน มีความภาคภูมิใจ และมั่นใจในตัวเอง สามารถดำเนินชีวิตต่อไปในสังคมได้อย่างมีความสุข

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200