Search
Close this search box.
เดินหน้าปรับปรุงสวนสราญรมย์ เขตพระนคร ซ่อมแซมระบบไฟฟ้าระบบส่งน้ำ เพิ่มความปลอดภัยอำนวยความสะดวกแก่ผู้มาใช้บริการ

(12 ต.ค.67) เวลา 08.30 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามโครงการปรับปรุงสวนสราญรมย์ เขตพระนคร โดยมี นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม และผู้รับจ้าง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินโครงการปรับปรุงสวนสราญรมย์ เขตพระนคร เนื่องจากปัจจุบันสภาพพื้นที่ภายในสวนสราญรมย์ ระบบการทำงานของอุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ได้เสื่อมสภาพ ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา หากปล่อยทิ้งไว้อาจก่อให้เกิดให้เกิดอันตรายแก่ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการภายในสวน ตลอดจนอาจส่งผลกระทบต่อสภาพภูมิทัศน์โดยรอบ โครงการปรับปรุงสวนสราญรมย์ เริ่มต้นสัญญาวันที่ 26 กันยายน 2567 สิ้นสุดสัญญาวันที่ 24 ธันวาคม 2567 ระยะเวลาดำเนินการ 90 วัน ประกอบด้วย ซ่อมเครื่องสูบน้ำสปริงเกอร์ ซ่อมเครื่องสูบน้ำน้ำพุกลางสระ วางท่อส่งน้ำระบบสปริงเกอร์ วางท่อส่งน้ำระบบน้ำพุกลางสระ ซ่อมระบบไฟเมนของสปริงเกอร์ ซ่อมระบบน้ำพุลานอเนกประสงค์ ซ่อมระบบน้ำพุพานโลหะ ซ่อมไฟแสงสว่างบริเวณอนุสาวรีย์พระนางเรือล่ม ซ่อมระบบไฟฟ้าบริเวณเรือนกระจก ซ่อมระบบไฟฟ้าบริเวณป้อมยาม ซ่อมระบบไฟฟ้าบริเวณลานปิงปอง ซ่อมระบบไฟฟ้าบริเวณศาลเจ้ามาตะเคียน รื้อถอนอาคารเพาะกายเดิม ก่อสร้างอาคารเพาะกายใหม่ รื้อถอนอาคารโรงสูบน้ำเดิม ก่อสร้างอาคารโรงสูบน้ำใหม่ ตรวจสอบการทำงานของระบบไฟฟ้า ระบบสปริงเกอร์ และระบบน้ำพุ

ขณะนี้ผู้รับจ้างได้เข้าพื้นที่ทำงาน โดยติดป้ายประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ ให้ระมัดระวังและหลีกเลี่ยงพื้นที่โครงการปรับปรุง โดยเริ่มวางผังพื้นที่ก่อสร้าง พร้อมปรับสภาพพื้นที่ ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อมติดตามโครงการปรับปรุงสวนสราญรมย์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงพิจารณาปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสวนที่ชำรุดเสียหาย ปรับปรุงพื้นทางเดินวิ่งออกกำลังกายรอบสวนในจุดที่ชำรุด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยป้องกันอันตรายที่อาจเกิดต่อประชาชนที่เข้ามาใช้บริการ ตลอดจนเพื่อให้การจัดสรรงบประมาณค่าใช้จ่ายในโครงการปรับปรุงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์แก่ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการภายในสวน

