Flag
Search
Close this search box.
กทม. ปลุกความกล้าพูดภาษาต่างประเทศของนักเรียน ผ่านประสบการณ์ตรงในกิจกรรม “ยุวมัคคุเทศก์”

“วันนี้ทุกคนเก่งมาก ๆ กว่าจะมีวันที่น้อง ๆ ได้มาพูดภาษาต่างประเทศ มาทำการแสดงอย่างเช่นวันนี้ น้อง ๆ ต้องผ่านการซ้อมและการฝึกฝนอย่างตั้งใจ ซึ่งต้องขอชื่นชมทั้งตัวน้อง ๆ เอง และคุณครูผู้สอน” นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในโอกาสเป็นประธานเปิดกิจกรรม “ยุวมัคคุเทศก์” (Phra Nakhon Young Guide) ณ อุโมงค์หน้าพระลาน สำนักงานเขตพระนคร

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า เรื่องการศึกษาเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งเมืองไม่มีทางดีกว่าคนที่เรามี ฉะนั้น เขตพระนครจะเป็นอย่างไรก็อยู่ที่ลูก ๆ หลาน ๆ ของเราในวันนี้ การจะทำให้เด็ก ๆ ดีกว่าคุณพ่อคุณแม่ได้จึงต้องพัฒนาการศึกษา มีงานวิจัยเกี่ยวกับ Social Mobility (การขยับสถานะทางสังคม) พบว่า การจะทำให้คนที่จนที่สุดไม่ว่าจะเป็นที่ไหนหลุดออกจากความยากจนได้ต้องใช้การพัฒนาด้านการศึกษา โดยประเทศที่เจริญแล้วใช้ 4.5 รุ่น ซึ่งหมายความว่าต้องมีครอบครัว 5 รุ่น ถึงจะหลุดจากการเป็นคนที่จนที่สุด ส่วนในประเทศไทยใช้ 11 รุ่น คนที่จนที่สุดถึงจะหลุดจากความยากจนได้ด้วยการศึกษา หน้าที่ของกรุงเทพมหานครคือต้องทำให้ดีขึ้น ต้องทำให้การศึกษาดี ที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาการศึกษาของกรุงเทพมหานคร อาทิ การมีโรงเรียนสองภาษา แต่การเรียนภาษานั้น หากไม่นำมาใช้ก็จะไม่เกิดประโยชน์ และบางโรงเรียนของกรุงเทพมหานครได้มีการเปลี่ยนหลักสูตร โดยลดระยะเวลาในการเรียนวิชาการลง แล้วนำเวลาที่เหลือมาเรียนวิชาชีวิตเพิ่มเติม ให้นักเรียนได้นำความรู้มาทดลองใช้

“สำหรับพื้นที่อุโมงค์หน้าพระลานและบริเวณโดยรอบนี้มีนักท่องเที่ยวประมาณ 3 หมื่นคนต่อวัน จึงเป็นโอกาสให้เด็ก ๆ ได้มาเรียนรู้และทดลองพูดภาษาจีน-ภาษาอังกฤษกับเจ้าของภาษาผ่านกิจกรรมยุวมัคคุเทศก์ ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ทั้งต่อนักท่องเที่ยว ต่อเด็ก ๆ ต่อเขตพระนคร และต่อเมืองของเรา ถือเป็นกิจกรรมที่ดีมาก ๆ และควรจะมีการต่อยอดกันต่อไป” รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าว

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตพระนคร เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนานักเรียน โดยเฉพาะทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่นักเรียนของเราสามารถใช้ต่อยอดในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ในอนาคต ประกอบกับเขตพระนคร เป็นพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวทั่วโลกเดินทางมาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงศิลปะ วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ที่สำคัญหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น วัดพระแก้ว พระบรมมหาราชวัง ศาลหลักเมือง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เป็นต้น ด้วยเหตุผลดังกล่าว สำนักงานเขตพระนคร จึงได้จัดกิจกรรม “ยุวมัคคุเทศก์” (Phra Nakhon Young Guide) ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตพระนคร จำนวน 11 โรงเรียน ได้พัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาต่างประเทศ (อังกฤษ – จีน) จากการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับชาวต่างชาติ โดยนำความรู้ที่เรียนในห้องเรียนมาปรับใช้กับสถานการณ์จริง ถือเป็นกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียน (Extracurricular Activities) และเป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (Active Learning) ซึ่งได้จากการลงมือปฏิบัติ การทำกิจกรรม การพูดคุยและมีปฏิสัมพันธ์กับชาวต่างชาติหรือเจ้าของภาษาโดยตรง ทั้งนี้ สำนักงานเขตพระนครได้กำหนดจัดกิจกรรม “ยุวมัคคุเทศก์” ทุกวันศุกร์ เวลา 09.00 – 10.00 น. เริ่มตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม 2567 เป็นระยะเวลา 2 เดือน ณ บริเวณอุโมงค์หน้าพระลาน ท่าเรือท่าช้าง และวัดโพธิ์ ในพื้นที่เขตพระนคร
—————————

แชร์ข่าว:
กรุงเทพฯ มีอะไร อัพเดทข่าวสารฉับไว กิจกรรมที่น่าสนใจ และมีส่วนร่วมได้ รวมไว้ให้ที่นี่

©2022 สงวนลิขสิทธิ์ กรุงเทพมหานคร

สำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 173 ถนนดินสอ แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร กทม. 10200