Search
Close this search box.
กอ.รมน.กทม. แก้ไขปัญหาความมั่นคง ประชาชนเชื่อมั่นและให้การยอมรับ

(10 ก.ย.67) เวลา 09.30 น. : นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2567 โดยมี แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร พล.ต.นรินทรักษ์ เชษฐศิริ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร คณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม ชั้น 8 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกทม. 2 (ดินแดง)

ที่ประชุมรายงานการดำเนินงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) ว่า ในปี 2567 กอ.รมน. กำหนดพื้นที่เป้าหมายให้ กอ.รมน.กทม. จำนวน 30 พื้นที่ และดำเนินการใน 17 ประเด็น ประกอบด้วย 1.การเสริมสร้างความมั่นคงสถาบันหลักของชาติ 2.การเสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 3.การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด 4.การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 5.การรักษาความมั่นคงด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 6.การพัฒนาการเกษตรระดับตำบล 7.การเสริมสร้างสุขภาวะต่อการสาธารณสุข และโรคอุบัติใหม่ 8.โรงเรียนคุณภาพระดับตำบล 9.หนึ่งตำบล หนึ่งศูนย์กีฬาเด่น 10.การป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และผู้หลบหนีเข้าเมือง 11.การรักษาความมั่นคงด้านอาหารและน้ำ 12.การสร้างความมั่นคงด้านอาชีพและรายได้ 13.ความมั่นคงทางชายแดน 14.ความมั่นคงทางทะเล 15.ความมั่นคงทางไซเบอร์ 16.ปัญหาความรุนแรงเฉพาะที่ 17.การพัฒนาประเทศเพื่อความมั่นคงและช่วยเหลือประชาชน (ปัญหาอื่นๆ)

โดย กอ.รมน.กทม.จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งเตือนและประเมินแนวโน้มภัยคุกคามด้านความมั่นคงและกำหนดพื้นที่เป้าหมายในการดำเนินโครงการ พร้อมกำหนดเป็นเป้าหมายระดับเขต จำนวน 30 เขต จากทั้ง 6 กลุ่ม เขต ดังนี้ กลุ่มเขตกรุงเทพเหนือ เขตลาดพร้าว เขตบางซื่อ เขตบางบอน กลุ่มเขตกรุงเทพกลาง เขตสัมพันธวงศ์ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตพญาไท เขตราชเทวี เขตดินแดง เขตวังทองหลาง กลุ่มเขตกรุงเทพใต้ เขตบางคอแหลม เขตปทุมวัน เขตบางรัก เขตยานนาวา เขตวัฒนา เขตบางนา กลุ่มเขตกรุงเทพตะวันออก เขตบึงกุ่ม เขตบางกะปิ เขตคันนายาว เขตหนองจอก เขตคลองสามวา เขตประเวศ กลุ่มเขตกรุงธนเหนือ เขตคลองสาน เขตบางกอกใหญ่ เขตบางกอกน้อย เขตบางพลัด เขตทวีวัฒนา กลุ่มเขตกรุงธนใต้ เขตภาษีเจริญ เขตบางแค เขตราษฏร์บูรณะ เขตทุ่งครุ และได้จัดทำคำสั่งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร ที่ 17/2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานโครงการกำกับติดตามและประเมินผลแผนงานตำบล มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ประจำปี 2567 ลงวันที่ 31 มกราคม 2566 เพื่อขับเคลื่อนแผนงานตำบล มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนซึ่งสำนักงานเขต 30 เขต ได้นำประเด็นที่ได้กำหนดไปดำเนินการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ โดยกำหนดให้ดำเนินการ 3 ประเด็นตามปัญหาคุกคามที่สำคัญ ประกอบด้วย 1.การเสริมสร้างความมั่นคงสถาบันหลักของชาติ 2.การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 3.การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สรุปผลการดำเนินงาน ประชาชนมีความเชื่อมั่นและให้การยอมรับในการดำเนินการแก้ไขปัญหาความมั่นคงและการดำเนินแผนงานตำบล มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ร้อยละ 86 ซึ่งมากกว่าที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 80

