Flag
Search
Close this search box.
รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ย้ำบริษัทคู่สัญญาบริหารจัดการมูลฝอยอ่อนนุช กางแผนแบ่งขอบเขตรับผิดชอบ ร่วมกันปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในศูนย์ฯ สร้างสภาพแวดล้อมที่ดีเพื่อส่วนรวม 

 

 

(20 ก.ค.67) เวลา 10.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในความดูแลรับผิดชอบของสำนักสิ่งแวดล้อม โดยหารือร่วมกับบริษัทคู่สัญญาเพื่อดำเนินการตามแผนปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช เขตประเวศ 

 

รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ กล่าวว่า จากปัญหาความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยภายในศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ประกอบกับได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่านแอปพลิเคชัน Traffy Fondue เกี่ยวกับปัญหาขยะส่งกลิ่นรบกวนผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียง อีกทั้งปัญหาน้ำขยะจากรถเก็บขนมูลฝอยไหลลงบนพื้นถนนทั้งภายในศูนย์กำจัดมูลฝอยและถนนด้านนอกนั้น กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยเชิญบริษัทคู่สัญญามาหารือร่วมกัน เพื่อกำหนดแนวทางในการปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ตามพื้นที่ดูแลรับผิดชอบของแต่ละบริษัท ซึ่งเป็นไปภายใต้สัญญาจ้างเหมาบริหารจัดการกำจัดมูลฝอย 

 

สำหรับศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช มีพื้นที่ 582 ไร่ มีทางเข้า-ออกด้านซอยอ่อนนุช 86 ถนนอ่อนนุช มีโครงการต่างๆ ซึ่งสำนักสิ่งแวดล้อมได้จ้างเหมาบริษัทเอกชนเข้าดำเนินการกำจัดมูลฝอยภายในศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช เขตประเวศ ประกอบด้วย โครงการจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอยโดยระบบเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช โดยบริษัท นิวสกาย เอ็นเนอร์จี (แบงค็อก) จำกัด พื้นที่บริเวณด้านหน้าโครงการเตาเผามูลฝอย 1,000 ตันต่อวัน โครงการจ้างเหมาเอกชนเก็บขนและกำจัดมูลฝอยติดเชื้อ ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขมและอ่อนนุช และโครงการจ้างเหมาบริหารจัดการมูลฝอยชุมชนเพื่อผลิตพลังงาน ขนาดไม่น้อยกว่า 800 ตันต่อวัน ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช โดยบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด พื้นที่ตั้งแต่โรงงานกำจัดมูลฝอยติดเชื้อโรงงานที่ 1 ถึงโรงงานที่ 4 และพื้นที่ตั้งแต่หน้าโรงงาน MBT ถึงสะพานข้ามคลองขุด โครงการจ้างเหมาเอกชนเดินเครื่องจักรและอุปกรณ์กำจัดมูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 600 ตันต่อวัน ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช และโครงการจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอยโดยระบบเตาเผามูลฝอย ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช โดยบริษัท ยูโรเวสท์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด พื้นที่ตั้งแต่กึ่งกลางสะพานข้ามคลองขุดจนถึงโรงงานบำบัดน้ำเสีย โครงการจ้างเหมาเอกชนขนมูลฝอยจากศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุชและนำไปฝังกลบอย่างถูกหลักสุขาภิบาล โดยบริษัท ไพโรจน์สมพงษ์พาณิชย์ จำกัด พื้นที่ตั้งแต่หัวโค้งเสาไฟฟ้าแรงสูงถึงกึ่งกลางสะพานข้ามคลองขุด โครงการจ้างเหมาเอกชนเดินระบบบำบัดน้ำเสีย ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช โดยกิจการร่วมค้า ไวส์ เอ็นไวรอนเมนทอล โซลูชั่น พื้นที่ตั้งแต่หน้าโรงงานบำบัดน้ำเสียถึงจุดจัดเก็บมูลฝอยอันตราย จุดบำบัดน้ำเสียขั้นต้น 1 2 และ 3 และบริเวณสถานีสูบน้ำจุดต่างๆ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ซึ่งอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของสำนักสิ่งแวดล้อม อาทิ โรงงานกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ ขนาด 600 ตัน/วัน โรงงานกำจัดมูลฝอยด้วยวิธีการทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ ขนาด 1,000 ตัน/วัน โรงงานกำจัดไขมันและแปรรูปไขมัน ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช โรงงานกำจัดสิ่งปฏิกูลอ่อนนุช โครงการเช่ารถ 1 โครงการเช่ารถ 2 

 

“สิ่งที่แต่ละบริษัทจะต้องดำเนินการนั้น เป็นไปตามสัญญาที่กำหนดไว้ ไม่ได้อยู่นอกเหนือจากสัญญาจ้างเหมากำจัดมูลฝอย โดยในวันนี้เป็นการหารือกันถึงขอบเขตพื้นที่ดูแลรับผิดชอบของแต่ละบริษัท ขอบเขตพื้นที่ดูแลรับผิดชอบของสำนักสิ่งแวดล้อม รวมถึงพื้นที่และถนนส่วนกลางซึ่งดูแลรับผิดชอบร่วมกัน แต่ละบริษัทมีแผนในการดำเนินการอะไรบ้าง ใช้ระยะเวลาในการดำเนินการกี่วัน การบำรุงรักษาไม่ให้ท่อระบายน้ำอุดตัน เพื่อป้องกันปัญหาน้ำเน่าเสีย การป้องกันเหตุอัคคีภัย การซ่อมแซมอาคารและเครื่องจักรต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการกำจัดมูลฝอย ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นความร่วมมือที่เกิดขึ้นภายใต้สัญญา ร่วมกันพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวม เพื่อให้กรุงเทพมหานครมีสภาพแวดล้อมที่ดี“ รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ ย้ำในตอนท้าย 

 

จากนั้นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะ ลงพื้นที่ติดตามการก่อสร้างสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอ่อนนุช พร้อมสถานที่จอดรถ เพื่อรองรับโครงการเช่ารถเก็บขนมูลฝอยระบบไฟฟ้า ซึ่งสำนักสิ่งแวดล้อมอยู่ระหว่างดำเนินการจัดหารถเก็บขนมูลฝอย (เช่า) พลังงานไฟฟ้า ทดแทนรถเก็บขนมูลฝอยที่จะหมดสัญญาเช่าในปี 2567 รวมถึงตรวจพื้นที่สำหรับล้างล้อรถเก็บขนมูลฝอย โดยเน้นย้ำให้สำนักสิ่งแวดล้อมและบริษัทคู่สัญญา ร่วมกันดูแลความสะอาดของพื้นที่ ตรวจสอบไม่ให้มีขยะอุดตันในท่อระบายน้ำ 

 

ในการนี้มี นายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม นายอาฤทธิ์ ศรีทอง รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อม และบริษัทผู้รับจ้าง ร่วมลงพื้นที่และรายงานข้อมูล 

 

#สิ่งแวดล้อมดี #บริหารจัดการดี

—–  (จิรัฐคม…สปส.รายงาน)

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200