Search
Close this search box.
พลิกที่ว่างในสวนรักษาศุข เป็น Pocket Park ชมต้นแบบคัดแยกขยะโรงเรียนวัดบางบอน คุมเข้มฝุ่นจิ๋วโรงงานหลอมโลหะสุขเกษมเฟาน์ดรี้ เล็งยุบแผงค้าหน้าห้างบิ๊กซีสาขาบางบอน

(17 ต.ค.67) เวลา 13.30 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตบางบอน ประกอบด้วย

พัฒนาสวน 15 นาที ศูนย์การเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชา (สวนรักษาศุข) ซึ่งเขตฯ มีแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่ว่างภายในเป็นสวนดังกล่าว เป็นสวนสาธารณะชุมชนขนาดเล็กในรูปแบบ Pocket Park โดยปรับสภาพพื้นที่ภายในสวน ปรับปรุงทางเดินรอบสวน ปลูกต้นไม้เพิ่มเติม ขณะนี้อยู่ระหว่างออกแบบสวน ปัจจุบันเขตฯ มีสวน 15 นาที ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ 1.สวนบางบอนสุขใจ พื้นที่ 1 ไร่ 2 งาน 5 ตารางวา 2.ศูนย์การเรียนรู้ตามศาสตร์พระราชา (สวนรักษาศุข) พื้นที่ 4 ไร่ 12 ตารางวา 3.สวนสุขภาพเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา 5 ธันวาคม 2542 พื้นที่ 1 งาน 68 ตารางวา 4.สวนหย่อมฝั่งขาเข้าถนนเอกชัย (หูช้าง 3) พื้นที่ 1 งาน 34 ตารางวา 5.สวนเมืองมณีภิรมย์ พื้นที่ 2 ไร่ 1 งาน 80 ตารางวา สวน 15 นาที ที่อยู่ระหว่างปรับปรุงภูมิทัศน์ จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ 1.สวนหย่อมฝั่งขาออกถนนกาญจนาภิเษก (หูช้าง 2) พื้นที่ 1 งาน 45 ตารางวา 2.สวนหย่อมฝั่งขาเข้าถนนกาญจนาภิเษก (หูช้าง 4) พื้นที่ 1 งาน 34 ตารางวา 3.วัดโพธิ์พุฒิตาล พื้นที่ 400 ตารางวา 4.วัดบางบอน พื้นที่ 400 ตารางวา 5.สวนหลังสำนักงานเขตบางบอน (เสือโต) พื้นที่ 1 ไร่ ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มอบหมายให้เขตฯ พิจารณาถึงความเหมาะสมในการใช้พื้นที่เพื่อจัดทำสวนให้ครบทั้ง 10 แห่ง ตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร การออกแบบพื้นที่ใช้สอยให้ตรงกับความต้องการของประชาชนในชุมชน เพื่อให้การจัดทำสวนเกิดประโยชน์ในการใช้งานอย่างแท้จริง

เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ โรงเรียนวัดบางบอน (พิมพ์ จันแต้อุปถัมภ์) ซอยเอกชัย 119 พื้นที่ 5 ไร่ มีครูบุคลากรและนักเรียน 964 คน เข้าร่วมโครงการคัดแยกขยะ ตั้งแต่ปี 2567 วิธีการคัดแยกขยะ โดยจำแนกตามประเภทของขยะ ดังนี้ 1.ขยะอินทรีย์ คัดแยกเศษอาหารนำไปทำน้ำหมักชีวภาพไว้ใช้ในโครงการเกษตร และให้ชุมชนนำไปเลี้ยงสัตว์ เศษใบไม้นำไปทำปุ๋ยหมักไว้ใช้ในโครงการเกษตร 2.ขยะรีไซเคิล บูรณาการ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้จัดกิจกรรมตามแนวทางการจัดการขยะในโรงเรียน ดังนี้ กิจกรรมลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ คัดแยกขยะขวดพลาสติก คัดแยกขยะตามหลัก 3 R นวัตกรรมขยะจากกล่องนมโรงเรียน คัดแยกขยะพลาสติก หลอด กล่องลัง ขวดแก้ว การประดิษฐ์ผลงานสร้างสรรค์จากวัสดุรีไซเคิล การปลูกผักไฮโดรโปรนิกส์ จิตอาสาตาวิเศษ ตลาดนัดหัดขาย การมีส่วนร่วมเครือข่ายจัดการขยะต้นทาง 3.ขยะทั่วไป กำหนดจุดทิ้งขยะทั่วไป เขตฯ จัดเก็บนำไปทำลายด้วยวิธีที่เหมาะสม 4.ขยะอันตราย กำหนดจุดพักทิ้งขยะอันตราย เขตฯ จัดเก็บนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี สำหรับปริมาณขยะก่อนและหลังคัดแยก ดังนี้ ขยะทั่วไปก่อนคัดแยก 750 กิโลกรัม/เดือน หลังคัดแยก 400 กิโลกรัม/เดือน ขยะรีไซเคิลก่อนคัดแยก 320 กิโลกรัม/เดือน ขยะอินทรีย์ก่อนคัดแยก 440 กิโลกรัม/เดือน ขยะอันตรายก่อนคัดแยก 2 กิโลกรัม/เดือน ขยะติดเชื้อก่อนคัดแยก 2 กิโลกรัม/เดือน

ติดตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 บริษัท สุขเกษม เฟาน์ดรี้ จำกัด ซอยเอกชัย 63 ซึ่งประกอบกิจการประเภทหลอมโลหะ ผลิตฝาเหล็กบ่อพัก ตะแกรงเหล็ก นอกจากนี้ เขตฯ จัดทำแผนปฏิบัติการตรวจสอบและควบคุมสถานประกอบการที่ก่อให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ตามมาตรการควบคุมมลพิษทางอากาศและมาตรการด้านความปลอดภัยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง อาทิ สถานประกอบการ/โรงงาน 9 แห่ง แพลนท์ปูน 3 แห่ง สถานที่ก่อสร้าง 7 แห่ง ตรวจวัดควันดำอู่รถสองแถว 2 แห่ง พร้อมทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับฝุ่น PM2.5 กำชับสถานประกอบการในพื้นที่ให้ปฏิบัติตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศ และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

ตรวจการจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน บริเวณหน้าห้างบิ๊กซี สาขาบางบอน ซึ่งเป็นจุดที่เขตฯ ดำเนินการยกเลิกจุดทำการค้า ปัจจุบันเขตฯ มีพื้นที่ทำการค้านอกจุดผ่อนผัน จำนวน 4 จุด รวมผู้ค้าทั้งสิ้น 277 ราย ได้แก่ 1.หน้าห้างบิ๊กซี สาขาบางบอน ผู้ค้า 10 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 10.00-17.00 น. 2.หน้าหมู่บ้านพระปิ่น 5 ผู้ค้า 117 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-11.00 น. 3.หน้าตลาดปิ่นทอง ผู้ค้า 83 ราย แบ่งเป็นช่วงเวลาทำการค้า 05.00-07.00 น. ผู้ค้า 45 ราย และช่วงเวลาทำการค้า 16.00-22.00 น. ผู้ค้า 38 ราย 4.หน้าหมู่บ้าน ดี.เค. ผู้ค้า 67 ราย ช่วงเวลาทำการค้า 06.00-20.00 น. โดยในปี 2567 เขตฯ ได้ยกเลิกจุดทำการค้า 1 จุด คือบริเวณหน้าศูนย์นิสสัน สาขาบางบอน ผู้ค้า 23 ราย เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2567 ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดภายในระยะเวลา 3 เดือน ผู้ค้าไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนทำการค้า จึงยกเลิกจุดทำการค้าดังกล่าว ผู้ค้าส่วนหนึ่งเข้าไปทำการค้าในพื้นที่เอกชน บางส่วนไปทำการค้าหน้า 7-11 ใกล้เคียง ซึ่งเขตฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจออกตรวจตราและกวดขันเป็นประจำ เพื่อไม่ให้ผู้ค้าขาจร มาจอดรถทำการค้าบนผิวจราจรในจุดดังกล่าว ป้องกันปัญหาการจราจรติดขัด นอกจากนี้ เขตฯ จะยกเลิกจุดทำการค้าอีก 1 จุด คือบริเวณหน้าห้างบิ๊กซี สาขาบางบอน ผู้ค้า 10 ราย

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้พูดคุยสร้างความเข้าใจกับผู้ค้าให้เห็นถึงความสำคัญของส่วนรวมในการจัดระเบียบพื้นที่ โดยมอบหมายให้เขตฯ จัดหาพื้นที่สำหรับรองรับผู้ค้า ในส่วน 3 จุดที่เหลือซึ่งเป็นพื้นที่ทำการค้าในหมู่บ้าน ให้เขตฯ พิจารณาจัดระเบียบให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขทำการค้าปี 67 อาจจะทำเป็นตลาดชุมชน เพื่อเป็นต้นแบบให้เขตฯ อื่นๆ ที่มีลักษณะพื้นที่ทำการค้าในลักษณะเดียวกัน เช่น เขตสาทร เขตทุ่งครุ ดำเนินการในรูปแบบเดียวกันต่อไป

ในการนี้มี นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายอนุชิต พิพิธกุล ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตบางบอน สำนักเทศกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี #เศรษฐกิจดี

—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200