ผลสัมฤทธิ์ของโครงการ 1.เขตในพื้นที่เป้าหมายมีการบูรณาการการจัดทำแผนปฏิบัติการรองรับประเด็นปัญหาและจัดทำแนวทางการแก้ไขปัญหาและแผนการพัฒนาอย่างน้อย 5 แผนตามภัยคุกคามที่มีในพื้นที่ 2.มีกลไกในการอำนวยการแผนปฏิบัติการและแผนการพัฒนาในพื้นที่ 3.กลุ่มผู้นำมวลชนในพื้นที่เป้าหมาย 4.ทุกภาคส่วนในพื้นที่เป้าหมายมีความตระหนักรู้และเข้าใจสถานการณ์ภัยคุกคามที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและเข้ามามีส่วนร่วมในการรักษาความสงบเรียบร้อยและการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง 5.การป้องกันและแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงในพื้นที่เป้าหมายมีประสิทธิภาพแผนงานโครงการด้านความมั่นคงบรรลุตามเป้าหมาย

สำหรับการดำเนินงานของ กอ.รมน.กทม. มีดังนี้ 1.การดำเนินงานด้านการสร้างความมั่นคงของสถาบันหลักของชาติ การสร้างความรักความสามัคคีของคนในชาติ และการเสริมสร้างความมั่นคงของมนุษย์ ประกอบด้วย จัดเจ้าหน้าที่และมวลชนร่วมกิจกรรมวันสำคัญสถาบันหลักของชาติ รวมทั้งร่วมงานจิตอาสาภายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จัดโครงการบวรร่วมใจสร้าง ชุมชนคุณธรรม จัดกิจกรรมโครงการขยายผลโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จัดกิจกรรมโครงการการเสวนาแบบมีส่วนร่วมและปรึกษาหารือ กิจกรรมพัฒนาและบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์ร่วมกับราชการและมวลชนในพื้นที่ ร่วมแสดงสินค้าเพื่อส่งเสริมกลุ่มผลิตภัณฑ์ในพื้นที่ให้มีช่องทางในการหารายได้เพิ่มพัฒนาการสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุร่วมมอบบ้านโครงการซ่อมแซมบ้านพักอาศัยประชาชนผู้ยากไร้เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาครบรอบ 28 กรกฎาคม 2567

2.การดำเนินการด้านความมั่นคงทางสังคม ดำเนินการการบริหารจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าว ร่วมกับกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ตม.1 สำนักงานเขต สถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่ เพื่อกวดขันตรวจสอบแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย การแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยร่วมบูรณาการกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ องค์กรเอกชน และประชาชนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด การจัดระเบียบรถบริการสาธารณะ ดำเนินการร่วมกับคณะอนุกรรมการกรุงเทพมหานคร ในการจัดระเบียบรถสาธารณะ วินจักรยานยนต์ แท็กซี่ ตลอดจนร่วมกันแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนต่างๆ การจัดระเบียบสถานบริการและสถานประกอบการร้านอาหาร ดำเนินการร่วมกับสำนักงานเขต สำนักอนามัย สำนักเทศกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ตรวจสถานประกอบการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อ covid-19 การป้องกันอัคคีภัย และกวดขันให้สถานบริการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด จัดอบรมเชิงปฏิบัติการคนโกงออนไลน์รูปแบบใหม่ให้กับประชาชนผู้นำชุมชนในพื้นที่ให้มีความรู้กลโกงออนไลน์รูปแบบใหม่ ช่องทางในการแจ้งเหตุหากถูกหลอกลวง

3.ดำเนินการด้านความมั่นคงแบบพิเศษบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสถานประกอบการเพื่อป้องกันและปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา 4.การดำเนินการด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาความมั่นคงด้านทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมพลังงาน อาหารและการบรรเทาสาธารณภัย 5.การดำเนินงานที่สำคัญด้านอื่น ๆ ได้แก่ กอ.รมน. รับแจ้งเหตุความมั่นคง การลงพื้นที่แก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน การพัฒนาริมคลองเปรมประชากร บ้านมั่นคง ร่วมกับสำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา สำนักงานกฎหมายและคดี ผู้บริหารเขตดอนเมือง เขตหลักสี่ เขตจตุจักร สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน กรมธนารักษ์ และผู้ที่เกี่ยวข้อง
———

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200