Search
Close this search box.
บรรทัดทอง เดินได้-เดินดี กทม. จับมือ PMCU จัดระเบียบสายสื่อสาร ปรับภูมิทัศน์ สวยงาม และปลอดภัย


(18 ก.ค.67) เวลา 10.00 น. นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงานแถลงผลการดำเนินโครงการจัดระเบียบสายสื่อสาร พื้นที่สามย่าน-บรรทัดทอง-สวนหลวง ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาฯ (ห้องสามย่านสมาร์ทซิตี้) เขตปทุมวัน ในการนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมลงพื้นที่จัดระเบียบสายสื่อสารถนนบรรทัดทอง บริเวณซอยจุฬาฯ 26

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขอขอบคุณ PMCU ที่ให้ความสำคัญกับงานกายภาพและระบบสาธารณูปโภคที่มีการปรับปรุงและร่วมพัฒนาย่านเศรษฐกิจที่สำคัญโดยคำนีงถึงผู้มาใช้บริการรวมถึงผู้อยู่อาศัยในขุมชนแห่งนี้ ถือเป็นตัวอย่างที่ดีและมี ความยั่งยืน ซึ่งโครงการจัดระเบียบสายสื่อสาร เป็นหนึ่งในนโยบายของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่ให้ความสำคัญและเร่งผลักดัน โดยในปี 2567 นี้ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และหน่วยงานภาคี มีแผนนําสายสื่อสารลงใต้ดิน จำนวน 27 เส้นทาง ระยะทางรวมกว่า 54.6 กิโลเมตร และยังจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าให้มีความเป็นระเบียบ เรียบร้อย จำนวน 122 เส้นทาง รวมระยะทางกว่า 269.6 กิโลเมตร

“ถนนบรรทัดทองเป็นถนนสายสำคัญของกรุงเทพมหานคร เป็นย่านเศรษฐกิจการค้าที่มีนักท่องเที่ยวและมีผู้ใช้บริการมาเยี่ยมเยือนจำนวนมากในแต่ละวัน กทม. ยินดีสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ที่ช่วยสงเสริมย่านนี้ให้ดียิ่งขึ้น ให้เป็นย่านที่เดินได้ เดินดี มีความปลอดภัย แสงสว่างเพียงพอ และมีทัศนียภาพที่สวยงาม โดยถนนบรรทัดทอง กทม. มีนโยบายปรับปรุงทางเท้าอยู่แล้ว จึงถือโอกาสบูรณาการร่วมกันในจัดระเบียบสายสื่อสารด้วย” รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าว

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (PMCU) กสทช. สำนักงานเขตปทุมวัน และพันธมิตรผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม ดำเนินโครงการ “จัดระเบียบสายสื่อสาร พื้นที่สามย่าน-บรรทัดทอง-สวนหลวง” ภายใต้แนวคิด “CU POWER OF TOGETHERNESS” เพิ่มเสถียรภาพการสื่อสาร ความปลอดภัย และส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยทัศนียภาพสวยงามให้แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน ด้วยการแก้ไขปัญหาสายสื่อสารรกรุงรังในพื้นที่สามย่าน-บรรทัดทอง- -สวนหลวง ที่เป็นปัญหาส่งผลกระทบทั้งด้านความสวยงามและความปลอดภัย ซึ่งสายสื่อสารที่ไม่เป็นระเบียบไม่เพียงแต่ทำให้ทัศนียภาพของพื้นที่ดูไม่น่ามองแล้ว แต่ยังสร้างความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุและอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้นได้ และส่งผลต่อเสถียรภาพของการใช้บริการอินเตอร์เน็ตภายในพื้นที่อีกด้วย

การดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารที่พาดบนเสาไฟฟ้าบริเวณสามย่าน-บรรทัดทอง-สวนหลวง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 600 ไร่ รองรับการใช้งานพื้นที่สามย่านสมาร์ทซิตี้ โดยจะดำเนินการตัดและรื้อถอนสายสื่อสารที่ไม่ใช้งานออกทั้งหมดโดย PMCU ได้เตรียมการมากกว่า 1 ปี ในการสร้างโครงข่ายใยแก้วนําแสงใหม่ เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย และปัจจุบันการติดตั้งโครงข่ายใยแก้วนําแสงเสร็จสมบูรณ์พร้อมให้บริการแล้ว ซึ่ง PMCU ได้ให้สิทธิ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จํากัด (มหาชน) เป็นผู้บริหารจัดการการใช้โครงข่ายเป็นเวลา 10 ปี


นอกจากนี้ PMCU ยังได้เตรียมการที่จะร่วมกับกรุงเทพมหานครในการปรับปรุงงานกายภาพสาธารณูปโภคอื่น ๆ ในพื้นที่สามย่าน-บรรทัดทอง-สวนหลวง อย่างต่อเนื่อง อาทิ ทางเดินเท้า ไฟส่องสว่าง การจัดการขยะเศษอาหาร จุดรับส่งอาหาร การบําบัดน้ำทิ้งน้ำเสียในคลองสวนหลวง เพื่อส่งเสริมให้พื้นที่บรรทัดทองมีทัศนียภาพที่สวยงาม สะอาดตา และเป็นจุดหมายที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกจะต้องปักหมุดเช็คอินอีกที่หนึ่งในฐานะแลนด์มาร์คแห่งการท่องเที่ยวสำคัญกลางกรุงเทพฯ

การแถลงผลการดำเนินโครงการจัดระเบียบสายสื่อสาร พื้นที่สามย่าน-บรรทัดทอง-สวนหลวงครั้งนี้ ศาสตราจารย์ ดร.วิเลิศ ภูริวัชร ผู้รักษาการแทนอธิบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายถนัดกิจ เศวตนันทิกุล ผู้อํานวยการกองระบบสื่อสาร การไฟฟ้านครหลวง นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการสำนักการโยธา ผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง สำนักงานเขตปทุมวัน กสทช. บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จํากัด (มหาชน) ร่วมงาน

#ปลอดภัยดี #เดินทางดี
—————————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200