Flag
Search
Close this search box.
มีนบุรี ตรวจจับรถควันดำจากต้นตอทุกวันศุกร์ คุมเข้มมาตรการลดฝุ่น PM2.5


>> วันนี้ (20 ต.ค. 66) 😊🙏นายศักดิ์ชัย ใสสุข ผู้อำนวยการเขตมีนบุรี มอบหมายนายทนุธรรม หนูเพชร หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ☔️ นำเจ้าหน้าที่ฯ ลงพื้นที่ ดำเนินการตรวจสอบมาตรการและการดำเนินการป้องกันมลพิษของรถโดยสารสาธารณะทุกวันศุกร์😷😷 บริเวณเขตการเดินรถที่ 2 องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (อู่มีนบุรี) ถนนสีหบุรานุกิจ เขตมีนบุรี


>>สอดคล้องตามนโยบาย #ตรวจจับรถควันดำจากต้นตอ ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร☔️ เพื่อให้ได้อากาศที่มลพิษน้อยลงจากการตรวจจับมลพิษที่ต้นทาง โดยจากการวิเคราะห์ไอเสียจากรถยนต์และรถบรรทุกเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของมลพิษใน กทม.🚌โดยเฉพาะมลพิษจากไอเสียรถดีเซลเนื่องจากปัจจุบันมาตรฐานของรถยนต์และเชื้อเพลิงอยู่ที่ระดับ EURO4 ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 2005 ซึ่งยอมรับปริมาณมลพิษที่ก่อต่อกิโลเมตรค่อนข้างมาก💨 ทำให้มีการปล่อยทั้งฝุ่นทางตรงและสารตั้งต้นของฝุ่นทางอ้อมในปริมาณสูง 😷🚌🚎 โดยเจ้าหน้าที่ ขสมก.ได้ชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการควบคุมมลพิษของรถโดยสารสาธารณะ โดยมีมาตรการตรวจวัดเสียงและควันดำอย่างสม่ำเสมอทุกวัน ก่อนปล่อยรถโดยสารออกไปวิ่งบริการรับ-ส่ง ประชาชน👩🏻🧑🏻 ซึ่งหากรถโดยสารคันใด ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน จะไม่ปล่อยออกไป และจะนำรถคันดังกล่าวเข้ากระบวนการซ่อมบำรุงต่อไป🛠️พร้อมเน้นย้ำการทำความสะอาดพื้นเพื่อลดคราบน้ำมัน และฝุ่นเขม่าควัน 🚌ในส่วนของการตรวจวัดมลพิษ จะใช้เครื่องตรวจวัดควันดำด้วยระบบความทึบแสง 💨โดยเร่งเครื่องยนต์อย่างรวดเร็วจนสุดคันเร่ง และคงไว้ที่ความเร็วสูงสุดไม่น้อยกว่า 2 วินาที ทำการตรวจวัดค่าควันดำ 2 ครั้ง🚎 ใช้ค่าสูงสุดที่วัดได้เป็นเกณฑ์ตัดสิน โดยอู่มีนบุรีได้กำหนดค่าควันดำที่ตรวจวัดได้จะต้องไม่เกิน 25% (ค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนดไว้ไม่เกิน 30%) เพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศ ลดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 😷💨


>> สำหรับค่ามาตรฐานควันดำ ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดมาตรฐานค่าควันดำของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยการอัด พ.ศ. 2564 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 13 เมษายน 2565 ☔️กำหนดค่ามาตรฐานควันดำตรวจด้วยเครื่องมือวัดระบบความทึบแสงต้องไม่เกิน 30% และตรวจด้วยเครื่องมือวัดระบบกระดาษกรองต้องไม่เกิน 40% 🎈☘️ส่วนค่ามาตรฐานเสียงระดับเสียงปลายท่อไอเสียรถยนต์ต้องไม่เกิน 100 เดซิเบล 🚌


>>ทั้งนี้ สำนักงานเขตมีนบุรี ได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานประกอบการ ☀️🌈แพลนต์ปูน สถานที่ก่อสร้าง และตรวจวัดควันดำที่เป็นแหล่งกำเนิดฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ 📄โดยกำชับผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามแนวทางการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด 😷😷

#BMAEnviSanTeam
#สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี
#216นโยบาย #ทำได้ทำทันที
#ตรวจจับรถควันดำจากต้นตอ

ภาพ/ข่าว : ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล สำนักงานเขตมีนบุรี

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200