สวนสราญรมย์ ตั้งอยู่บริเวณถนนเจริญกรุง เขตพระนคร มีพื้นที่ 23 ไร่ เป็นพื้นที่มอบคืนให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 1 ไร่ 3 งาน 60.6 ตารางวา แนวคิดหลักของสวน เป็นสวนอเนกประสงค์ สวนรุกขชาติ พระราชอุทยานสราญรมย์ สวนศิลปวัฒนธรรม กรรมสิทธิ์ที่ดินเป็นของสำนักพระราชวัง ปัจจุบันดูแลบำรุงรักษาสวนโดยสำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร สวนสราญรมย์ เป็นเขตพระราชอุทยานในพระราชวังสราญรมย์ ซึ่งสร้างขึ้นในปลายรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ก่อสร้างขึ้นในบริเวณที่เคยเป็นตึกดิน เนื่องจากมีพระราชดำริว่าเมื่อสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอกรมขุนพินิตประชานารถ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงผนวชแล้วจะทรงมอบราชสมบัติให้ และพระองค์จะประทับเป็นพระเจ้าหลวงช่วยแนะข้อราชการแผ่นดิน ณ พระราชวังสราญรมย์ แต่เสด็จสวรรคตเสียก่อน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงได้พระราชทานวังสราญรมย์ ให้เป็นที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอหลายพระองค์ และใช้เป็นสถานที่รับรองเจ้านายต่างประเทศที่มาเยือน ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ได้โปรดให้พระราชวังสราญรมย์เป็นสถานที่จัดงานฤดูหนาว และใช้ต่อมาจนถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ต่อมาเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สำนักพระราชวังมอบพระราชวังสราญรมย์ให้รัฐบาลดูแลรักษา เพื่อให้คณะราษฎร์อาศัยตั้งสมาคมเรียกว่าสโมสรคณะราษฎร์ ภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็นสโมสรราษฎร์สราญรมย์ ต่อมาสมาคมนักเรียนเก่าวชิราวุธวิทยาลัยและกรมประชาสงเคราะห์ได้มาอาศัยตั้งที่ทำการในเขตพระราชอุทยานนี้ จนถึงวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ.2503 คณะรัฐมนตรีจึงมีมติมอบพระราชอุทยานแห่งนี้ให้เทศบาลนครกรุงเทพฯ ดูแลรักษา ในปี พ.ศ.2519 คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร มีนโยบายที่จะปรับปรุงบริเวณพระราชอุทยานสราญรมย์ให้เป็นสวนรุกขชาติ จึงได้นำความขึ้นกราบบังคมทูลพระกรุณาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ปรับปรุงบริเวณพระราชอุทยานสราญรมย์เป็นสวนรุกขชาติและสวนสาธารณะจนถึงปัจจุบัน

สำหรับองค์ประกอบภายในสวนสราญรมย์ มีดังนี้ 1.อนุสาวรีย์พระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ฯ 2.อาคารเรือนกระจก 3.ศาลากระโจมแตร 4.ศาลาแปดเหลี่ยม แสดงลักษณะสถาปัตยกรรมที่นิยมในสมัยรัชกาลที่ 5 5.ศาลเจ้าแม่ตะเคียนทอง (เก๋งจีน ในอดีตเมื่อครั้งสร้างสวน) 6.ประตูลายพันธุ์พฤกษา 7.น้ำพุพานโลหะ 8.พันธุ์ไม้หายาก กิจกรรมของผู้มาใช้บริการสวนสราญรมย์ ได้แก่ การเดินวิ่งรอบสวน การเต้นแอโรบิกเช้า-เย็น แบดมินตัน ปิงปอง การเพาะกาย เวทเทรนนิ่ง รำมวยจีน โยคะ กิจกรรมผู้สูงวัย (ศูนย์ฯ 1 สะพาญมอญ) กิจกรรมดนตรีในสวน และกิจกรรมนันทนาการต่างๆ การศึกษาเรียนรู้ด้านพรรณไม้ งานรุกขกรรม และประวัติศาสตร์ งานสถาปัตยกรรมตะวันตก โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวก ประกอบด้วย ห้องสุขาสาธารณะ ห้องน้ำ 1 หลัง แบ่งออกเป็น ห้องสุขาชาย 3 ห้อง ห้องสุขาหญิง 5 ห้อง ห้องสุขาคนพิการ/ผู้สูงอายุ 1 ห้อง ที่จอดรถผู้พิการ/ผู้สูงอายุ หน้าอาคารสำนักงานสวนสราญรมย์ 1 จุด ประตูทางเข้า-ออกสวน  2 ประตู เส้นทางเดินวิ่งออกกำลังกาย ระยะทาง 500 เมตร/รอบ ลานจัดกิจกรรมนันทนาการ 1 จุด เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 04.00-21.00 น.

สิ่งแวดล้อมดี #สุขภาพดี

—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200