Search
Close this search box.
ติวเข้มเสริมทักษะผู้ปฏิบัติงานศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร (BMA OSS) เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

(31 ส.ค.66) นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโครงการพัฒนาระบบศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร หรือ BMA One Stop Service (BMA OSS) สำหรับกลุ่มกรุงเทพใต้ โดยมี คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล สำนักงาน ก.ก. สำนักการโยธา สำนักอนามัย สำนักพัฒนาสังคม ผู้อำนวยการเขต หัวหน้าฝ่ายโยธา หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล หัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ ห้องปิ่นเกล้า 3 โรงแรมเอสดี อเวนิว เขตบางพลัด

สืบเนื่องจากเมื่อปลายปี พ.ศ.2565 รัฐบาลได้ประกาศใช้พระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นกฎหมายกลางที่มีวัตถุประสงค์หลักในการขจัดปัญหาและอุปสรรคทางข้อกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนสามารถยื่นคำขอหรือติดต่อกับหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมทั้งการติดต่อราชการระหว่างหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วยกัน ตั้งแต่การยื่นเรื่อง รับเรื่อง การติดต่อราชการ การรับส่งเอกสาร การจัดเก็บเอกสาร การแสดงเอกสารหลักฐาน ไปจนถึงการจัดทำและตรวจสอบฐานข้อมูลใบอนุญาต สามารถทำโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้โดยชอบด้วยกฎหมาย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชนในการเดินทางมาติดต่อที่หน่วยงาน ตลอดจนเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐ

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการให้บริการประชาชนเกี่ยวกับการพิจารณาและออกใบอนุญาตที่ต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2566 ผู้ปฏิบัติงานของกรุงเทพมหานครทุกระดับจะต้องปรับตัวและยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยกระบวนการปฏิบัติงาน การบริหารจัดการ ตลอดจนการให้บริการประชาชนทั้งหมดจะอยู่ในรูปของอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Service ซึ่งสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผลได้พัฒนาระบบศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร (BMA OSS) ตามคู่มือประชาชน รวมจำนวน 109 กระบวนงาน เพื่อรองรับการปฏิบัติงานด้านการจัดทำหนังสือการขออนุญาต การขออนุมัติของฝ่ายปกครอง ฝ่ายโยธา ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ฝ่ายรายได้ ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม ฝ่ายการศึกษา ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ และฝ่ายเทศกิจ รวมจำนวน 8 ฝ่าย

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล จึงได้จัดการฝึกอบรมโครงการพัฒนาระบบศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร (BMA OSS) เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเข้าใจภาพรวมของระบบและขั้นตอนการพิจารณาที่เกี่ยวข้องกับผู้บริหารของสำนักงานเขต เพื่อจะได้เตรียมความพร้อมในการให้บริการประชาชนผ่านศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร หรือระบบ BMA OSS ซึ่งมีแผนจะเปิดระบบเต็มรูปแบบ เพื่อให้ประชาชนสามารถยื่นคำขอผ่านช่องทางออนไลน์ภายในสิ้นปี 2566 สำหรับผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประกอบด้วย ผู้อำนวยการเขต และหัวหน้าฝ่ายจาก 3 ฝ่าย ได้แก่ ฝ่ายโยธา ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล และฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการให้บริการประชาชนผ่านระบบ BMA OSS และสามารถติดตามงานของผู้ใต้บังคับบัญชาได้จากทุกหนแห่ง เป็นเครื่องมือที่จะมาช่วยสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ให้เกิดความคล่องตัว มีประสิทธิภาพ และให้บริการประชาชนให้ได้รับความสะดวกและรวดเร็ว

