Search
Close this search box.
กทม.รับมอบชุดแบตฯ ซุ่มแปลงรถสันดาปเป็นไฟฟ้า ก่อนเปิดหลักสูตรอบรมแก่ผู้สนใจ

 

(28 ก.ย. 66) นางสาวอำภา นรนาถตระกูล ผู้อำนวยการสำนักการคลัง เป็นผู้แทนผู้บริหารกรุงเทพมหานคร รับมอบชุดแบตเตอรีลิเธียมไอออนสำหรับการดัดแปลงรถยนต์สันดาปเป็นรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จำนวน 1 ลูก จากบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) โดยมี นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทฯ เป็นผู้มอบ คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง ร่วมรับมอบ ณ ห้องเอราวัณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

 

 

สำหรับโครงการรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงต้นแบบ เป็นความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานคร กับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มูลนิธิส่งเสริมการออกแบบอนาคตประเทศไทย ตามโครงการสานพลัง ขับเคลื่อน เคาท์ดาวน์ PM2.5 เพิ่มสุขภาวะคนเมือง (หลวง) ซึ่งมุ่งแก้ปัญหามลพิษและฝุ่น PM2.5 ในเมืองอย่างยั่งยืน โดยหนึ่งในแผนงานคือการนำรถยนต์ดีเซลที่เป็นแหล่งกำเนิดหลักของฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) มาทำการดัดแปลงเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ไม่มีการปล่อยมลพิษและฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) เพื่อทำการศึกษาประโยชน์จากการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ต้นทุนการดำเนินการ ความคุ้มค่า ความปลอดภัยในการใช้งาน และความเหมาะสมในการปรับเปลี่ยนรถยนต์ราชการของกรุงเทพมหานครเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ในการนี้ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ได้ให้การสนับสนุนแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ขนาด 30 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ซึ่งเป็นอุปกรณ์หลักในการจัดทำรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงที่มีมูลค่าสูง

โดยการดัดแปลงนั้น กองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง จะเป็นผู้ดำเนินการร่วมกับศูนย์วิจัย Mobility & Vehicle Technology Research Center (MOVE) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งคาดว่ารถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงต้นแบบจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2566 และจะมีการจัดทำคู่มือและชุดความรู้เกี่ยวกับการดัดแปลง การใช้งาน และการบำรุงรักษารถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงจัดทำหลักสูตรการดัดแปลงรถยนต์ไฟฟ้าเพื่ออบรมให้ความรู้แก่ผู้สนใจทั่วไปผ่านโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครต่อไป
—————————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200