Search
Close this search box.
มัดรวมขั้นตอนงานทะเบียนบัตร เช็กระบบ BMA-TAX แยกขยะเขตบางเขน ชูคัดแยกขยะชุมชนบางบัว ส่องสวน 15 นาทีพหลโยธิน 55-1 จัดระเบียบผู้ค้ารามอินทรา 14

(19 ต.ค.66) เวลา 13.30 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตบางเขน ประกอบด้วย

ตรวจเยี่ยมการให้บริการประชาชนของฝ่ายทะเบียน ภายในศูนย์บริหารราชการ ฉับไวใสสะอาด (Bangkok Fast & Clear : BFC) เขตบางเขน ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สอบถามถึงภาพรวมของระยะเวลาในการให้บริการประชาชน ตั้งแต่กดรับบัตรคิวจนเสร็จสิ้นขั้นตอนทั้งหมด ไม่รวมเวลารอคอย ซึ่งควรใช้ระยะเวลาไม่เกิน 15 นาที โดยขึ้นอยู่กับจำนวนประชาชนที่มารับบริการในแต่ละวัน ประสิทธิภาพของระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่ใช้ปฏิบัติงาน ปัญหาและอุปสรรคที่ส่งผลให้งานบริการเกิดความล่าช้า โดยให้เขตฯ พิจารณาหาแนวทางรวบรัดขั้นตอนการทำงานเข้าด้วยกัน เพื่อให้ประชาชนที่มาติดต่องานทะเบียนได้รับความสะดวดและรวดเร็ว

ติดตามการใช้งานระบบสารสนเทศภาษีท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร (BMA-TAX) ในการจัดเก็บรายได้ ซึ่งเขตฯ มีที่ดิน 79,075 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 79,974 แห่ง ห้องชุด 35,289 ห้อง สรุปผลการสำรวจที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รวมทั้งสิ้น 194,338 รายการ สำรวจครบทั้งหมดแล้ว ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้สอบถามถึงปัญหาและอุปสรรคในการจัดเก็บภาษีรายได้ ศักยภาพของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้งาน ประสิทธิภาพระบบเครือข่ายทั้งแบบใช้สายสัญญาณ (LAN) และแบบไร้สายสัญญาณ (WIFI) จำนวนจดหมายตีกลับ การออกหนังสือแจ้งเตือนให้มาชำระภาษีค้าง รวมถึงให้คำแนะนำในการจัดเก็บภาษีประเภทต่าง ๆ เน้นย้ำการปฏิบัติงานด้วยความรอบคอบโปร่งใส เพื่อให้การจัดเก็บภาษีรายได้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด

พร้อมกันนี้ได้สอบถามถึงการคัดแยกขยะเขตบางเขน มีข้าราชการและบุคลากร 771 คน วิธีการคัดแยกขยะ โดยจำแนกตามประเภทของขยะ ดังนี้ 1.ขยะรีไซเคิล จัดกิจกรรมรับซื้อขยะ กิจกรรมการคัดแยกขยะที่สามารถนำมารีไซเคิล เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ 2.ขยะอินทรีย์ จัดกิจกรรมเศษอาหารจากเจ้าหน้าที่เขตฯ 10 ฝ่าย โดยนำไปเลี้ยงสัตว์ กิจกรรมทำน้ำหมักชีวภาพ และกิจกรรมไม่เทรวม 3.ขยะอันตราย จัดกิจกรรมเชิญชวนทิ้งในถังขยะสีแดง ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ จัดเก็บเดือนละ 1 ครั้ง 4.ขยะทั่วไป จัดกิจกรรมเชิญชวนทิ้งในถังขยะสีน้ำเงิน ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ จัดเก็บทุกวัน สำหรับปริมาณขยะก่อนคัดแยกและหลังคัดแยก ดังนี้ ขยะทั่วไปก่อนคัดแยก 180 กิโลกรัม/วัน หลังคัดแยก 160 กิโลกรัม/วัน ขยะรีไซเคิลก่อนคัดแยก 21 กิโลกรัม/วัน หลังคัดแยก 20 กิโลกรัม/วัน ขยะอินทรีย์ก่อนคัดแยก 2 กิโลกรัม/วัน หลังคัดแยก 1 กิโลกรัม/วัน ขยะอันตรายก่อนคัดแยก 1.5 กิโลกรัม/วัน หลังคัดแยก 1 กิโลกรัม/วัน

 

เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ ชุมชนบางบัว ซอยพหลโยธิน 49/2 พื้นที่ 9.3 ไร่ ประชากร 812 คน บ้านเรือน 162 หลังคาเรือน เข้าร่วมโครงการคัดแยกขยะ ตั้งแต่ปี 2565 วิธีการคัดแยกขยะ โดยจำแนกตามประเภทของขยะ ดังนี้ 1.ขยะอินทรีย์ ชุมชนบางบัวมีถังดักไขมันติดตั้งตามบ้านเรือน มีการกำจัดขยะเศษอาหาร โดยใช้ถังหมักปุ๋ยจากขยะอินทรีย์ 2.ขยะรีไซเคิล ชุมชนจะรับซื้อขยะจากสมาชิกในชุมชนบริเวณที่ว่าการชุมชนฯ มีจุดรับบริจาคขยะ เช่น ขวดพลาสติก แก้ว อลูมิเนียม 3.ขยะทั่วไป ในชุมชนจะมีจุดพักขยะ โดยเจ้าหน้าที่เก็บขนมูลฝอยจัดเก็บขยะทางเรือ ตั้งแต่เวลา 05.00-13.00 น. 4.ขยะอันตราย ชุมชนมีจุดทิ้งขยะอันตรายบริเวณที่ทำการชุมชนฯ ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ จัดเก็บทุก 3 เดือนหรือตามที่ชุมชนแจ้ง สำหรับปริมาณขยะก่อนคัดแยกและหลังคัดแยก ดังนี้ ขยะทั่วไปก่อนคัดแยก 640 กิโลกรัม/วัน หลังคัดแยก 500 กิโลกรัม/วัน ขยะรีไซเคิลก่อนคัดแยก 50 กิโลกรัม/วัน หลังคัดแยก 30 กิโลกรัม/วัน ขยะอินทรีย์ก่อนคัดแยก 10 กิโลกรัม/วัน หลังคัดแยก 5 กิโลกรัม/วัน

สำรวจพื้นที่ว่างบริเวณหน้าบริษัท มายัง จำกัด ซอยพหลโยธิน 55/1 พื้นที่ 1,200 ตารางเมตร กรรมสิทธิ์เป็นของแขวงทางหลวงฯ โดยเขตฯ ได้ประสานขอใช้ที่ดินเพื่อจัดทำสวน 15 นาที สวนสาธารณะแห่งใหม่ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงพื้นที่สีเขียวใกล้บ้านได้ภายใน 15 นาที หรือระยะทางในการเดิน 800 เมตร โดยปรับปรุงภูมิทัศน์ ปลูกต้นไม้ ปูหญ้า จัดทำทางเดินรอบบ่อน้ำ (แก้มลิง) ระยะเวลาดำเนินการเดือนพฤศจิกายนถึงธันวาคม 2566 คาดว่าแล้วเสร็จเปิดให้ประชาชนใช้งานได้ในเดือนมกราคม 2567

ตรวจความเป็นระเบียบเรียบร้อยพื้นที่นอกจุดผ่อนผัน บริเวณซอยรามอินทรา 14 เขตฯ มีพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 3 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 79 ราย ได้แก่ 1.ถนนเทพรักษ์ (ใต้ทางด่วน) ผู้ค้า 11 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-16.00 น. 2.ซอยรามอินทรา 14 แยก 3-5 ผู้ค้า 39 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-20.00 น. และ 3.สวนรักษ์ธรรมชาติ วงเวียนบางเขน ผู้ค้า 29 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-16.00 น. ที่ผ่านมาเขตฯ ได้จัดทำ Hawker Center (ศูนย์อาหาร) บริเวณด้านหลังสำนักงานเขตบางเขน ซอยรามอินทรา 2 รองรับผู้ค้าได้ 10 ราย ช่วงเวลาทำการค้า วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 06.00-16.00 น พร้อมทั้งได้พิจารณาพื้นที่ว่างหรือตลาดนัดเอกชนเพิ่มเติม เพื่อจัดทำ Hawker Center ตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยเน้นจุดที่มีความต้องการของผู้บริโภค อยู่ใกล้กับพื้นที่ทำการค้าเดิม มีจุดล้างทำความสะอาดภาชนะ จุดคัดแยกขยะและกำจัดขยะรวม ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้เขตฯ ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณพื้นที่ทำการค้า กวดขันผู้ค้าไม่ให้มีการตั้งวางสินค้ารุกล้ำเข้ามาในทางเท้า ขอความร่วมมือผู้ค้าให้เก็บอุปกรณ์ทำการค้าและทำความสะอาดพื้นที่หลังเลิกทำการค้าในแต่ละวัน เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ทางเท้าในการสัญจรได้สะดวกและปลอดภัย

ในการลงพื้นที่วันนี้มี คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตบางเขน สำนักสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

#บริหารจัดการดี #สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี #เศรษฐกิจดี
—– (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200