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า นับตั้งแต่พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ.2558 และพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2565 ได้มีผลบังคับใช้ในการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐหลายแห่ง ได้ปรับเปลี่ยนไปสู่การให้บริการประชาชนรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มีการใช้ระบบเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยยกระดับการให้บริการให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว กรุงเทพมหานครถือเป็นหน่วยงานภาครัฐแห่งหนึ่ง ที่มีการนำระบบเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยสนับสนุนการให้บริการประชาชนให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว โดยดำเนินการภายใต้โครงการพัฒนาระบบศูนย์รับคำขออนุญาตของกรุงเทพมหานคร หรือระบบ BMA OSS ซึ่งถือเป็นแพลตฟอร์มกลางสำหรับรวบรวมข้อมูลและการให้บริการต่าง ๆ ของสำนักงานเขต ทั้ง 8 ฝ่าย ยกเว้นฝ่ายทะเบียนและฝ่ายการคลัง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนสามารถยื่นคำร้อง ณ จุดบริการที่ใดก็ได้ผ่านระบบ BMA OSS ในระบบเดียวก็จะได้รับบริการหรือขอใบอนุญาตผ่านระบบสารสนเทศ

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า การพัฒนาระบบ BMA OSS มีแนวคิดเดียวกับระบบ Biz Portal ของสำนักงาน ก.พ.ร. ประชาชนสามารถติดต่อขอรับบริการโดยยื่นคำร้องผ่านระบบที่กำหนดระบบใดระบบหนึ่ง เรื่องจะถูกส่งไปยังหน่วยงานเจ้าของเรื่องแบบอัตโนมัติ หรือ Walk-in ที่สำนักงานเขตก็สามารถที่จะได้รับบริการหรือได้รับใบอนุญาตเช่นเดียวกัน ปัจจุบันระบบ BMA OSS และระบบ Biz Portal มีการเชื่อมโยงระบบกันแล้ว ประชาชนสามารถยื่นคำร้องผ่านระบบ Biz Portal หรือยื่นผ่านระบบ BMA OSS ก็ได้มารับบริการเหมือนกัน ระบบ BMA OSS ที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน มีการปรับปรุงระบบขึ้นใหม่ เพื่อให้ประชาชนสามารถยื่นคำร้องได้สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ระบบ BMA OSS ได้เปิดให้บริการใน 6 กลุ่มเขต โดยกลุ่มกรุงเทพใต้ ได้เปิดทดลองนำร่องระบบ BMA OSS ที่สำนักงานเขตปทุมวันเป็นแห่งแรก ในระบบงานสิ่งแวดล้อม เมื่อเดือนกรกฎาคม 2566 และจะทยอยเปิดให้บริการครบทั้ง 109 กระบวนงาน ภายในปลายปี 2566 นี้ ซึ่งที่ผ่านมามีประชาชนยื่นคำร้องผ่านระบบ BMA OSS พร้อมชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์ โดยได้รับการพิจารณาอนุมัติ และได้รับอนุญาตแล้ว โดยใบอนุญาตที่ได้รับจะมีลายมือชื่อของผู้อำนวยเขตในรูปแบบดิจิทัล หรือ Digital Sign ซึ่งไม่ได้ลงนามด้วยปากกาเหมือนเมื่อก่อน ส่วนการชำระเงินค่าใบอนุญาตจะดำเนินการผ่านระบบ Mobile Banking ไม่ต้องเดินทางมาชำระที่สำนักงานเขต ตลอดจนการติดตามเรื่องสามารถติดตามจาก Application ต่าง ๆ ของระบบ BMA OSS ทั้งหมด

จะเห็นได้ว่าการให้บริการประชาชนของกรุงเทพมหานครในวันนี้ได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว เพื่อตอบสนองความต้องการให้บริการอย่างสะดวกรวดเร็ว โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ทำให้เจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครทุกคน ต้องปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงานที่มีความหลากหลายซับซ้อนและเท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยมีระบบเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมใหม่ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิตของการทำงานและการให้บริการประชาชน เพื่อให้รองรับการปฏิบัติงานการให้บริการของกรุงเทพมหานครได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น” รองปลัดฯ ชาตรี กล่าวในตอนท้าย

#บริหารจัดการดี
—– (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200